M
20:15 | 25/10/2019

Cẩn trọng và có lộ trình khi thu phí phương tiện

(LĐTĐ) Ngày 25/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng hai đề án, bao gồm: “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.  

can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien Nâng cao văn hóa ứng xử trên xe buýt
can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien Nhiều điểm trông giữ phương tiện phớt lờ quy định thu phí
can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien Thêm thời gian để nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng
can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô

Theo ghi nhận, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%. Trong khi, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 9,38%, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,11%.

Hệ thống hạ tầng không thể đáp ứng kịp lượng phương tiện. Diện tích chiếm dụng của phương tiện giao thông đã vượt năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông. Diện tích chiếm dụng phương tiện đã chiếm 1,34 lần diện tích mặt đường toàn thành phố và 3,7 lần khu vực Vành đai 3.

can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, quanh vấn đề này quan điểm của Sở là nghiên cứu cẩn trọng và có lộ trình thực hiện rõ ràng. Ảnh: Đinh Luyện

Theo đề xuất của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), việc từng bước hạn chế hoạt động của xe máy vào năm 2030 chỉ nên thực hiện trên các tuyến đường có năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh; thực hiện dừng xe máy theo giờ và theo ngày trong tuần đối với các khu vực, tuyến đường lựa chọn. Cụ thể, trên các tuyến đường chỉ hạn chế trong khung giờ cao điểm. Các khu vực khác chỉ hạn chế trong khung giờ hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Về đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”, chuyên gia giao thông Đinh Thị Thanh Bình - Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, đây là việc làm cần thiết. Đối tượng thu phí là ô tô và phạm vi thu phí được xác định trên nguyên tắc theo đường vành đai khép kín. Việc lựa chọn vành đai nào cần dựa trên các kết quả đánh giá tác động và hiệu quả trong quá trình xây dựng đề án...

can trong va co lo trinh khi thu phi phuong tien
Lực lượng chức năng phân luồng phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Bổ sung thêm vấn đề, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người dân nên quá trình xây dựng đề án sẽ làm rõ bản chất của các khoản phí, không để xảy ra tình trạng phí chồng phí. Mặt khác, các trang thiết bị, công nghệ phục vụ đi kèm cũng phải được đồng bộ. “Các ôtô phải lắp thiết bị thu phí không dừng, đảm bảo đồng bộ trong phạm vi cả nước. Và cần số hóa dữ liệu để tiến hành phạt nguội với các phương tiện vi phạm” - ông Vũ Văn Viện chia sẻ.

Đinh Luyện

Nguồn :