Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn

Hà Nội vừa đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển nhằm ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông, sau khi xảy ra vụ tai nạn chết người do băng ngang đường tàu trái phép.
Tai nạn đường sắt có nhiều dấu hiệu gia tăng đột biến Xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt Hai vợ chồng tử vong do cố vượt đường sắt khi gác chắn đã hạ

Ngày17/6, lực lượng chức năng gồm Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 1 - Cục Cảnh sát giao thông, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải và Công an thị trấn Văn Điển đã phối hợp tổ chức đóng 5 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. Các vị trí bị đóng gồm km 8+310, km 8+320, km 8+325, km 8+329 và km 8+408. Đây là những lối đi dân sinh tự phát, không có rào chắn, không có hệ thống cảnh báo an toàn, được người dân tự ý mở ra để băng qua đường sắt trong thời gian dài.

Theo Trung tá Trần Tú Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, việc người dân và phương tiện tùy tiện đi qua đường sắt bằng các lối mở trái phép là cực kỳ nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, lắp rào chắn, nhưng vẫn xảy ra tình trạng tái vi phạm. Các lối đi này tồn tại lâu năm do thói quen đi tắt để rút ngắn quãng đường, nhất là với người dân sinh sống gần khu vực đường sắt.

Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn
Lực lượng liên ngành tổ chức đóng các lối đi tự mở.

Chỉ vài ngày trước khi các lối đi bị đóng, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu vực này. Khoảng 17h ngày 14/6, một phụ nữ trung niên khi băng qua đường sắt gần ga Văn Điển đã bị tàu khách Thống Nhất tông trúng, tử vong tại chỗ. Thông tin từ Đội CSGT số 14 xác nhận vụ việc xảy ra tại một trong những điểm giao cắt trái phép, không có rào chắn hay cảnh giới. Vụ việc khiến đoàn tàu phải dừng khẩn cấp gần một giờ để giải quyết hiện trường, làm gián đoạn tuyến Bắc - Nam và gây tâm lý bàng hoàng cho nhiều người chứng kiến.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Văn Điển có nhiều lối đi tự phát. Những lối này do người dân phá rào, mở lối để tiện di chuyển, song lại không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào. Cơ quan quản lý đường sắt thường xuyên kiểm tra và phối hợp tuyên truyền, nhưng hiệu quả chưa cao. Đợt xử lý lần này được thực hiện đồng bộ, có rào chắn kiên cố, biển cảnh báo rõ ràng, đồng thời huy động lực lượng tuần tra giám sát nhằm ngăn chặn việc tái xâm phạm.

Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn
Gia cố rào chắn kiên cố tại các lối mở.

Theo luật sư Ngọc Anh - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, hành lang an toàn đường sắt là khu vực pháp lý đặc thù được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt. Hành vi tự ý mở lối, phá hàng rào, hoặc cho phương tiện băng qua khu vực đường sắt mà không đúng nơi quy định là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Việc tổ chức đóng các lối đi tự mở không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn là yêu cầu pháp lý nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Để đảm bảo quyền lợi người dân, chính quyền cần tính đến các giải pháp thay thế như làm cầu vượt bộ hành, xây dựng đường gom dân sinh hợp pháp và an toàn.

Được biết, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và ngành đường sắt trong công tác tuyên truyền, giải thích lý do cần thiết phải đóng lối, vận động người dân không tái vi phạm. Việc triển khai được tiến hành bài bản, có sự đồng thuận từ các hộ dân trong khu vực, không phát sinh khiếu nại. Trong thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục giám sát hiện trường, kịp thời xử lý các trường hợp tái vi phạm và đề xuất các phương án phù hợp để bảo đảm sinh hoạt, đi lại hợp lý cho người dân mà vẫn giữ được an toàn giao thông đường sắt.

Việc đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt tại Văn Điển là động thái kịp thời, thiết thực trong bối cảnh tai nạn đường sắt vẫn xảy ra, để lại hậu quả nặng nề. Khi thói quen tùy tiện trong di chuyển vẫn còn phổ biến, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cùng với sự ủng hộ của người dân, là điều kiện tiên quyết để xây dựng hành lang giao thông an toàn, văn minh và bền vững cho Thủ đô.

Lối đi tự mở qua đường sắt là các đường dân sinh do người dân tự ý phá rào chắn, mở lối để băng ngang tuyến đường sắt nhằm rút ngắn thời gian di chuyển. Tuy tiện lợi trước mắt, nhưng những lối đi này không có rào chắn tự động, không biển cảnh báo, không người gác, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng những năm gần đây đều xảy ra tại các vị trí giao cắt trái phép. Việc đóng các lối đi tự mở không chỉ là biện pháp kỹ thuật, mà còn là hành động nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân và đảm bảo an toàn chạy tàu. Để giải quyết triệt để, bên cạnh việc xử lý dứt điểm vi phạm, các cơ quan chức năng cần đồng bộ triển khai các giải pháp như xây dựng đường gom, cầu vượt, tổ chức tuyên truyền thường xuyên và nâng cao ý thức cộng đồng.
H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, dư luận xã hội hình thành và lan tỏa nhanh trên không gian mạng, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác nắm bắt, phân tích và định hướng dư luận. Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức sáng 19/12 là diễn đàn quan trọng để đánh giá thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp trong tình hình mới.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sáng 19/12 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh - văn hóa - kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Sáng 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch tại phường Nghĩa Đô. Đây là công trình trọng điểm nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân và tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan hiện đại cho Thủ đô.
Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Ngày 19/12, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Được khởi công từ tháng 5/2024, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã cán đích chỉ sau hơn 18 tháng thi công. Công trình giúp nâng tổng diện tích sàn nhà ga lên hơn 200.000m², nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm (có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.

Tin khác

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động