Người Hà Nội tương thân, tương ái trong mùa dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần tương thân tương ái, đóng góp một phần công sức cùng chính quyền chống dịch, vợ chồng anh Nguyễn Phan Huy Khôi và chị Lam Kiều - chủ một doanh nghiệp ở Hà Nội đã tặng thực phẩm đến những người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại Thủ đô. Hành động đẹp trên đã nhanh chóng được lan tỏa và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng.
nguoi ha noi tuong than tuong ai trong mua dich Người có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng từ những gói thực phẩm miễn phí trong mùa dịch
nguoi ha noi tuong than tuong ai trong mua dich Chung tay vượt qua khó khăn mùa dịch
nguoi ha noi tuong than tuong ai trong mua dich Hà Nội tăng nguồn cung hàng hóa gấp nhiều lần, người dân không lo thiếu

San sẻ khó khăn với chính quyền

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội trong việc phòng chống dịch Covid-19, những cửa hàng bán mặt hàng không thiết yếu của Thủ đô đều đóng cửa chống dịch. Các cửa hàng ngừng kinh doanh cũng khiến cho lượng lớn lao động bị cho nghỉ việc luân phiên, nghỉ hưởng 70% lương hoặc thậm chí là nghỉ không lương. Để sẻ chia những khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng anh Khôi và chị Lam Kiều đã khởi xướng chương trình tặng thực phẩm hằng ngày với thông điệp: "Ai cần cứ đến lấy, nếu khó khăn, hãy lấy 1 gói mỗi ngày. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác".

nguoi ha noi tuong than tuong ai trong mua dich
Những người có hoàn cảnh khó khăn nhận lương thực tại địa điểm trụ sở báo Lao động Thủ đô. (Ảnh: Việt Linh)

Nói về ý tưởng thực hiện chương trình, anh Nguyễn Phan Huy Khôi cho biết: “Trước kia, mình và vợ thường xuyên làm từ thiện ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, đối tượng mình hướng tới là những người có hoàn cảnh khó khăn đang sống tại Thủ đô vì khi thực hiện cách ly xã hội họ sẽ gặp khó khăn do không có tiền dự trữ. Bên cạnh đó, vợ chồng mình cũng thấu hiểu được sự vất vả của chính quyền khi vừa căng mình chống dịch vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân, do đó hai vợ chồng mong muốn đóng góp một phần công sức, san sẻ bớt gánh nặng cùng chính quyền.”

Để kịp thời động viên, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, ngay sau khi có chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ, vợ chồng anh chị đã lên kế hoạch triển khai hoạt động trên. Theo đó, vợ chồng anh Khôi chị Kiều đã mua 393 kg gạo và chuyển tới xóm chạy thận ở Bạch Mai để hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân. Anh chị đã bỏ ra 100 triệu đồng để triển khai tới các đầu mối hàng hóa để mua thực phẩm. Sau khi đăng tải hoạt động này lên trang facebook cá nhân, vợ chồng anh chị nhận được khá nhiều phản hồi tích cực, nhiều cá nhân mong muốn được đóng góp thêm để duy trì chương trình.

“Ban đầu, vợ chồng mình nghĩ rằng sẽ phải dùng toàn bộ tiền của gia đình để triển khai mua thực phẩm hỗ trợ cho người dân, khi nào hết sẽ bỏ thêm, tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai mình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng. Trên trang facebook của mình, người ủng hộ 10 hộp mỳ tôm, người ủng hộ 100 quả trứng, thậm chí con số ủng hộ vật phẩm còn nhiều hơn nữa, người có nhiều, người có ít nhưng đó đều là tấm lòng của mọi người dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên tinh thần tương thân, tương ái.” – anh Khôi phấn khởi cho hay.

Ngày đầu tiên triển khai chương trình tại 2 địa điểm là 65 Hàm Long và Ký túc xá Mễ Trì, vợ chồng anh Khôi chị Kiều và những người bạn rất vui bởi đa số người dân có nhu cầu đã được nhận thực phẩm. Tuy nhiên, sau ngày đầu tiên, nhận thấy điểm phát tại Hàm Long không gian chật chội, không đủ phân luồng để giữ khoảng cách an toàn nên vợ chồng anh Khôi quyết định chuyển địa điểm phát ở Hàm Long sang khu vực Lê Văn Lương.

Do làm việc công khai, minh bạch về tài chính nên chương trình đã nhận được sự tin tưởng của cộng đồng. Hiện nay, các khoản đóng góp của các cá nhân đến chương trình đều được Ban Điều phối cập nhật hằng ngày trên các bài viết để đảm bảo nguồn đóng góp của mọi người được đến tay những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui khi nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng, anh Khôi cũng bày tỏ lo lắng khi có một số đối tượng dùng hình ảnh của chương trình để kêu gọi ủng hộ.

