M
08:07 | 05/10/2019

Những người ươm mầm tình yêu guitar cho giới trẻ

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, hiện nay còn có rất nhiều câu lạc bộ và các nghệ sĩ chuyên về guitar hoạt động thường xuyên. Dễ thấy, hàng loạt các câu lạc bộ được thành lập và hoạt động sôi nổi tại các trường đại học như Xây dựng, Công nghiệp, Kiến trúc, Ngoại Thương, Bách khoa... Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, để hình thành nên phong trào học và chơi guitar trong giới trẻ còn có sự đóng góp lặng thầm của không ít nghệ sĩ. Chính họ đã làm nên những nét đặc sắc cho nền nghệ thuật Thủ đô…

nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Lễ hội guitar quốc tế Alma tại Hà Nội
nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Huyền thoại guitar Henry Padovani lưu diễn tại Hà Nội
nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre Vietnam IFSGF 2017 quy tụ nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng

Thú chơi tao nhã

Ở Hà Nội, từ nhiều năm trước đã có những nhạc sĩ, nghệ sĩ âm thầm góp phần gìn giữ văn hóa thủ đô. Trong số đó có những nghệ sĩ dạy đàn guitar, giúp cho giới trẻ có sân chơi lành mạnh. Nhóm “Thất cầm” – gồm 7 nghệ sĩ guitar nổi tiếng một thời là ví dụ. Lật giở lại dòng thời gian, từ năm 1945, cây guitar đã trở thành bạn đường thân thiết của các nhạc sỹ kháng chiến, giới học sinh sinh viên và nhiều người yêu nhạc.

nhung nguoi uom mam tinh yeu guitar cho gioi tre
Ngày nay thú chơi đàn guitar đã trở nên phổ biến. Bất kỳ ai yêu mến đều có thể dễ dàng học và làm quen với nhạc cụ này. Ảnh minh họa

Nhiều nhạc sĩ đồng thời là người đệm guitar rất giỏi đã xuất hiện như Hoàng Vân, Trọng Bằng, Tô Vũ, Văn Chung, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Phạm Duy, Văn Ký... Người mở lớp dạy guitar đầu tiên là Tạ Tấn vào năm 1944 đã đánh dấu mốc phát triển và đào tạo chính quy hơn cho loại hình này.

Đặc biệt, nhóm “Thất cầm” hình thành năm 1955 càng như một minh chứng cho tình yêu say mê của giới trẻ Hà thành. Hơn nữa, đó là minh chứng cho tài năng, những tâm hồn đồng điệu đã biết kết hợp với nhau để làm nên sức mạnh. Tình yêu âm nhạc từ “Thất cầm” đã tạo thành làn sóng và thắp lên tình yêu guitar với phần lớn giới trẻ Hà Nội và lửa đam mê đó vẫn cháy trong lòng lớp trẻ đến ngày hôm nay.

Nhóm gồm các nghệ sỹ như: Hải Thoại, Vũ Bảo Lâm, Đặng Quang Khôi, Đỗ Trường Giang, Quang Tôn, Nguyễn Tỵ, Phạm Văn Phúc, là những người đã thắp lên phong trào học ghita cho giới trẻ Hà thành vào đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XX.

Dọc hành trình phát triển, cây đàn guitar từ một nhạc cụ chỉ là phương tiện để sáng tác và đệm hát, trải qua quá trình phát triển, dần định hình thành cây đàn độc tấu có khả năng thể hiện phong phú, đa dạng các tác phẩm kinh điển của thế giới cũng như của Việt Nam.

Trong quá trình đó, các thế hệ nghệ sĩ đã từng bước khẳng định vai trò của cây đàn guitar trong sự nghiệp phát triển nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp tại Việt Nam. Từ năm 1950 đến nay, tại Hà Nội - cái nôi phát triển của nền âm nhạc chuyên nghiệp, cổ điển, bác học - đã có nhiều thế hệ nghệ sĩ biểu diễn guitar ra đời mang những đặc điểm riêng, chịu nhiều ảnh hưởng của bối cảnh lịch sử khác nhau.

Ngày nay phong trào giutar trở nên phổ biến và sôi động hơn bao giờ hết. Càng ngày càng có thêm rất nhiều người muốn học guitar. Chỉ cần một niềm đam mê, chỉ cần có cây guitar trên tay, bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào người ta cũng có thể hòa mình vào giai điệu

Khi đó, tiếng đàn của họ làm say lòng hàng vạn khán, thính giả Thủ đô, nhiều lớp học đàn được lập nên để đáp ứng nhu cầu của tuổi trẻ. Ghita trở thành loại nhạc cụ phổ biến đối với nhiều người và chơi ghita trở thành thú chơi nghệ thuật giàu bản sắc.

