Nguyên nhân ban đầu 2 vụ tai nạn đường sắt là do lỗi của nhân viên

Liên quan tới 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam), theo báo cáo bước đầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xác định nguyên nhân là do lỗi của các nhân viên ngành đường sắt.
nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat la do loi cua nhan vien Lỗi do con người thì giải pháp của ngành đường sắt là gì?
nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat la do loi cua nhan vien Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu

Theo đó, đối với vụ tàu khách đâm ôtô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4 làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương, hiện 2 nhân viên gác chắn đã bị cơ quan điều tra Công anh huyện Tĩnh Gia khởi tố, bắt tạm giam.

nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat la do loi cua nhan vien
Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. (Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN)

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Với vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, theo trên cơ sở tài liệu thu thập được, các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty Đường sắt xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.

Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

Lái tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước,; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành lập Hội đồng phân tích tổ chức phân tích vụ tai nạn tại hiện trường ga Núi Thành vào ngày 1/6 tới đây để phân tích cụ thể nguyên nhân, rút kinh nghiệm, làm bài học phòng ngừa tránh tái diễn.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/5 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi tàu khách Bắc-Nam SE19 đâm va vào xe tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã làm lật 6 toa tàu và 2 người chết là lái tàu và phụ lái, hơn 10 người bị thương.

Vụ tai nạn giao thông này làm tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt 13 tiếng đồng hồ và ngành đường sắt đã phải chuyển tải hành khách qua khu gian Khoa Trường-Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Chỉ 2 ngày sau, vào lúc 17 giờ ngày 26/5, hai tàu hỏa chở hàng đã va chạm với nhau ngay tại sân ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm hư hỏng hệ thống đường ray, hai đầu máy và nhiều toa tàu đã bị chệch khỏi đường ray. Rất may, vụ va chạm không có thiệt hại về người.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Trường hợp nào người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau?
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là chính sách an sinh mà là điểm tựa bền vững cho mỗi gia đình Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo BHXH các cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Chiều 18/11, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025); tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiểu biểu năm học 2024 - 2025.
Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Chiều 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì các hội nghị công bố quyết định thành lập 2 Ban Chỉ đạo nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế và quy hoạch.

Tin khác

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Cục CSGT giải đáp: Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô gồm những gì?

Quy định bắt buộc ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải sử dụng thiết bị an toàn (CRS) đang thu hút sự quan tâm lớn. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức giải đáp về chủng loại, quy chuẩn kỹ thuật QCVN 123:2024/BGTVT và lý do luật pháp cần bảo vệ trẻ em, nhấn mạnh tài xế sẽ bị phạt đến 1.000.000 đồng nếu không tuân thủ từ 1/1/2026.
Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Công an thành phố Hà Nội đang triển khai kế hoạch "tổng rà soát, làm sạch dữ liệu" đặc biệt quan trọng. Để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp khi tham gia giao thông và thực hiện thủ tục hành chính sau này, Công an Hà Nội đề nghị công dân chủ động: Khai báo thông tin trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Chỉ sau 2 ngày triển khai cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi".
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động