Nỗi lo của nhân tài

Gần đây, người dân không còn xa lạ với việc nhiều địa phương nỗ lực “trải thảm đỏ” mời nhân sự giỏi. Tuy nhiên, câu chuyện về việc 12/13 du học sinh nhận được học bổng trong một cuộc thi, sau thời gian du học đã quyết định ở lại nước ngoài làm việc, khiến nhiều người giật mình đặt ra câu hỏi: Liệu chính sách “trải thảm đỏ” đã thực sự thu hút người tài?
Làm gì để giữ chân nhân tài?
Novaland mở “Ngày hội nghề nghiệp” hút nhân tài
Chia sẻ phúc lợi: Bí quyết giữ chân nhân tài

Thiếu môi trường tốt

“Chảy máu nhân tài” câu chuyện ấy không phải đến bây giờ các nhà quản lý mới biết, mà nó được nhiều địa phương nghĩ đến từ nhiều năm trước bằng những chính sách, kế hoạch, chế độ hấp dẫn. Tuy nhiên, độ hấp dẫn ấy đã thực sự thu hút nhân tài về địa phương hay chưa hẳn không phải câu hỏi dễ trả lời.

Việc “trải thảm đỏ” nhưng không đón được nhân tài, hay đón nhân tài về nhưng lại không có môi trường để nhân tài phát triển không chỉ gây bức xúc dư luận, mà ngay tại cuộc họp Quốc hội vừa qua, rất nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.

Thậm chí đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP. HCM) còn đưa ra một con số thực tế để chứng minh từ câu chuyện “chảy máu chất xám” sau một cuộc thi tài năng, cụ thể là chương trình “Đường lên đỉnh Olimpia”. Cuộc thi ấy đã có 13 em nhận học bổng và đi du học nước ngoài, nhưng có đến 12 em đã lựa chọn không trở về Việt Nam làm việc.

Nỗi lo của nhân tài
Để nhân tài trở về phục vụ đất nước không chỉ cần những chính sách, cơ chế mà cần hành động

Chia sẻ với chúng tôi về lý do ở nước ngoài làm việc, bạn Thúy Hiền (Mai Dịch, Cầu Giấy, HN) từng là du học sinh ở Australia, cho biết, sau khi đi du học, Hiền đã trở về Việt Nam và từng thi công chức theo đúng ngành học, tuy nhiên việc thi đầu vào đã bất cập, nhưng khi vào làm việc lại gặp nhiều khó khăn hơn. “Môi trường làm việc hạn chế, bên cạnh đó là một cơ chế làm việc theo “gia đình”, “vây cánh” cùng một số lý do khác khiến tôi phải từ bỏ “giấc mơ” làm việc ở nhà nước, 2 năm sau tôi quết định trở lại Australia. Ở đây tôi thấy mình được trân trọng và được phát huy đúng sở trường”, Hiền nói.

Không chỉ có Hiền, mà rất nhiều các du học sinh khác khi trở về Việt Nam cũng gặp không ít trắc trở, cuối cùng nhiều người đã phải từ bỏ chuyên ngành mình đã học để rẽ sang một hướng khác. Từ vấn đề trên nhiều chuyên gia đã nhắc lại câu chuyện “chống trượt” của 40 học viên thi đầu vào cao học tại Thanh Hóa vào năm 2014, hay như chuyện lộ đề thi tuyển công chức vào Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) để thấy rằng, chính sách “trải thảm đỏ” tuyển nhân tài phía sau còn thiếu tính minh bạch. Đây chính là những hạn chế đã và đang còn tồn tại ở rất nhiều địa phương và cũng là một trong những rào cản mạnh mẽ hạn chế sự trở về của nhân tài.

Đừng hô hào suông

Hiện, nhiều chuyên gia cho rằng, sử dụng từ “trải thảm đỏ” thu hút nhân tài là một từ không có chiều sâu và rất chung chung. T.S Nguyễn Thị Hải Yến, giảng viên trường Đại học Mỏ Địa chất chia sẻ, việc thu hút nhân tài bất ổn ngay từ khâu tuyển dụng, đào tạo thì liệu môi trường làm việc sau này có thực sự thuận lợi để những người giỏi phát triển hay không?. Trải thảm đỏ nhưng phải trải như thế nào, đón được nhân tài rồi thì sử dụng họ ra sao? Chế độ tiền lương, thưởng và điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, chỉ là một trong những lý do mà nhiều nhân tài, nhiều du học sinh không muốn trở về. Mà cái chính ở đây đó chính là “khoảng tối” trong quá trình tuyển dụng, sử dụng nhân lực.

Việc nhiều du học sinh có bằng thạc sỹ, tiến sĩ xuất sắc ở nước ngoài, nhưng khi về Việt Nam thi công chức vẫn “trượt thẳng cẳng”, hay việc các cử nhân, cao học ở trong nước phải xếp bằng cất đi vì thi công chức không thể qua nổi người học trung cấp, thậm chí khi xin làm công nhân họ cũng bị từ chối, đang là những câu chuyện ám ảnh không ít người. Vì thế, việc nhân tài được đầu tư, được thu hút từ các chương trình, dự án cử đi du học nhiều người không trở về cũng là chuyện dễ hiểu. Thậm chí một số người trở về, họ được giao một số vị trí nhất định, nhưng những vị trí ấy họ có giữ được hay không, có cơ hội thăng tiến hay không, lại ít phụ thuộc vào năng lực mà nó còn là “mối quan hệ”.

Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, T.S Nguyễn Thị Thảo, giảng viên trường Đại học Tài chính, cho rằng, thu hút nhân tài không chỉ đưa ra chính sách là đủ, mà mỗi địa phương, mỗi nhà quản lý cần có thái độ trọng dụng nhân tài thực sự.

Tuy nhiên, muốn sử dụng được nhân tài, muốn thu hút được người tài, cần phải có người quản lý tài hơn. “Người tài thường có ba cái sợ căn bản, đó là: Sợ cào bằng, sợ không được trọng dụng và cuối cùng là sợ lãnh đạo ưa kẻ nịnh nọt mà bỏ mặc hiền tài. Để thu hút và sử dụng người tài, cần có người tài hơn làm lãnh đạo, quản lý, bởi họ sẽ nhìn thấy cái sợ của người tài để dùng cho đúng, cho hiệu quả. Đồng thời tạo ra những chính sách đồng bộ, những việc làm cụ thể chứ không phải là lời nói, là văn bản.

Về cơ bản, để thu hút người tài không chỉ cứ hô hào “trải thảm đỏ”, mà mỗi địa phương, ngành, nghề cần tạo điều kiện để họ cống hiến, làm việc và vinh danh họ. Làm được như vậy thì việc thu hút nhân tài mới thực sự phát huy hiệu quả và nhân tài mới yên tâm làm việc”, bà Thảo cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

(LĐTĐ) Ngày 5/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động