Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

VietnamPlus xin giới thiệu bài viết trên trang Guargian của Anh về những xu hướng truyền thông kỹ thuật số được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong năm 2016.
CEO và chuyện "lựa lời" xin lỗi
Công nghệ giúp con người hẹn hò thế nào vào năm 2040
Internet đang ăn mòn trí nhớ của chúng ta?
Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

Thực tại ảo (Virtual Reality - VR)

Từng xuất hiện trong những bộ phim thập niên 80, giờ đây thực tại ảo đã gần với chúng ta hơn bao giờ hết. Những thiết bị VR hiện có hầu hết tương thích với thiết bị di động, ví dụ như Google Cardboard, nhưng trong năm 2016, thiết bị VR đeo tai tinh vi sẽ sớm được ra mắt, ví dụ như Oculus Rift hay Playstation VR của Sony.

Tờ New York Times đã tặng 1,3 triệu bộ Google Cardboard cho những độc giả đặt báo bản in trong tháng 11. Đây có thể được xem như là một chiêu quảng cáo, nhưng rất có thể không lâu nữa, những thiết bị thực tế ảo sẽ trở thành công cụ quan trọng giúp tương tác với khách hàng.

Thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR)

Nhiều người cho rằng thực tế tăng cường sẽ có ích hơn với người tiêu dùng, và do đó sẽ sớm trở nên phổ biến. Google đang đầu tư rất mạnh tay vào công ty khởi nghiệp bí ẩn chuyên về AR là Magic Leap, và sản phẩm HoloLens của Microsoft thì sắp ra mắt vào năm sau.

AR mang lại thông tin về thế giới thực cho người sử dụng. Có thể bạn đã biết về những ứng dụng dịch thuật trực tiếp hay thấy một bản đồ đường sá tự động trải ra qua camera điện thoại. Điều tuyệt vời ở AR là nó hoạt động rất tốt với các thiết bị truyền thông truyền thống.

Những mẩu quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo in có thể ứng dụng AR để mang đến những thông tin và các yếu tố tương tác mà những mẩu quảng cáo thông thường không thể làm được.

Dịch vụ video trực tuyến

Đầu năm nay, báo cáo của Acumen cho biết rằng những người ở độ tuổi 13-24 xem video trực tuyến nhiều hơn tivi. Một số liệu thú vị khác là nhóm tuổi này xem video từ những kênh yêu cầu đăng ký theo dõi (như Amazon Prime) nhiều ngang với những video từ các kênh miễn phí (như YouTube hay mạng xã hội).

Các doanh nghiệp đã nắm bắt được thực tế này và nhanh chóng đưa ra các dịch vụ trình chiếu video trực tuyến để cạnh tranh với cách xem video truyền thống. Các dịch vụ này sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2016, nhưng sẽ bắt đầu tập trung vào những mảng khác nhau như độ phân giải cao hay các thể loại nội dung cụ thể.

Nội dung truyền thông gốc và chất lượng cao

Một ưu điểm của việc tự sản xuất các nội dung truyền thông là có thể kiểm soát được đối tượng khán giả cần hướng đến. Netflix đã tuyên bố sẽ tăng gấp đôi các chương trình của mình, từ 16 lên 31 chương trình.

Nhiều thương hiệu khác cũng sẽ xuất hiện trong năm 2016, và không chỉ giới hạn ở các video phim ảnh. Các tên tuổi lớn sẽ tìm cách tận dụng mọi nội dung sáng tạo và sử dụng các trang web nhãn trắng để lấy lại quyền kiểm soát cách truyền tải và đối tượng người xem mình hướng tới.

Quy tắc vàng ở đây là sản phẩm nội dung cần phải hoạt động tốt trên nhiều loại thiết bị. Nghiên cứu của Adobe cho thấy 8/10 khách hàng sẵn sàng không theo dõi nữa nếu video không chạy tốt trên thiết bị của họ.

Mobile live streaming

Năm nay đã xuất hiện 2 ứng dụng về trình chiếu video trực tuyến trực tiếp từ di động thu hút rất nhiều sự chú ý. Ứng dụng Periscope do Twitter sở hữu có tới 10 triệu người dùng và được Apple tặng danh hiệu ứng dụng trên iPhone của năm; ứng dụng Meerkat thì đã thu được 14 triệu USD tiền gây quỹ ủng hộ.

Gần đây, Facebook cũng đã thông báo sẽ thử nghiệm trình chiếu video trực tuyến trực tiếp cho người dùng iPhone ở Mỹ. Một biểu tượng mới sẽ cho phép người dùng lựa chọn người xem và bắt đầu trình chiếu video trực tuyến ngay từ điện thoại của mình; đoạn video này cũng sẽ được lưu lại.

