Tăng cường công tác đảm bảo an toàn đường sắt
| Cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’ | |
| Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt? | |
| Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại | |
| Dự án đường sắt đô thị hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều động thái chấn chỉnh những vi phạm trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn chạy qua địa bàn Hà Nội song hễ vắng bóng là những vi phạm lại có chiều hướng tái diễn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đường tàu khu vực đoạn Giải Phóng, qua cổng bệnh viện Bạch Mai là ví dụ. Theo ghi nhận, dù các lực lượng chức năng thường xuyên túc trực phân làn, luồng song tình trạng ùn tắc vẫn tái diễn. Các xe taxi thường xuyên đi chậm tại cổng bệnh viện để đón khách. Cảnh lộn xộn, ùn ứ như trên sẽ đặc biệt nguy hiểm khi vào giờ tàu chạy.
Tương tự, tại khu vực “xóm đường tàu” phường Khâm Thiên dù khoảng cách từ tâm đường sắt đến nhà dân chỉ chưa đầy 1m (quy định tiêu chuẩn là 5,5m) nhưng các cửa hàng của các hộ dân ở đây đã tận dụng đường ray tàu để mở hàng quán phục vụ khách hàng vào buổi trưa và chiều.
![]() |
| Cổng bệnh viện Bạch Mai, dù các lực lượng chức năng thường xuyên túc trực phân làn, luồng song cảnh lộn xộn, ùn ứ do xe taxi chạy "rùa bò" vẫn tái diễn. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông mỗi khi đến giờ tàu chạy. Ảnh: Đ.L |
Đáng nói, một số hộ gia đình sinh sống bên cạnh đường tàu còn chăn nuôi gia cầm, để bàn ghế, kinh doanh đồng nát ngay trên đường ray tàu hỏa mà không có bất cứ sự đảm bảo an toàn nào.
Theo tìm hiểu, sau quá trình tuyên truyền vận động người dân lấn chiếm hành lang đường sắt làm nơi kinh doanh, phía Công an phường Khâm Thiên cũng đã quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, hiện còn nhiều khó khăn bất cập trong công tác xử lý vi phạm, đặc biệt là về chế tài xử lý với khách thăm quan vi phạm, “lỗ hổng” ý thức người dân…
Được biết, nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Công văn số 63/BATGT-VP.
Theo đó, tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng Ban An toàn giao thông các quận, huyện có đường sắt đi qua (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh…) quan tâm chỉ đạo các vấn đề liên quan.
Cụ thể, cương quyết không để phát sinh thêm lối đi tự mở; chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các lối đi tự mở; trong thời gian chờ xóa bỏ, bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Sở Giao thông vận tải và các doanh nghiệp đường sắt đóng trên địa bàn để thực hiện các biện pháp như: thu hẹp lối đi tự mở, tổ chức cảnh giới; tổ chức giải tỏa hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn đường sắt như đốt rơm rạ, đào phá nền đường, ném gạch đá vào tàu... tuyên truyền, giáo dục các quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt.
Rõ ràng, để đảm bảo an toàn giao thông nói chung cũng như đảm bảo an toàn hành lang đường bộ, đường sắt nói riêng cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân.
| Theo Nghị định 56/2018/NĐ – CP về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt tốc độ cao là 7,5m; đối với đường sắt đô thị là 5,4m; đường sắt còn lại là 5,6m. Nghị định cũng nêu rõ, chiều rộng hành lang ATGT đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra được xác định là 5m đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị; 15m đối khu vực ngoài đô thị. Quy định là vậy, nhưng hễ vắng bóng lực lượng chức năng thì vi phạm lại tái diễn. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

