Nhiều ý kiến đề nghị phân vùng hoạt động xe máy theo vành đai

19:12 | 27/10/2019
(LĐTĐ) Theo đề án phân vùng hoạt động của xe máy, dự kiến sẽ quy hoạch 5 tuyến vành đai. Trong đó, vành đai 2, 3 là vành đai đô thị; vành đai 4, 5 là vành đai liên vùng. Ngoài ra còn có vành đai 3, 5 là vành đai không khép kín, mang tính chất là đường trục chính đô thị. Đáng chú ý, các chuyên gia giao thông cho rằng, căn cứ điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy phù hợp.  
nhieu y kien de nghi phan vung hoat dong xe may theo vanh dai Cẩn trọng và có lộ trình khi thu phí phương tiện
nhieu y kien de nghi phan vung hoat dong xe may theo vanh dai Đề xuất thiết lập kiểm tra chất lượng khí thải để giảm thiểu ô nhiễm
nhieu y kien de nghi phan vung hoat dong xe may theo vanh dai Quy định tốc độ tối đa của xe máy 40 km/h là cách hiểu không đúng

Tại hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức mới đây, trình bày tại hội thảo, một số chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế xe máy thì cần một số giải pháp hỗ trợ như: Dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận trung tâm; miễn giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế; miễn giảm giá giữ xe máy tại các bãi giữ xe tập trung của Thành phố...

nhieu y kien de nghi phan vung hoat dong xe may theo vanh dai

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải đề nghị phân vùng hoạt động xe máy theo vành đai song chỉ thực hiện khi đủ điều kiện hạ tầng và có phương tiện vận tải công cộng thay thế. Ảnh: Đinh Luyện

Về việc tuyến đường được lựa chọn hạn chế xe máy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết chỉ hạn chế xe máy trên tuyến đường có hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các tuyến có đường sắt đô thị…

Việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn. Chẳng hạn, có thể hạn chế vào các khung giờ cao điểm, từ 6h – 9h và từ 16h30 – 19h30. Dừng xe máy tại không gian đi bộ từ 6h ngày thứ Sáu đến 24h ngày Chủ Nhật hằng tuần và các ngày nghỉ lễ.

Tại hội thảo, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, phương tiện trong giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ô tô là 11,5%/năm. Tốc độ tăng trưởng của đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện dẫn đến quá tải cho hệ thống đường bộ, làm cho tình trạng ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, chỉ đề xuất, xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

nhieu y kien de nghi phan vung hoat dong xe may theo vanh dai
Nếu không sớm có giải pháp, viễn cảnh giao thông ùn ứ sẽ ngày một nghiêm trọng. Ảnh: Đinh Luyện

Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải Lê Đỗ Mười, Hà Nội hiện có 12 quận, huyện. Đến năm 2030, khi đề án được thực hiện, Hà Nội sẽ có 17 quận. Do vậy, phạm vi địa giới hành chính thực hiện đề án sẽ rộng hơn. Trong đó, 5 quận mới chuyển từ các huyện ngoại thành: Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng.

Việc lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy sẽ căn cứ điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy phù hợp.

“Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030 sẽ lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra. Việc cấm hoạt động xe máy chỉ được thực hiện khi đủ điều kiện hạ tầng và có phương tiện vận tải công cộng thay thế, chứ chưa thể cấm ngay trong nay mai” - ông Lê Đỗ Mười đề xuất.

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này