Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn

Hà Nội vừa đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển nhằm ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông, sau khi xảy ra vụ tai nạn chết người do băng ngang đường tàu trái phép.
Tai nạn đường sắt có nhiều dấu hiệu gia tăng đột biến Xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt Hai vợ chồng tử vong do cố vượt đường sắt khi gác chắn đã hạ

Ngày17/6, lực lượng chức năng gồm Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 1 - Cục Cảnh sát giao thông, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải và Công an thị trấn Văn Điển đã phối hợp tổ chức đóng 5 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. Các vị trí bị đóng gồm km 8+310, km 8+320, km 8+325, km 8+329 và km 8+408. Đây là những lối đi dân sinh tự phát, không có rào chắn, không có hệ thống cảnh báo an toàn, được người dân tự ý mở ra để băng qua đường sắt trong thời gian dài.

Theo Trung tá Trần Tú Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, việc người dân và phương tiện tùy tiện đi qua đường sắt bằng các lối mở trái phép là cực kỳ nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, lắp rào chắn, nhưng vẫn xảy ra tình trạng tái vi phạm. Các lối đi này tồn tại lâu năm do thói quen đi tắt để rút ngắn quãng đường, nhất là với người dân sinh sống gần khu vực đường sắt.

Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn
Lực lượng liên ngành tổ chức đóng các lối đi tự mở.

Chỉ vài ngày trước khi các lối đi bị đóng, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu vực này. Khoảng 17h ngày 14/6, một phụ nữ trung niên khi băng qua đường sắt gần ga Văn Điển đã bị tàu khách Thống Nhất tông trúng, tử vong tại chỗ. Thông tin từ Đội CSGT số 14 xác nhận vụ việc xảy ra tại một trong những điểm giao cắt trái phép, không có rào chắn hay cảnh giới. Vụ việc khiến đoàn tàu phải dừng khẩn cấp gần một giờ để giải quyết hiện trường, làm gián đoạn tuyến Bắc - Nam và gây tâm lý bàng hoàng cho nhiều người chứng kiến.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Văn Điển có nhiều lối đi tự phát. Những lối này do người dân phá rào, mở lối để tiện di chuyển, song lại không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào. Cơ quan quản lý đường sắt thường xuyên kiểm tra và phối hợp tuyên truyền, nhưng hiệu quả chưa cao. Đợt xử lý lần này được thực hiện đồng bộ, có rào chắn kiên cố, biển cảnh báo rõ ràng, đồng thời huy động lực lượng tuần tra giám sát nhằm ngăn chặn việc tái xâm phạm.

Đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt ở Văn Điển: Chặn nguy cơ, mở an toàn
Gia cố rào chắn kiên cố tại các lối mở.

Theo luật sư Ngọc Anh - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, hành lang an toàn đường sắt là khu vực pháp lý đặc thù được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt. Hành vi tự ý mở lối, phá hàng rào, hoặc cho phương tiện băng qua khu vực đường sắt mà không đúng nơi quy định là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Việc tổ chức đóng các lối đi tự mở không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn là yêu cầu pháp lý nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Để đảm bảo quyền lợi người dân, chính quyền cần tính đến các giải pháp thay thế như làm cầu vượt bộ hành, xây dựng đường gom dân sinh hợp pháp và an toàn.

Được biết, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và ngành đường sắt trong công tác tuyên truyền, giải thích lý do cần thiết phải đóng lối, vận động người dân không tái vi phạm. Việc triển khai được tiến hành bài bản, có sự đồng thuận từ các hộ dân trong khu vực, không phát sinh khiếu nại. Trong thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục giám sát hiện trường, kịp thời xử lý các trường hợp tái vi phạm và đề xuất các phương án phù hợp để bảo đảm sinh hoạt, đi lại hợp lý cho người dân mà vẫn giữ được an toàn giao thông đường sắt.

Việc đóng 5 lối đi tự mở qua đường sắt tại Văn Điển là động thái kịp thời, thiết thực trong bối cảnh tai nạn đường sắt vẫn xảy ra, để lại hậu quả nặng nề. Khi thói quen tùy tiện trong di chuyển vẫn còn phổ biến, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cùng với sự ủng hộ của người dân, là điều kiện tiên quyết để xây dựng hành lang giao thông an toàn, văn minh và bền vững cho Thủ đô.

Lối đi tự mở qua đường sắt là các đường dân sinh do người dân tự ý phá rào chắn, mở lối để băng ngang tuyến đường sắt nhằm rút ngắn thời gian di chuyển. Tuy tiện lợi trước mắt, nhưng những lối đi này không có rào chắn tự động, không biển cảnh báo, không người gác, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng những năm gần đây đều xảy ra tại các vị trí giao cắt trái phép. Việc đóng các lối đi tự mở không chỉ là biện pháp kỹ thuật, mà còn là hành động nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân và đảm bảo an toàn chạy tàu. Để giải quyết triệt để, bên cạnh việc xử lý dứt điểm vi phạm, các cơ quan chức năng cần đồng bộ triển khai các giải pháp như xây dựng đường gom, cầu vượt, tổ chức tuyên truyền thường xuyên và nâng cao ý thức cộng đồng.
H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động