Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

VietnamPlus xin giới thiệu bài viết trên trang Guargian của Anh về những xu hướng truyền thông kỹ thuật số được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong năm 2016.
Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016 CEO và chuyện "lựa lời" xin lỗi
Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016 Công nghệ giúp con người hẹn hò thế nào vào năm 2040
Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016 Internet đang ăn mòn trí nhớ của chúng ta?
Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

Thực tại ảo (Virtual Reality - VR)

Từng xuất hiện trong những bộ phim thập niên 80, giờ đây thực tại ảo đã gần với chúng ta hơn bao giờ hết. Những thiết bị VR hiện có hầu hết tương thích với thiết bị di động, ví dụ như Google Cardboard, nhưng trong năm 2016, thiết bị VR đeo tai tinh vi sẽ sớm được ra mắt, ví dụ như Oculus Rift hay Playstation VR của Sony.

Tờ New York Times đã tặng 1,3 triệu bộ Google Cardboard cho những độc giả đặt báo bản in trong tháng 11. Đây có thể được xem như là một chiêu quảng cáo, nhưng rất có thể không lâu nữa, những thiết bị thực tế ảo sẽ trở thành công cụ quan trọng giúp tương tác với khách hàng.

Thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR)

Nhiều người cho rằng thực tế tăng cường sẽ có ích hơn với người tiêu dùng, và do đó sẽ sớm trở nên phổ biến. Google đang đầu tư rất mạnh tay vào công ty khởi nghiệp bí ẩn chuyên về AR là Magic Leap, và sản phẩm HoloLens của Microsoft thì sắp ra mắt vào năm sau.

AR mang lại thông tin về thế giới thực cho người sử dụng. Có thể bạn đã biết về những ứng dụng dịch thuật trực tiếp hay thấy một bản đồ đường sá tự động trải ra qua camera điện thoại. Điều tuyệt vời ở AR là nó hoạt động rất tốt với các thiết bị truyền thông truyền thống.

Những mẩu quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo in có thể ứng dụng AR để mang đến những thông tin và các yếu tố tương tác mà những mẩu quảng cáo thông thường không thể làm được.

Dịch vụ video trực tuyến

Đầu năm nay, báo cáo của Acumen cho biết rằng những người ở độ tuổi 13-24 xem video trực tuyến nhiều hơn tivi. Một số liệu thú vị khác là nhóm tuổi này xem video từ những kênh yêu cầu đăng ký theo dõi (như Amazon Prime) nhiều ngang với những video từ các kênh miễn phí (như YouTube hay mạng xã hội).

Các doanh nghiệp đã nắm bắt được thực tế này và nhanh chóng đưa ra các dịch vụ trình chiếu video trực tuyến để cạnh tranh với cách xem video truyền thống. Các dịch vụ này sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2016, nhưng sẽ bắt đầu tập trung vào những mảng khác nhau như độ phân giải cao hay các thể loại nội dung cụ thể.

Nội dung truyền thông gốc và chất lượng cao

Một ưu điểm của việc tự sản xuất các nội dung truyền thông là có thể kiểm soát được đối tượng khán giả cần hướng đến. Netflix đã tuyên bố sẽ tăng gấp đôi các chương trình của mình, từ 16 lên 31 chương trình.

Nhiều thương hiệu khác cũng sẽ xuất hiện trong năm 2016, và không chỉ giới hạn ở các video phim ảnh. Các tên tuổi lớn sẽ tìm cách tận dụng mọi nội dung sáng tạo và sử dụng các trang web nhãn trắng để lấy lại quyền kiểm soát cách truyền tải và đối tượng người xem mình hướng tới.

Quy tắc vàng ở đây là sản phẩm nội dung cần phải hoạt động tốt trên nhiều loại thiết bị. Nghiên cứu của Adobe cho thấy 8/10 khách hàng sẵn sàng không theo dõi nữa nếu video không chạy tốt trên thiết bị của họ.

Mobile live streaming

Năm nay đã xuất hiện 2 ứng dụng về trình chiếu video trực tuyến trực tiếp từ di động thu hút rất nhiều sự chú ý. Ứng dụng Periscope do Twitter sở hữu có tới 10 triệu người dùng và được Apple tặng danh hiệu ứng dụng trên iPhone của năm; ứng dụng Meerkat thì đã thu được 14 triệu USD tiền gây quỹ ủng hộ.

Gần đây, Facebook cũng đã thông báo sẽ thử nghiệm trình chiếu video trực tuyến trực tiếp cho người dùng iPhone ở Mỹ. Một biểu tượng mới sẽ cho phép người dùng lựa chọn người xem và bắt đầu trình chiếu video trực tuyến ngay từ điện thoại của mình; đoạn video này cũng sẽ được lưu lại.