Tiếng vang của “Thất cầm” khơi dậy không khí sôi nổi, mạnh mẽ trong giới trẻ. Nhiều lớp học guitar của nhóm “Thất cầm” hình thành từ năm 1962 và đến năm 1973 thì trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn được mở ra ở hầu hết các quận nội thành.

Thực tế chứng minh, guitar có kích thước vừa phải, nhẹ nhàng có thể mang đi nhiều nơi, giá cả phù hợp với sinh viên, giới trẻ và đáp ứng được nhiều người. Trong mọi cuộc sinh hoạt tập thể, guitar tạo ngay không khí hừng hực, nối vòng tay lớn. Guitar cũng đáp ứng được nhu cầu của nhiều thể loại nhạc như nhạc nhẹ, rock, jazz...

Giới sinh viên đặc biệt thích guitar vì đặc trưng của đời sống. Cây guitar là người bạn giúp họ tâm tình, bày tỏ tình cảm và thỏa mãn nhu cầu giải trí. Điều này được thể hiện trong ca khúc Cây đàn sinh viên do Quốc An và Thuận Thiên sáng tác: “Đời sinh viên có cây đàn guitar/ Đàn ngân lên chúng ta cùng hòa ca/ Có anh bạn xa nhà, có cô bạn nhớ cha, cất vang cùng lời ca...”.

Theo nghệ sĩ Văn Vượng - người có thâm niên hơn 40 năm dạy guitar ở Hà Nội, guitar chọn loại nhạc để chơi, nên những bài dùng cho guitar thường rất hay. Khi chơi guitar, tự nhiên tâm hồn được thanh lọc, bớt suy nghĩ đến điều ác, giúp tinh thần sảng khoái.

Phát triển những tinh hoa

Theo tìm hiểu, giai đoạn gần đây, lớp nghệ sỹ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đã đem đến sự đột phá, sự khởi sắc cho nền nghệ thuật guitar Việt Nam. Đó là các nghệ sỹ đã và đang đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam như Nguyễn Quang Vinh, Lê Đức Sơn, Nguyễn Thị Hà, Cao Sỹ Anh Tùng, Trần Trung Kiên, Nguyễn Văn Phúc, nhiều nghệ sĩ đang hoạt động tại các trường âm nhạc chuyên nghiệp, nhà văn hóa… như Trịnh Minh Cường, Tuấn Khang, Phương Hà, Việt Dũng… và các nghệ sĩ đang định cư nước ngoài như Nguyễn Thế An (Canada), Nguyễn Thanh Hằng (Tây Ban Nha), Lê Thu (Ấn Độ)…

Từ việc tiếp thu những tinh hoa trong nghệ thuật biểu diễn của thế giới đã giúp cho các nghệ sỹ này có những bước cải tiến, nâng cao và đột phá về kỹ thuật trong nghệ thuật trình diễn, có sự cải thiện lớn lao trong cách tạo tiếng đàn, âm thanh chuẩn, đầy đặn, tròn trịa, vang xa.

Ngoài những kỹ thuật cơ bản được truyền dạy từ các thế hệ trước, thế hệ thứ tư đã có sự tiếp xúc với âm nhạc đương đại, đã góp phần giúp các tác phẩm guitar đương đại có sự thay đổi lớn về kỹ thuật và thủ pháp diễn tấu. Trên cơ sở của kỹ thuật cơ bản, đã xuất hiện nhiều kỹ thuật mới như gõ, đập vào thùng đàn, vào đầu cần đàn..., tạo ra những âm thanh mới không mang tính giai điệu.

Thế hệ trẻ được học tập bài bản, nắm vững kiến thức âm nhạc nên họ đã đạt được những chuẩn mực trong thể hiện tác phẩm, diễn đạt được hình tượng âm nhạc phong phú. Khả năng xử lý tác phẩm của thế hệ thứ tư cũng được phát huy đầy sáng tạo, khi có những yếu tố mới xuất hiện trong tác phẩm như nhịp thay đổi liên tục, đa tiết tấu… tạo nên những phong cách mới mang bản sắc dân tộc, cá tính độc đáo của người nghệ sĩ biểu diễn.

Trở lại câu chuyện phát triển guitar ở Hà Nội, hiện nay còn có rất nhiều câu lạc bộ hoạt động thường xuyên. Phong trào học và chơi guitar của giới trẻ, cùng với các câu lạc bộ đã làm nên những nét đặc sắc của Thủ đô. Bao nhiêu năm qua, cây guitar với những âm thanh tuyệt vời của nó đã góp phần làm cho phong trào văn nghệ của Thủ đô trở nên đa dạng, phong phú, làm cho Hà Nội văn minh hơn, đẹp đẽ hơn.

Luyện Học

Nguồn :