Nhiều sáng tạo trong phương pháp giảng dạy
Ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển tố chất nổi trội của học sinh
Tiêu biểu nhất trong những sáng kiến dạy học cho khối Trung học cơ sở năm nay là Giáo trình dạy học tích hợp trên nền tảng phần mềm công nghệ Onenote của cô giáo Vũ Bích Phương (Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Nhờ giáo trình này, cô Phương đã phát hiện ra học sinh có tố chất đặc biệt và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân. Học sinh của cô Phương đã đạt những thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế.
![]() |
| Cô giáo Vũ Bích Phương trình bày trước Hội đồng xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. |
Ngoài ra, cô giáo Vũ Bích Phương còn cùng đồng nghiệp nghiên cứu và biên soạn công trình “Dự án ứng phó biến đổi khí hậu – mô hình dạy và học định hướng phát triển bền vững”. Đây là một sân chơi trao đổi kiến thức sôi nổi dành cho các giáo viên và học sinh trên nền tảng kỹ thuật số.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai (Trưởng phòng Đào tạo, Hệ thống giáo dục HOCMAI, thành viên Hội đồng xét duyệt), đánh giá rất cao những sáng kiến của cô Phương: “Cô giáo Vũ Bích Phương không những đã tự tin ứng dụng công nghệ cao vào dạy học mà quan trọng hơn cô đã kết nối được cộng đồng các giáo viên tâm huyết và sáng tạo lại, cùng nhau nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau. Đó là tinh thần đồng đội mà Hội đồng xét tuyển chúng tôi luôn mong đợi ở các nhà giáo”.
Kiên nhẫn bền bỉ đồng hành cùng học sinh đặc biệt
Điều nổi bật và gây xúc động mạnh trong ngày xét duyệt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo khối Trung học cơ sở còn là những tấm gương thầy cô tận tâm bền bỉ dạy dỗ, chăm lo cho những học sinh đặc biệt.
Thầy giáo Phạm Văn Hoan (Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn, quận Đống Đa) - là quản lý một trường khuyết tật - đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ để tiếp cận và dạy dỗ học sinh. Cụ thể, thầy Hoan đã dùng âm nhạc góp phần trị liệu cho học sinh khiếm thính, dùng thể dục thể thao trị liệu cho học sinh khiếm khuyết về vận động.
![]() |
| Các thầy, cô giáo trong ngày xét duyệt khối Trung học cơ sở. |
Hay như cô giáo Đỗ Thị Thủy (Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng) có sáng kiến tổ chức “Trải nghiệm bữa ăn trong bóng tối” cho học sinh mắt sáng để các em có sự thấu cảm với những khó khăn, mất mát, thiệt thòi của các bạn khiếm thị. Từ đó, cô Thủy đã gieo vào lòng các em những hạt mầm yêu thương, nhân ái.
Trong khi đó, thầy giáo Hoàng Đức Mạnh (Trường Trung học cơ sở Lê Thanh, huyện Mỹ Đức) lại khiến đồng nghiệp và Hội đồng xét duyệt khâm phục vì sự tận tâm trong giáo dục học sinh cá biệt. Năm nào thầy Mạnh cũng được nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp cá biệt. Đó là những lớp thiếu sự đoàn kết, nhiều học sinh vi phạm nội quy, nhiều học sinh nghiện chơi games, bỏ bê việc học.
![]() |
| Thầy giáo Phạm Văn Hoan (Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn, quận Đống Đa). |
Chính vì vậy, thầy Mạnh đã có sáng kiến tổ chức câu lạc bộ “Goodbye games” tập hợp các em mê games lại, giao cho các em làm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký câu lạc bộ, cùng giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, các em không còn ham chơi games nữa mà tập trung học và đạt kết quả tốt. Theo thầy Mạnh, chơi games không có gì xấu cả, nhưng nếu ham chơi quá mà bỏ bê việc học thì học sinh không thể thành công trong cuộc sống.
Tổng kết lại ngày xét duyệt khối Trung học cơ sở, ông Nguyễn Ngọc Ân (Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam, thành viên Hội đồng xét duyệt) cho hay: “Tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi những sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của các nhà giáo khối Trung học cơ sở. Các thầy cô đã thay đổi để nắm bắt được tâm tư học sinh, tôn trọng phong cách học của các em, từ đó đưa ra cách giáo dục tốt nhất cho từng em. Đó chính là sự khác biệt trong tư duy giảng dạy cho lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở - lứa tuổi đang trong giai đoạn thay đổi tâm sinh lý và mong muốn khẳng định cái tôi rất cao”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24