Dịch vụ này có trở nên phổ biến hay không còn cần thời gian chứng minh, nhưng với những vlogger muốn tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, dịch vụ này có lẽ không thay đổi được nhiều điều.

Cá nhân hóa quảng cáo

Cá nhân hóa quảng cáo hoàn toàn không còn xa lạ và cũng không chính xác 100%. Hầu hết chúng ta đều đã trải qua việc nhận được những lời khuyên sai lầm từ người bán hàng trên mạng về món đồ mà chúng ta mua làm quà. Tuy nhiên, một số thương hiệu đã tiến hành cá nhân hóa quảng cáo ở phạm vi lớn từ năm 2015.

Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

Chiến dịch “Beyond Utility 1000 to 1” của Lexus đã cho thấy hình ảnh của những chiến dịch quảng cáo trong tương lai. Mỗi mẩu quảng cáo trong số 1000 quảng cáo của Lexus đều hơi khác nhau tùy thuộc vào mối quan tâm của người xem.

Trong năm 2016, rất có thể nhiều thương hiệu cũng sẽ thử nghiệm loại hình quảng cáo có khả năng nhắm đến nhiều đối tượng người xem này.


Marketing khoảnh khắc

Không chỉ các mẩu quảng cáo được cá nhân hóa hơn, mà chúng còn sẽ xuất hiện vào những thời điểm thích hợp hơn nữa. Khi dữ liệu về khoảng thời gian mà chúng ta đang làm việc ngày càng chi tiết hơn, thì việc tiếp cận ai đó tại thời điểm thích hợp cũng trở nên dễ dàng hơn.

Những nghiên cứu như TouchPoints của IPA hay Google Trends đã cung cấp cái nhìn rất chi tiết về những hoạt động làm việc của người dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, hoạt động giao bánh pizza có giờ cao điểm thứ hai trong ngày là vào lúc tối muộn. Sự ra đời của Twitter Moments đã cho thấy việc tiếp cận khách hàng vào đúng thời điểm sẽ càng trở nên phổ biến hơn vào năm 2016.

Chặn quảng cáo

Sự quan tâm của người dùng với việc chặn quảng cáo đã tăng lên rõ rệt trong những năm vừa qua. Số liệu mới nhất từ IAB cho thấy 18% người trưởng thành dùng Internet ở Anh hiện đang dùng phần mềm chặn quảng cáo, và đa phần trong số này là nam giới trẻ tuổi.

Tuy nhiên, một nửa số này sẽ không chặn quảng cáo nếu chúng không làm gián đoạn những gì họ đang làm, và số đông thà chấp nhận có quảng cáo hơn là phải trả tiền để truy cập nội dung.

2016 sẽ là năm mà các nhà xuất bản tin tức và sáng tạo nội dung đối mặt với thử thách chặn quảng cáo qua các hình thức như đăng ký thành viên, giới hạn nội dung, cá nhân hóa quảng cáo...

Đánh giá xếp hạng tương hỗ

Sự nổi lên của các công ty như Uber hay Airbnb đã kéo theo một kết quả không hay gặp, đó là người dùng dịch vụ cũng bị đánh giá. Mặc dù eBay đã đưa quá trình này vào từ vài năm trước, nhưng gần đây việc người dùng dịch vụ cũng được đánh giá bên cạnh đánh giá về nhà cung cấp dịch vụ mới trở nên phổ biến hơn.

Báo cáo của nVisions cho biết có 53% người dùng GB vui lòng được một công ty có dịch vụ họ đã sử dụng đánh giá. Đây là một cách để xây dựng niềm tin trong thế giới kỹ thuật số, nơi an ninh và sự riêng tư là những mối quan tâm hàng đầu. Nghiên cứu Influential Brands (Các thương hiệu có tầm ảnh hưởng) của The Guardian mới đây đã chỉ ra rằng lòng tin là một yếu tố quan trọng để xây dựng một thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn.

Máy bay không người lái, pin năng lượng và robot

Thực tế ảo, máy bay không người lái dùng với mục đích thương mại và ký thuật in 3D là đại diện cho những công nghệ mới mà nhiều người tin sẽ có sức ảnh hưởng trong năm 2016. Những ý kiến khác còn bao gồm cả việc cải tiến công nghệ sản xuất pin năng lượng, ôtô điện và robot./.

Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Vừa qua, Công ty NTQ Solution chính thức công bố ra mắt NTQ Factory - đơn vị giải pháp và dịch vụ chuyên trách trong tư vấn, triển khai mô hình nhà máy thông minh. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, kế thừa sức mạnh công nghệ của NTQ cùng năng lực thực thi từ đội ngũ chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm triển khai tại hàng loạt nhà máy quy mô lớn trong và ngoài nước.
Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị Fronthaul Gateway (FHG) theo chuẩn O-RAN đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam, đưa chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ hạ tầng mạng 5G.
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
Xem thêm
Phiên bản di động