Người Thuyền trưởng trẻ đa năng ở Hải đội 2

Tôi gặp Đại úy Nguyễn Văn Hiệu, công tác tại Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) khi anh đang cùng chiến sĩ trong đơn vị bảo dưỡng tàu. Nhìn gương mặt hiền với làn da đen bóng tựa như người dày dặn kinh nghiệm đi biển, ít ai biết rằng, Hiệu sinh năm 1989, là chiến sỹ thuộc “top” trẻ nhưng có “bề dày thành tích” bậc nhất của Hải đội 2. Nhắc đến anh, người ta nghĩ ngay đến một tấm gương năng nổ, nhiệt tình, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
nguoi thuyen truong tre da nang o hai doi 2 Phóng viên báo chí quốc tế đổ về Phú Quốc đưa tin vụ máy bay mất tích

Những kỷ niệm khó quên

Nhắc đến những “thông tin cá nhân” và cái “duyên” đến với môi trường quân ngũ, Đại uý Nguyễn Văn Hiệu chỉ cười hiền. Thấy vậy, một đồng đội kế bên bảo, ở đơn vị, anh Hiệu là người đa năng, chẳng quản ngại, nề hà bất cứ việc gì. Nghe kể, Đại uý Nguyễn Văn Hiệu sinh ra và lớn lên ở vùng biển (thuộc Kim Sơn, Ninh Bình) sống gần biển nên từ trong tâm thức anh đã ấp ủ tình yêu lớn này.

Cứ thế, bằng tình yêu thuần khiết và mộc mạc ấy, Nguyễn Văn Hiệu luôn ấp ủ bản thân sẽ một ngày được mang trên mình màu xanh áo lính. Tốt nghiệp THPT năm 2007, để thực hiện ước mơ của mình, được hiện thực hóa khao khát trở thành ngưới lính, ngày đêm canh giữ biển trời quê hương, Nguyễn Văn Hiệu đã thi đỗ vào Khoa Chỉ huy tàu Biên phòng thuộc Học viện Hải quân. Sau những năm tháng học tập và rèn luyện tại môi trường chuyên nghiệp này, năm 2012, Hiệu ra trường với tấm bằng đạt loại giỏi và được phân công về đơn vị Hải Đội 2, công tác với chức danh Thuyền trưởng.

nguoi thuyen truong tre da nang o hai doi 2
Đại uý Nguyễn Văn Hiệu (bên trái) đang cùng chiến sỹ trong đơn vị bảo dưỡng trang thiết bị trên tàu

Ngay từ những ngày đầu được phân công về đơn vị, Nguyễn Văn Hiệu luôn chủ động dành thời gian nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm vùng biển với những luồng lạch, cửa sông phức tạp trên địa bàn đơn vị hoạt động, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biển, sẵn sàng cho các tình huống khi có lệnh của cấp trên.

Luôn quan niệm, bản thân phải không ngừng rèn luyện, sẵn sàng công tác tốt trong mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ. Anh thường xuyên cùng đồng đội thực hiện nghiêm phong trào “giờ kỹ thuật” và “ngày kỹ thuật”, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sắp xếp các vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu sao cho ngăn nắp, đúng quy định. Hỏi chuyện này, anh Hiệu chia sẻ, công tác phân loại theo tính chất nhiệm vụ như vậy sẽ giúp người chiến sỹ chủ động, luôn trong tâm thế sẵn sàng, bất kể là phục vụ công tác huấn luyện hay sử dụng trong chiến đấu.

Với bản thân Đại uý Nguyễn Văn Hiệu, mỗi kỷ niệm là mỗi nhiệm vụ, đó là những lần vượt qua sóng lớn để cứu ngư dân, cũng có khi cùng đồng đội lênh đênh trên biển đấu trí với tội phạm. Nhớ đến lần cứu hộ thành công tàu cá của ngư dân vào tháng 3/2017, Đại úy Nguyễn Văn Hiệu bộc bạch, với người lính như anh việc nhận nhiệm vụ đột xuất, chủ động cứu hộ, cứu nạn và xử lý nhanh nhạy, quyết đoán với mọi tình huống là hết sức cần thiết.

Với những thành tích trong công tác, Đại uý Nguyễn Văn Hiệu nhiều lần được chỉ huy đơn vị, Tỉnh Đoàn khen thưởng: Các năm 2013-2014 là chiến sĩ tiên tiến; các năm 2015-2016 là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, anh được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc 3 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác. Tháng 3/2017 Đại úy Nguyễn Văn Hiệu cũng vinh dự là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Anh kể, “khi đó khoảng 11 giờ, sóng lớn và gió giật rất mạnh, ngay khi nhận được thông báo có một tàu cá của ngư dân bị chìm trên biển, cách bến 13 hải lý thì chỉ 5 phút sau, toàn bộ kíp xuồng gồm 8 người do Đại úy Nguyễn Ngọc Dương, Phó hải đội trưởng chỉ huy và tôi làm Thuyền trưởng đã rời cảng. Vừa vượt sóng, chúng tôi vừa xác định các phương án xử lý. Ít phút sau, chúng tôi tiếp cận và đưa được 4 người bị nạn lên xuồng cứu hộ an toàn”.

