Đảm bảo trật tự an toàn giao thông:

Những “sân chơi” ý nghĩa, sáng tạo

(LĐTĐ) Cùng với vai trò, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, trong những năm qua, Công đoàn các cấp Thủ đô đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho người lao động.
nhung san choi y nghia sang tao Hà Nội nỗ lực xóa nhiều ‘điểm đen’ ùn tắc giao thông
nhung san choi y nghia sang tao Công an Hà Nội đảm bảo tuyệt đối trật tự an toàn giao thông
nhung san choi y nghia sang tao Tăng cường công tác đảm bảo an toàn đường sắt

Tuyên truyền thay đổi hành vi

Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Hòa (công nhân trong khu công nghiệp Thăng Long), chị chia sẻ, giống như mọi người đến giờ tan tầm chị Hòa vội vã về đón con và chợ búa, cơm nước cho gia đình. Đường về nhà phải băng qua đường, giữa đường là dải phân cách cứng.

nhung san choi y nghia sang tao
Công nhân hào hứng tham gia các cuộc thi an toàn giao thông do Công đoàn công ty Yamaha tổ chức.

Thay vì đi vòng để đến đúng điểm được rẽ sang đường theo quy định, chị Hòa chọn cách đi ngược đường, băng qua dải phân cách. “Biết sang đường như vậy là nguy hiểm nhưng để cho nhanh nên tôi tranh thủ. Cũng không phải chỉ có một mình tôi sang đường theo kiểu này. Hết ca làm, hầu hết người dân và công nhân đều đi kiểu này cả”, chị Hòa cho biết.

Tại các khu công nghiệp, mối lo ngại trên cũng thường xuyên thường trực. Ví dụ tại khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh), khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn),…nơi có lưu lượng người và xe tham gia giao thông đông đúc mỗi ngày, mối lo ngại an toàn giao thông cho người lao động cũng thường xuyên thường trực.

nhung san choi y nghia sang tao
Bên cạnh phần thi lý thuyết là những buổi thi thực hành lái xe an toàn.

Là công nhân tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa đã được 6 năm, anh Nguyễn Văn Hải (quê Phú Thọ) vẫn không khỏi lo sợ mỗi khi đến công ty làm việc. Anh Hải cho biết, từ phòng trọ của anh đến công ty chỉ mất chừng 10 phút. Giờ đi làm hay giờ tan tầm đều là lúc anh Hải thường xuyên thấy đồng nghiệp đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, kẹp 4.

Nhiều xe mô tô, xe gắn máy tự ý rẽ tắt ngang khiến giao thông nhiều lúc trở nên hỗn loạn. “Sự lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của người dân và công nhân chính là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Bên cạnh việc lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tôi nghĩ điều cốt lõi phải thay đổi được nhận thức của công nhân”, anh Hải chia sẻ.

Việc tùy tiện vi phạm luật giao thông, tuy tiện băng qua đường trở thành vấn đề nhức nhối tồn tại từ lâu. Xác định việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phát động các phong trào thi đua đến Liên đoàn Lao động các quận, huyện, toàn thành phố, tổ chức các hoạt động nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong công đoàn ngành.

Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền được các cấp công đoàn tiến hành thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức đa dạng với nội dung sinh động, phong phú, với mong muốn từng bước thay đổi hành vi, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động.

Nhiều công đoàn cơ sở thuộc các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp – Chế xuất cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai các biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông.

Những cách làm hay đưa vào thực tiễn

Bên cạnh không khí hăng say lao động sản xuất, đoàn viên của Công đoàn Công ty TNHH Toto Việt Nam (khu công nghiệp Bắc Thăng Long) phấn khởi thành lập đội kiểm tra an toàn giao thông nhằm giám sát việc tham gia giao thông của công nhân, nếu vi phạm sẽ tiến hành xử lý kịp thời.

Công đoàn công ty đã tuyên truyền việc nâng cao trách nhiệm tham gia giao thông của công nhân bằng các cuộc thi trải dài trong năm, tạo những chuyển biến ý thức rõ rệt của công nhân. Nhiều năm nay, Công đoàn công ty TNHH Yamaha Motor là một điểm sáng cho các hoạt động an toàn giao thông.

Liên tục tổ chức trong vòng 3 năm nay, cuộc thi “Nghĩ an toàn – Lái an toàn” của Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor thu hút hàng ngàn lao động hưởng ứng vì sự an toàn của chính bản thân và cộng đồng.

Nhìn lại thành quả đã đạt được trong thời gian qua, ông Đinh Quốc Dương, Giám đốc khối sản xuất, Chủ tịch Công đoàn công ty hào hứng: “Hưởng ứng chủ trương của Công đoàn Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội, Công đoàn Công ty phát động hoạt động nâng cao trách nhiệm và phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho công nhân. Công đoàn đã tổ chức các chuỗi hoạt động trong cả năm thông qua các hoạt động như viết bài, chụp ảnh, thi vẽ, các phong trào cổ động giao thông.

Ngoài ra còn tuyên truyền, đào tạo lái xe và giám sát thực hiện, tiến hành các buổi tuần tra an toàn giao thông cho công nhân. Mức độ thu hút công nhân tham gia tăng qua các năm, mỗi chương trình có 1000-1500 người. Không chỉ đào tạo cho công nhân kỹ năng tham gia giao thông an toàn mà các cuộc thi tạo một không khí sôi nổi giúp người lao động tái tạo sức lao động.

Qua các hoạt động này chính bản thân công nhân cũng là những tuyên truyền viên cho người thân, đồng nghiệp. Chúng tôi còn tổ chức các cuộc thi cho con em công nhân, tạo ý thức cho các cháu ngay từ khi còn bé ở gia đình. Nhờ vậy, những vi phạm giao thông đã hạn chế mức tối đa”.

Đồng hành với hoạt động của Công đoàn công ty từ những ngày đầu, anh Nguyễn Việt Hà (Công nhân Công ty Yamaha Motor) chia sẻ, suốt 19 năm làm việc tại công ty, vài năm trở lại đây anh nhận ra sự thay đổi rõ rệt trong chính ý thức của đồng nghiệp mà trong đó nhờ công rất lớn của các cuộc thi do Công đoàn tổ chức cho đoàn viên.

Tình trạng công nhân, thanh niên chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia đã giảm hẳn. Nhiều người tự thấy xấu hổ khi không chấp hành luật lệ giao thông, tự thấy lạc lõng với mọi người, từ đó bắt đầu xây dựng tự ý thức có trách nhiệm, an toàn là trên hết.

“Trong một lần tham gia cuộc thi của công ty, tôi cầm băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền ở ngã 3 đường. Con tôi đi học về nhìn thấy bố làm công tác tuyên truyền an toàn giao thông, từ đó cháu cũng tự hình thành ý thức bảo vệ mình khiến tôi cảm thấy an lòng. Việc làm của tôi đã có sự tác động không nhỏ, trước hết là đối với gia đình mình sau đó là xã hội. Hiện nay công ty có khoảng 3,4 đợt phát động/năm. Trong tương lai tôi mong muốn Công đoàn công ty tổ chức hàng tháng để nhân rộng hơn nữa”, anh Hà bộc bạch.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động