Nhân lên nét đẹp nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) Trước xu thế đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, sự tâm huyết gắn với sự sáng tạo sẽ là những giá trị cốt lõi của người thầy giáo; là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công yêu cầu của công cuộc đổi mới và xây dựng một nền giáo dục nhân văn, phát triển bền vững.
nhan len net dep nha giao thu do tam huyet sang tao Lan tỏa nhiều mô hình giảng dạy sáng tạo
nhan len net dep nha giao thu do tam huyet sang tao Giảm áp lực học tập, tăng ứng dụng công nghệ vào giáo dục phổ thông
nhan len net dep nha giao thu do tam huyet sang tao Nhiều sáng tạo trong phương pháp giảng dạy

Tham luận tại Hội thảo khoa học quốc gia "65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội" vừa được tổ chức tại Đại học Thủ đô Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội) cho biết: Giáo dục Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về mọi phương diện với những nhà giáo luôn tâm huyết, sáng tạo đã tạo nên những điển hình, mô hình giáo dục tiên tiến ở mọi cấp học.

Trước hết phải kể đến những nhà giáo đã trưởng thành từ các nhà trường của Thủ đô, bằng sự tâm huyết, sáng tạo với nghề đã trưởng thành, tham gia lãnh đạo ngành Giáo dục Hà Nội, lãnh đạo thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiêu biểu như cố nhà giáo Nghiêm Chưởng Châu từ giáo viên ở khu học xá trở về làm Hiệu trưởng Trường Cấp II Trưng Vương, rồi Hiệu trưởng Trường Trung cấp Sư phạm Hà Nội (tiền thân của Đại học Thủ đô). Sau đó được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục.

Ở cương vị công tác nào, cố nhà giáo Nghiêm Chưởng Châu luôn là nhà giáo mẫu mực, hết lòng thương yêu các học sinh, luôn tìm cách giúp đỡ mọi người và tạo mọi điều kiện cho các nhà giáo cống hiến.

nhan len net dep nha giao thu do tam huyet sang tao
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô luôn đứng đầu cả nước về mọi phương diện.

Hay nhiều nhà giáo Hà Nội chỉ xuất phát từ giáo viên bình thường nhưng nhờ sự tâm huyết, sáng tạo đã đóng góp nhiều công sức cho nền giáo dục Thủ đô.

Đó là cô giáo Phi Vân Khanh - một cô giáo mẫu giáo tâm huyết sáng tạo, đã đưa Trường Mẫu giáo Chim non của quận Hai Bà Trưng trở thành trường mẫu giáo xuất sắc của Hà Nội. Với những nỗ lực và thành tích đạt được trong quá trình công tác của mình, cô giáo Phi Vân Khanh đã được phong danh hiệu Anh hùng lao động đợt đầu tiên của Hà Nội.

Cố nhà giáo Phạm Thế Bổng - một giáo viên Vật lý ở trường cấp III Hai Bà Trưng, đã sáng tạo, biến phòng thí nghiệm của nhà trường thành nơi để học sinh được trải nghiệm sáng tạo, học tốt các bộ môn tự nhiên.

Cố nhà giáo Nguyễn Đức Cung đã sáng tạo thành công trong việc đưa một trường cấp III ngoại thành (Trường Cao Bá Quát - Gia Lâm) thành lá cờ đầu của toàn quốc về phương pháp giáo dục “dạy người” qua giáo dục lao động sản xuất và giáo dục kỹ thuật tổng hợp.

Ngoài ra, nhà giáo Thủ đô còn tâm huyết, sáng tạo trong nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động để nêu cao vị trí vai trò, thể hiện tài năng tâm huyết của nhà giáo Hà Nội. Theo đó, từ những năm 1988 khi đời sống của nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung chưa thoát thời kỳ bao cấp, đời sống nhà giáo Hà Nội gặp nhiều khó khăn.

Nếu không củng cố đội ngũ nhà giáo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Nhiều nhà giáo vừa phải đảm bảo giờ đứng lớp, vừa phải kiếm sống bằng nhiều nghề khác. Thực tế lúc đó đã có giáo viên bỏ nghề.

nhan len net dep nha giao thu do tam huyet sang tao
Trao giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 2 năm học 2017 - 2018

Trước tình hình này, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có sáng kiến mở cuộc vận động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” trong toàn ngành.

Cuộc vận động đã gây tiếng vang lớn trong các trường học cả nước. Năm 1993, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục đã lấy làm khẩu hiệu vận động giáo giới của cả nước. Khi tổng kết 5 năm cuộc vận động nhiều tấm gương điển hình của các nhà giáo ở các nhà trường, các cấp học được biểu dương.

Bên cạnh đó, nhà giáo Hà Nội số đông là nữ giáo viên. Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã có cuộc vận động "Cô giáo - người mẹ hiền" để nêu cao vai trò của nữ giáo viên, nêu cao tài năng sư phạm và tình thương yêu, bao dung, hi sinh của người mẹ - cô giáo với các trò gặp khá khăn.

Song song với cuộc vận động này, từ năm 1995 đến nay, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng”. Từ cuộc thi này, nghành Giáo dục Thủ đô đã lựa chọn và bồi dưỡng được nhiều cán bộ quản lý giỏi cho ngành.

Đặc biệt, từ năm học 2016 - 2017, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” để tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Qua đó, khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, tâm huyết và sáng tạo là phẩm chất, là giá trị sống của nhà giáo Hà Nội trong suốt 65 năm qua. Nó là truyền thống, giá trị sống gắn liền với giáo giới Thủ đô mãi mãi.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động