70 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Những ngày này, trên khắp mọi miền tổ quốc đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa; băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động chào mừng ngày đại lễ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đua lao động, sản xuất diễn ra sôi nổi ở khắp cả nước.
Nêu cao tinh thần yêu nước
Hành trình 70 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước

Nhiều hoạt động thiết thực

Dường như vào những ngày này, tình yêu quê hương, đất nước trong lòng người dân lại trỗi dậy mạnh mẽ. Mọi người cùng nhau nói chuyện, kể cho nhau nghe nhưng giây phút hào hùng của dân tôc,cùng nhau nghe lại bản Tuyên ngôn Độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trước hàng vạn người dân Việt Nam. Dù năm tháng đã đi qua nhưng mỗi khi đến dịp này ai cũng có những cảm xúc riêng của mình nhưng trong tất cả trái tim người Việt Nam đều dấy lên tình yêu đất nước niềm tự hào dân tộc.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Điểm nhấn trong dịp kỉ niệm này, là sự kiện dâng hương tưởng niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài liệt sỹ thành phố Hà Nội vào ngày 1/9 và chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Sáng ngày 2/9, sau lễ chào cờ tại quảng trường Ba Đình và bắn 21 phát đại bác ở Hoàng thành Thăng Long, khối diễu binh, diễu hành gồm 30.000 người sẽ chia thành hai hướng đi theo các tuyến phố lớn của thủ đô Hà Nội. Đoàn diễu binh, diễu hành đi từ quảng trường lăng rồi chia theo hai hướng qua các tuyến phố: Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Liễu Giai và Nguyễn Thái Học - Tràng Thi - Hàng Khay - Tràng Tiền - Nhà hát Lớn - Trần Khánh Dư. Các khối tham gia lễ kỷ niệm sẽ đứng quanh khu vực làm lễ, người dân có thể đứng ở vòng ngoài và ban tổ chức sẽ lắp các bảng led lớn để phục vụ nhân dân theo dõi. Sau lễ diễu binh là chương trình diễu hành nghệ thuật với chủ đề “Việt Nam – Khát vọng hòa bình”, chương trình có sự tham gia của 2.500 nghệ sỹ đến từ các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương, nghệ nhân các tỉnh và sinh viên các trường văn hóa, nghệ thuật tại Hà Nội.

Cũng nhân dịp này, nhiều hoạt động tuyên truyền kỷ niệm do các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức… Tại Tuyên Quang sẽ diễn ra kỷ niệm 70 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào; hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 – Thành tựu và phát triển” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và thành phố Hà Nội tổ chức; triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội…. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Việt Nam-Thời đại Hồ Chí Minh” sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 2/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Sôi nổi và ý nghĩa

Chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, khắp mọi miền tổ của tổ quốc, từ thành thị đến nông thôn mọi người treo cờ đỏ sao vàng để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của mình. Một không khí rộn ràng, làm người ta sống lại nhưng giây phút hào hùng đó, giây phút tự do, độc lập. Để chào mừng sự kiện này, thành phố Đà Nẵng cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Cụ thể, ngày 30/8 diễn ra cuộc thi Marathon quốc tế với chủ đề “Chạy vì hòa bình”. Đêm 2/9 sẽ là màn bắn pháo hoa từ sà lan đặt giữa sông Hàn. Tiếp đó, vào các đêm 4-6/9 sẽ diễn ra lễ hội ánh sáng quốc tế 2015 chạy dọc theo bờ sông Hàn từ cầu Rồng đến trước khách sạn Novotel. Nhiều hoạt động hấp dẫn khác cũng đồng loạt diễn ra như khánh thành thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng (28/8); triển lãm ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần 20 - 2015 (từ ngày 27/8 - 8/9) tại Bảo tàng Đà Nẵng; trưng bày chuyên đề bộ sưu tập tem về Đảng Cộng sản Việt Nam và cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ ngày 27/8 - 8/9), trưng bày chợ phiên Đà thành lần hai (từ ngày 27/8 - 29/8) tại Bảo tàng Đà Nẵng; giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng diễn ra vào sáng 2/9 trên sông Hàn; lướt ván sông Hàn 2015 diễn ra lúc 16h00 ngày 2/9; âm nhạc đường phố tại vỉa hè đường Bạch Đằng vào tối 2/9…

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Hòa trong không khí sôi nổi của những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử, Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm chào mừng sự kiện này như triển lãm “Ngôi nhà 48 Hàng Ngang - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Tuyên ngôn Độc lập”, triển lãm ảnh “Vang mãi niềm tự hào”, “Hào khí cách mạng mùa thu”, “Di sản văn hóa – Kết nối và hội tụ”, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam – Thời đại Hồ Chí Minh”… nhằm giới thiệu đến cho công chúng những thông tin về sự kiện lịch sử quan trọng này của dân tộc. Bên cạnh đó Hà Nội cũng tổ chức chuỗi chương trình Gala âm nhạc mang tên “Ngày hội âm nhạc mùa thu”, đêm gala âm nhạc hướng tới nhân dân thủ đô cùng các du khách trong và ngoài nước. Đến đây, khán giả thực sự được hòa mình với âm nhạc truyền thống và đương đại, có cơ hội giao lưu với các nghệ sỹ nổi tiếng. Đây là hoạt động văn hóa mang màu sắc hiện đại, gần gũi và dễ cảm nhận, nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng âm nhạc. Cũng trong ngày 2/9, bên cạnh lễ mít tinh, diễu hành ngày 2/9 tại quảng trường Ba Đình, TP Hà Nội cũng tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại 5 địa điểm: Hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, hồ Văn Quán, sân vận động Mỹ Đình và vườn hoa đường Nguyễn Hoàng Tôn.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Nhà giáo Trịnh Lương:

