Tháng Công nhân năm 2019 tại Hà Nội:

Người lao động thực sự là trung tâm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở- một lợi ích đoàn viên” và tinh thần “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, Tháng công nhân năm 2019 (1-31/5) đã và đang tạo nên một khí thế mới trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn ở Thủ đô. Hầu hết các hoạt động do các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức đều tập trung hướng về cơ sở, vì người lao động, để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với CNLĐ, người sử dụng lao động mà còn đối với toàn xã hội. 
nguoi lao dong thuc su la trung tam LĐLĐ huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân 2019
nguoi lao dong thuc su la trung tam Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra việc triển khai Tháng Công nhân tại CĐCS
nguoi lao dong thuc su la trung tam LĐLĐ quận Đống Đa phát động Tháng Công nhân 2019

Người lao động được chăm lo toàn diện

Được đón nhận ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng đúng vào dịp Tháng 5- Tháng Công nhân này, chị Phí Thị Sơn- đoàn viên công đoàn Trường Mầm non thị Trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, không nén được niềm xúc động. Hoàn cảnh gia đình chị Sơn rất khó khăn, chồng chị mất sớm, một mình chị Sơn phải gánh vác gia đình nuôi bố mẹ già và con nhỏ đang tuổi ăn học.

nguoi lao dong thuc su la trung tam
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Trong khi đó, bản thân chị Sơn sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, đồng lương nhân viên của trường mầm non không đáng là bao. Chính vì vậy, dù phải ở trong căn nhà cấp 4 chật trội và đã xuống cấp, chị Sơn vẫn không thể sửa nhà. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị Sơn, CĐCS Trường Mầm non thị trấn Phúc Thọ đã báo cáo LĐLĐ huyện Phúc Thọ xem xét, khảo sát, đề nghị và được LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng Mái ấm Công đoàn năm 2019.

Từ sự hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ huyện Phúc Thọ, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phúc Thọ và nhiều bà con họ hàng, đồng nghiệp cùng tích cực vào cuộc hỗ trợ kinh phí, nhân lực, vật lực giúp Sơn thực hiện ước mơ. Sau 2 tháng khởi công xây dựng, công trình đã hoàn thành khang trang, kiên cố với tổng chi phí xây dựng 274 triệu đồng.

Đứng trong “ngôi nhà trong mơ”, chị Sơn xúc động bộc bạch: “An cư thì mới lạc nghiệp, nhờ có sự quan tâm của tổ chức công đoàn, cuộc sống của gia đình tôi từ nay trở đi sẽ có nhiều thay đổi. Tôi thật sự xúc động và rất cảm ơn tổ chức công đoàn”.

Chị Sơn chỉ là một trong số vô vàn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ trong suốt thời gian qua và nhất là trong Tháng Công nhân (tháng 5)- Tháng cao điểm chăm lo người lao động.

Trong Tháng Công nhân năm nay, đông đảo CNLĐ trên địa bàn thành phố, phần lớn là lao động di cư, đời sống còn gặp nhiều khó khăn đã được lãnh đạo thành phố, các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều hình thức: từ tặng quà, trao trợ cấp khó khăn, hỗ trợ Mái ấm công đoàn; triển khai các hoạt động bán hàng ưu đãi, trợ giá khi mua sắm v.v…

Không chỉ chăm lo vật chất, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Điển hình, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 CNLĐ trong các KCN&CX; LĐLĐ huyện Quốc Oai phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 250 nữ CNLĐ trực tiếp trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện; Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức cũng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc cụm công nghiệp Lai Xá. ..

Cùng đó, trên toàn thành phố đã đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao điển hình như các đêm liên hoan văn nghệ “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”, các hội khỏe, giải thi đấu các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... đã làm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân

Bên cạnh các hoạt động tặng quà, trao trợ cấp, hỗ trợ kinh phí công đoàn, các cấp công đoàn từ thành phố tới cơ sở còn đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Điển hình, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố mà trực tiếp là đồng chí Nguyễn Đức Chung- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố với CNLĐ tổ chức trung tuần tháng 5 vừa qua, hàng loạt những tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đã được lãnh đạo LĐLĐ Thành phố lắng nghe, giải đáp, nhiều vấn đề vướng mắc trong đời sống của người lao động đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo giải quyết.

