Nhiều ý kiến đề nghị phân vùng hoạt động xe máy theo vành đai
Cẩn trọng và có lộ trình khi thu phí phương tiện | |
Đề xuất thiết lập kiểm tra chất lượng khí thải để giảm thiểu ô nhiễm | |
Quy định tốc độ tối đa của xe máy 40 km/h là cách hiểu không đúng |
Tại hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức mới đây, trình bày tại hội thảo, một số chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế xe máy thì cần một số giải pháp hỗ trợ như: Dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận trung tâm; miễn giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế; miễn giảm giá giữ xe máy tại các bãi giữ xe tập trung của Thành phố...
Đại diện Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải đề nghị phân vùng hoạt động xe máy theo vành đai song chỉ thực hiện khi đủ điều kiện hạ tầng và có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Ảnh: Đinh Luyện |
Về việc tuyến đường được lựa chọn hạn chế xe máy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết chỉ hạn chế xe máy trên tuyến đường có hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các tuyến có đường sắt đô thị…
Việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn. Chẳng hạn, có thể hạn chế vào các khung giờ cao điểm, từ 6h – 9h và từ 16h30 – 19h30. Dừng xe máy tại không gian đi bộ từ 6h ngày thứ Sáu đến 24h ngày Chủ Nhật hằng tuần và các ngày nghỉ lễ.
Tại hội thảo, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, phương tiện trong giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ô tô là 11,5%/năm. Tốc độ tăng trưởng của đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện dẫn đến quá tải cho hệ thống đường bộ, làm cho tình trạng ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, chỉ đề xuất, xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.
Nếu không sớm có giải pháp, viễn cảnh giao thông ùn ứ sẽ ngày một nghiêm trọng. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải Lê Đỗ Mười, Hà Nội hiện có 12 quận, huyện. Đến năm 2030, khi đề án được thực hiện, Hà Nội sẽ có 17 quận. Do vậy, phạm vi địa giới hành chính thực hiện đề án sẽ rộng hơn. Trong đó, 5 quận mới chuyển từ các huyện ngoại thành: Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng.
Việc lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy sẽ căn cứ điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy phù hợp.
“Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030 sẽ lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra. Việc cấm hoạt động xe máy chỉ được thực hiện khi đủ điều kiện hạ tầng và có phương tiện vận tải công cộng thay thế, chứ chưa thể cấm ngay trong nay mai” - ông Lê Đỗ Mười đề xuất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân
Tin khác
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?
Giao thông 26/09/2024 17:02
Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?
Giao thông 26/09/2024 16:59
Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Giao thông 26/09/2024 16:36
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Giao thông 25/09/2024 17:20
Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế
Giao thông 25/09/2024 10:13
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm
Giao thông 25/09/2024 06:35
Hà Nội: 10 tổ công tác đặc biệt góp phần giữ bình yên cho Thủ đô
Giao thông 24/09/2024 14:13
Vận tải hành khách công cộng: Phải hướng tới chất lượng phục vụ
Giao thông 24/09/2024 07:56
Chính thức đưa cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai vào sử dụng
Giao thông 23/09/2024 17:15
Thành phố Vinh nhiều phương tiện chết máy do mưa to, ngập sâu
Giao thông 23/09/2024 14:12