Dịch vụ này có trở nên phổ biến hay không còn cần thời gian chứng minh, nhưng với những vlogger muốn tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, dịch vụ này có lẽ không thay đổi được nhiều điều.

Cá nhân hóa quảng cáo

Cá nhân hóa quảng cáo hoàn toàn không còn xa lạ và cũng không chính xác 100%. Hầu hết chúng ta đều đã trải qua việc nhận được những lời khuyên sai lầm từ người bán hàng trên mạng về món đồ mà chúng ta mua làm quà. Tuy nhiên, một số thương hiệu đã tiến hành cá nhân hóa quảng cáo ở phạm vi lớn từ năm 2015.

Những xu hướng truyền thông kỹ thuật số của năm 2016

Chiến dịch “Beyond Utility 1000 to 1” của Lexus đã cho thấy hình ảnh của những chiến dịch quảng cáo trong tương lai. Mỗi mẩu quảng cáo trong số 1000 quảng cáo của Lexus đều hơi khác nhau tùy thuộc vào mối quan tâm của người xem.

Trong năm 2016, rất có thể nhiều thương hiệu cũng sẽ thử nghiệm loại hình quảng cáo có khả năng nhắm đến nhiều đối tượng người xem này.


Marketing khoảnh khắc

Không chỉ các mẩu quảng cáo được cá nhân hóa hơn, mà chúng còn sẽ xuất hiện vào những thời điểm thích hợp hơn nữa. Khi dữ liệu về khoảng thời gian mà chúng ta đang làm việc ngày càng chi tiết hơn, thì việc tiếp cận ai đó tại thời điểm thích hợp cũng trở nên dễ dàng hơn.

Những nghiên cứu như TouchPoints của IPA hay Google Trends đã cung cấp cái nhìn rất chi tiết về những hoạt động làm việc của người dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ, hoạt động giao bánh pizza có giờ cao điểm thứ hai trong ngày là vào lúc tối muộn. Sự ra đời của Twitter Moments đã cho thấy việc tiếp cận khách hàng vào đúng thời điểm sẽ càng trở nên phổ biến hơn vào năm 2016.

Chặn quảng cáo

Sự quan tâm của người dùng với việc chặn quảng cáo đã tăng lên rõ rệt trong những năm vừa qua. Số liệu mới nhất từ IAB cho thấy 18% người trưởng thành dùng Internet ở Anh hiện đang dùng phần mềm chặn quảng cáo, và đa phần trong số này là nam giới trẻ tuổi.

Tuy nhiên, một nửa số này sẽ không chặn quảng cáo nếu chúng không làm gián đoạn những gì họ đang làm, và số đông thà chấp nhận có quảng cáo hơn là phải trả tiền để truy cập nội dung.

2016 sẽ là năm mà các nhà xuất bản tin tức và sáng tạo nội dung đối mặt với thử thách chặn quảng cáo qua các hình thức như đăng ký thành viên, giới hạn nội dung, cá nhân hóa quảng cáo...

Đánh giá xếp hạng tương hỗ

Sự nổi lên của các công ty như Uber hay Airbnb đã kéo theo một kết quả không hay gặp, đó là người dùng dịch vụ cũng bị đánh giá. Mặc dù eBay đã đưa quá trình này vào từ vài năm trước, nhưng gần đây việc người dùng dịch vụ cũng được đánh giá bên cạnh đánh giá về nhà cung cấp dịch vụ mới trở nên phổ biến hơn.

Báo cáo của nVisions cho biết có 53% người dùng GB vui lòng được một công ty có dịch vụ họ đã sử dụng đánh giá. Đây là một cách để xây dựng niềm tin trong thế giới kỹ thuật số, nơi an ninh và sự riêng tư là những mối quan tâm hàng đầu. Nghiên cứu Influential Brands (Các thương hiệu có tầm ảnh hưởng) của The Guardian mới đây đã chỉ ra rằng lòng tin là một yếu tố quan trọng để xây dựng một thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn.

Máy bay không người lái, pin năng lượng và robot

Thực tế ảo, máy bay không người lái dùng với mục đích thương mại và ký thuật in 3D là đại diện cho những công nghệ mới mà nhiều người tin sẽ có sức ảnh hưởng trong năm 2016. Những ý kiến khác còn bao gồm cả việc cải tiến công nghệ sản xuất pin năng lượng, ôtô điện và robot./.

Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.

Tin khác

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động