Sống mãi tinh thần ngày Quốc khánh

Nói đến nhà giáo Trịnh Lương (con trai cả của cụ Trịnh Văn Bô, chủ nhà - di tích lịch sử 48 Hàng Ngang, Hà Nội) có lẽ người ta thường nghĩ ngay đến những đóng góp của gia đình ông với cách mạng. Nhưng ít ai biết, con đường đến với cách mạng của ông bắt nguồn từ những ngày tháng hoạt động trong các nhóm hướng đạo sinh “Bầy sói con”, từ những lần giấu bố mẹ đi phát truyền đơn giữa lòng địch. Mặc dù tuổi đã cao (90 tuổi), nhưng ông vẫn nhớ như in những ngày tháng lịch sử và về tổ chức hướng đạo sinh "Bầy sói con". Chính những ngày sinh hoạt trong nhóm hướng đạo sinh Hai Bà do huynh trưởng Tạ Văn Lưu phụ trách đã khiến ông và nhiều thiếu niên, thanh niên những gia đình khá giả ở Hà thành sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm. Nói về giờ phút lịch sử ấy ông bồi hồi nhớ lại: “Không khí 2/9 đón mừng độc lập, mọi người hân hoan, đón mừng Chính phủ và tuyên bố độc lập. Đó là lần đầu tiên người dân được nhìn thấy Cụ Hồ. Ngày 2/9, cả Hà Nội tưng bừng, mọi người làm cổng trào, may cờ, có nhà may ba cái cờ, rồi học hát “Tiến quân ca”, học hát “Diệt phát xít”, toàn dân phấn khởi vì đất nước được giải phóng”.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Chị Đoàn Thị Kim Dung (Giáo viên trường THPT Giáp Bát):

Khơi dậy lòng yêu nước

Tết Độc lập không chỉ là ngày nhà nhà treo cờ tổ quốc, không chỉ là quãng nghỉ giữa biết bao công việc bộn bề, đối với của mỗi người Việt Nam mà còn là khoảnh khắc lắng lại cần thiết để nhắc nhở chúng ta nhớ về những thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Việt Nam! Tổ quốc thiêng liêng của chúng ta! Dù nhỏ bé nhưng chưa bao giờ khuất phục trước giặc ngoại xâm, dòng máu hào hùng đó từ ngàn xưa vẫn chảy trong huyết quản của mỗi người dân Việt Nam đến hôm nay và mãi đến mai sau. Để rồi mỗi sáng thứ hai, nghiêng mình trước lá cờ tổ quốc, cất lên lời ca “ Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc…” trong lòng dâng lên cảm xúc nghĩ về bao thế hệ đã vì nước quên thân để trao lại cho con cháu một đất nước tự do- độc lập.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Anh Đỗ Thành Trung (Viện nghiên cứu cơ khí):

Phấn đấu hơn nữa, góp phần xây dựng tổ quốc

Là lớp thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, hòa bình và phát triển, chỉ được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc thông qua những trang sách, câu chuyện, qua những nhân chứng lịch sử, tôi cảm nhận sâu sắc thắng lợi của Cách mạng tháng Tám mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm của thế hệ cha anh nhắc nhở chúng tôi phải ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, đóng góp công sức, trí tuệ của mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Đỗ Hoàng Nam (Đại học Quốc Gia Hà Nội):

Tự hào về truyền thống của cha ông

Với tôi, ngày Quốc khánh là dịp để nghĩ về chính mình với tư cách thành viên của một dân tộc: chúng ta là ai và giá trị cốt lõi của chúng ta là gì? Ngày Quốc khánh không chỉ có những ý nghĩa lịch sử mà nó còn như gợi lại, nhắc nhở thế hệ trẻ bây giờ khi sinh ra đã may mắn không phải chứng kiến cảnh đất nước chia cắt, súng đạn và chiến tranh. Cũng như tự hào về truyền thống vẻ vang của cha ông ta trong công cuộc đánh đuổi xâm lăng bảo vệ tổ quốc. Để có hòa bình như bây giờ, cha ông ta đã phải đổ không biết bao nhiêu xương máu, bao con người đã ngã xuống mà chưa kịp được hưởng lấy một ngày hòa bình.Thế hệ trẻ, những con người sẽ viết tiếp nhưng trang lịch sử dân tộc, cần phải nhận thức được ý nghĩa trọng đại của những ngày lịch sử này để có những cống hiến cho đất nước, xứng đáng với những gì cha ông ta để lại.

Nhân thêm niềm tự hào dân tộc

Lý Minh Anh (học sinh trường chuyên ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội):

Biết ơn và cố gắng hơn nữa

Lúc nhỏ, mỗi lần tới ngày Quốc khánh em cảm thấy vui lắm, đơn giản vì ngày đó người lớn được nghỉ làm, sẽ đưa mình đi chơi. Khi lớn lên, em được biết, để có ngày Quốc khánh, rất nhiều người đã phải hi sinh cuộc sống, hi sinh tuổi xuân. Cái ngày đánh dấu việc đất nước mình, dân tộc mình được có tên trên bản đồ thế giới với tư cách là một quốc gia độc lập và luôn là một ngày đặc biệt, thiêng liêng trong tâm thức mỗi người Việt Nam Bởi vậy, thế hệ trẻ càng phải biết ơn những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để có ngày độc lập như hôm nay. Là một công dân trẻ của đất nước, em nghĩ, mình càng phải cố gắng phấn đấu hơn nữa để có thể góp phần nhỏ bé xây dựng đất nước.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động