Chẳng hạn, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp yêu cầu các sở, ban, ngành: Kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm đối với những nhà cung cấp; yêu cầu Tổng Công ty Điện lực Hà Nội rà soát, phối hợp thực hiện lắp công tơ ở các nhà dân cho thuê để CNLĐ được hưởng giá điện theo quy định; phối hợp hướng dẫn người lao động thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt Sở Xây dựng cần hướng dẫn CNLĐ về thông tin đối tượng, thủ tục mua nhà ở xã hội đã được công khai trên Trang web của Sở.

Liên quan đến việc cung cấp thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ chỉ đạo lắp đặt ngay các ki ốt thông tin với màn hình cảm ứng tại các khu công nghiệp để triển khai đến CNLĐ các dịch vụ công trực tuyến để công nhân và nhân dân trên địa bàn có thể tiếp cận nhanh nhất với các thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính.

Đối với kiến nghị liên quan đến giải quyết các ổ nhóm xã hội đen, tín dụng đen, trá hình dưới các hình thức cầm đồ, cho vay tiền, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công an Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an các quận, huyện mở những đợt cao điểm truy quét tệ nạn, ổ nhóm cho vay tín dụng đen đặc biệt là các khu vực tập trung đông học sinh, sinh viên, CNLĐ như trường học, Khu công nghiệp đông... Ngoài ra, nhiều chính sách về xây dựng nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa, siêu thị... cho CNLĐ cũng được thành phố đưa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Trước sự quan tâm của các cấp, ngành, chị Nguyễn Thị Trang, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phấn khởi nói: “Các hoạt động trong Tháng Công nhân rất ý nghĩa. Chúng tôi mong được các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ, động viên nhiều hơn”.

Khích lệ khí thế thi đua của người lao động

Cùng với các hoạt động cấp thành phố, các công đoàn cấp trên cơ sở và cấp cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động. Chẳng hạn, LĐLĐ các quận, huyện: Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Mỹ Đức, Ba Vì, Đan Phượng; Gia Lâm, Công đoàn ngành: Xây dựng, Công Thương, Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội… cũng đồng loạt tổ chức tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, trao quà trợ cấp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, khám và tư vấn sức khỏe cho người lao động.

Tại các doanh nghiệp, Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, xây dựng Thỏa ước lao động tập thể nhằm bảo đảm quyền lợi, phúc lợi của người lao động tốt hơn…

Không chỉ huy động các nguồn lực xã hội nhằm tạo phúc lợi, sự lan tỏa để có nhiều công nhân, lao động được hỗ trợ, trong Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn Thủ đô cũng chú trọng tạo khí thế thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo trong doanh nghiệp.

LĐLĐ Thành phố đã tổ chức hội nghị biểu dương 90 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2019 và chỉ đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các hoạt động biểu dương Công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo ở cấp mình, từ đó đã tạo khí thế thi đua sản xuất đạt năng suất, hiệu quả cao. Tại nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã chủ động cùng BCH Công đoàn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng, kịp thời động viên công nhân giỏi và các sáng kiến, sáng tạo.

Đánh giá bước đầu về kết quả Tháng Công nhân năm 2019, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố khẳng định, các hoạt động trong Tháng Công nhân 2019 đã huy động đồng bộ sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô vững mạnh; tạo sự tin tưởng, gắn bó bền chặt giữa người lao động - tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp. Những việc làm ý nghĩa đó giúp công nhân, lao động yên tâm, tích cực lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, "Sáng kiến Thủ đô" được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tích cực hưởng ứng. Phong trào đã lan tỏa, phát huy được tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ công nhân, góp phần xây dựng doanh nghiệp bền vững, Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động