Ngoài nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nghị định, hiệp định, quy định pháp luật về bảo vệ chủ quyền biển, đảo... cũng hết sức quan trọng. Chẳng thế mà, ở vùng biển do Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh quản lý, hễ cứ có dịp là anh Hiệu lại gặp gỡ ngư dân để trò chuyện, chia sẻ. Thấy được sự nhiệt tâm, nhiệt tình của người lính trẻ, nhiều ngư dân có việc gì đều nhấc máy gọi cho anh. Đôi khi đó chỉ là những câu chuyện cuộc sống đời thường vu vơ, cũng có lúc là hỏi anh về những quy định về đánh bắt hải sản, về ranh giới, chủ quyền. Những lúc như vậy, anh Hiệu đều tận tâm hướng dẫn.

Theo anh Hiệu, để ngư dân hiểu và tuân thủ pháp luật, phối hợp cùng mình trong công tác phát hiện, ngăn chặn tội phạm thì còn cần sự mưu trí và bản lĩnh vững vàng. Chia sẻ về một lần thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn trên biển, cách xa đất liền khoảng 40 – 50 hải lý (tương đương 80 - 90km trên đất liền), Đại úy Nguyễn Văn Hiệu cho biết, khi ấy đội tuần tra của anh phát hiện 1 tàu chở hàng trái phép đang di chuyển theo hướng đường phân định sang phía Trung Quốc. Thời tiết lúc đó không hề ủng hộ các cán bộ chiến sỹ, sóng to, gió lớn giật cấp 6, cấp 7 khiến cho công việc tiếp cận đối tượng ngày càng khó khăn hơn.

Thấy lực lượng chức năng, con tàu chở hàng trái phép bèn tắt máy, để thuyền trôi về phía bên kia đường phân định sang Trung Quốc. “Thời điểm đó, các đối tượng trên tàu cố tình chống đối, không chấp hành và làm chết máy chính để thả trôi tàu. Trong tình huống cấp bách đó, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Sở chỉ huy kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, đội tuần tra đã buộc được tàu vi phạm phải về cảng Hải đội 2 để xử lý theo quy định của pháp luật” - Đại úy Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ.

Để chuyên môn vững vàng và bản lĩnh dũng cảm, mưu trí, thuyền trưởng Nguyễn Văn Hiệu luôn không ngừng nỗ lực, tôi luyện trong suốt quá trình công tác. Anh đã tham gia 3 đợt tuần tra kiểm soát, bắt giữ 10 vụ/13 phương tiện/29 đối tượng vi phạm. Trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, anh cũng tham gia cứu nạn 2 vụ/2 phương tiện/6 thuyền viên gặp nạn trên biển, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Phấn đấu không ngừng

Gắn với biên giới, gắn với biển và vùng đất này, anh Hiệu hiểu được những vất vả, khó khăn trong cuộc sống của người dân trên địa bàn. Đề cập đến chuyện này, anh bảo đây cũng là động lực thôi thúc bản thân anh cùng đồng đội đóng góp sức mình cho các hoạt động an sinh xã hội. Theo tìm hiểu từ những đồng đội của Hiệu, tôi được biết với vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên của đơn vị, Đại uý Nguyễn Văn Hiệu luôn nắm bắt tư tưởng của các đoàn viên, từ đó kịp thời động viên, khích lệ các chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong chỉ đạo duy trì nghiêm các hoạt động, chế độ, nền nếp của Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; xây dựng phong trào thi đua, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Hiện đơn vị nhận đỡ đầu 2 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại phường Hồng Hà (TP Hạ Long) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng, Đại uý Nguyễn Văn Hiệu cùng đồng đội luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để động viên, theo dõi quá trình học tập, rèn luyện của các em.

Chưa hết, hiện anh Hiệu cùng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị duy trì tốt mô hình “Con tàu thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên quản lý”, thực hiện phong trào thi đua xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao với chi đoàn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn...

Bình tĩnh, khôn khéo, dũng cảm và mưu trí trong công tác đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm pháp luật, hỏi về “bí quyết” anh Hiệu bảo, bản thân may mắn khi có điểm tựa hậu phương vững chắc. Đó là những người thân trong gia đình, là người vợ hiền luôn tảo tần, khích lệ anh trong công việc, động viên mỗi khi anh chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ khó. “Nhận được sự động viên của chỉ huy đơn vị, sự chia sẻ của đồng đội và đặc biệt là khi nhận được điện thoại của gia đình nói rằng cứ yên tâm công tác, gia đình sẽ luôn luôn ủng hộ. Khi ấy tôi đã có thêm động lực và quyết tâm ở lại cùng đồng đội bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” – Đại úy Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động