“Hiện tại, có một số đối tượng đăng hình ảnh của chương trình và kêu gọi ủng hộ, mình lo ngại vấn đề này sẽ gây rối loạn trên cộng đồng. Để chương trình thực sự đi vào hiệu quả, mình mong muốn các nhóm tự phát hãy liên hệ với Ban điều phối chương trình để có sự phối hợp cùng chung tay giúp đỡ nhiều hơn cho cộng đồng. Chúng ta cần có cách thức làm bài bản và thống nhất, tránh trường hợp lợi dụng chương trình để trục lợi cho bản thân, làm ảnh hưởng tới uy tín của chương trình”- anh Khôi bày tỏ.

Tính đến ngày 5/4, ngoài 2 địa điểm Ký túc xá Mễ Trì và khu vực Lê Văn Lương, chương trình “Tặng thực phẩm đến những người có hoàn cảnh khó khăn” đã triển khai được thêm 2 điểm nữa tại 420 Lạc Long Quân và trụ sở báo Lao động Thủ đô- 1A Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm. Các điểm phát này sẽ đảm bảo đủ thực phẩm cung cấp cho người có hoàn cảnh khó khăn tối thiểu đến ngày 15/4/2020 hoặc kéo dài hơn nếu tình hình dịch vẫn tiếp tục phức tạp.

Những kỷ niệm không thể nào quên

Trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình tặng thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội, rất nhiều cá nhân đã để lại ấn tượng sâu sắc với anh Khôi. Dẫu chỉ là những con người bình thường, thế nhưng với anh Khôi, họ giống như những đóa sen tỏa hương, tuy không giàu có về vật chất nhưng họ sẵn sàng đóng góp cả ngày lương của mình, thậm chí còn nhiều hơn để tương trợ, bao bọc dân tộc mình trong những ngày khó khăn.

Để chia sẻ thực phẩm đến với những người có hoàn cảnh khó khăn không đến được các điểm chia sẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm, thời gian tới, Ban điều phối chương trình sẽ liên hệ với các nhóm tình nguyện, hội Chữ thập đỏ, chính quyền địa phương để nhận được sự trợ giúp. Cùng đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành phố trong việc phòng tránh dịch bệnh, ban Điều phối chương trình yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tới nhận thực phẩm tại các điểm phát quà.

Anh Khôi kể rằng, người đầu tiên để lại ấn tượng trong anh là một bác khá lớn tuổi, đi xe đạp, ăn mặc giản dị, bác dừng lại ở trước điểm phát quà, đôi mắt chăm chú đọc kỹ tấm bảng chứa thông điệp “Ai cần cứ đến lấy, nếu khó khăn, hãy lấy 1 gói mỗi ngày. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. Đọc xong, bác đứng đó khá lâu, thấy bác phân vân, mọi người trong nhóm giải thích cho bác về mục đích mà chương trình hướng tới là trợ giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi cân nhắc, bác quyết định không lấy, bác có nói với anh Khôi rằng: “Bác không lấy đâu vì bác vẫn chưa cần đến!”.

Hay như với trường hợp của một cô đang làm việc tại Công ty vệ sinh môi trường, sau khi kết thúc ca làm, cô đã tới điểm ký túc xá Mễ Trì để gửi tặng 200 nghìn đồng cho chương trình. Cô có nhắn lại với bảo vệ rằng thu nhập của cô không nhiều và gia đình cũng không khá giả, thấy chương trình thực sự ý nghĩa nên cô ủng hộ.

“Quả thực, số tiền đó với mọi người có thể không nhiều nhưng với bản thân mình, 200 nghìn của cô công nhân lúc này thực sự rất đáng trân trọng vì hiện giờ với người lao động khó khăn thì một đồng cũng là đáng quý” – anh Khôi xúc động.

Cùng đó, trong quá trình thực hiện chương trình chia sẻ thực phẩm, vợ chồng anh Khôi cũng nhận được sự giúp đỡ của một số tổ chức tình nguyện. Cụ thể có thể kể đến như các bạn sinh viên trường Đại học quốc gia Hà Nội, nhân viên siêu thị Vinmart Thăng Long hay nhóm tình nguyện của bạn Nguyễn Minh đã giúp chương trình đóng gói thực phẩm; một số nhóm tình nguyện cũng tới đăng ký vận chuyển thực phẩm tới tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn…

Với vợ chồng anh Khôi, điều vui nhất với anh chị trong những ngày này là những món quà của vợ chồng anh và cộng đồng đã được đến tay những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Có rất nhiều người khó khăn sau khi nhận quà đã gửi lời cảm ơn đến chương trình bằng thái độ trân trọng và quý mến.

“Những nụ cười hạnh phúc của những người có hoàn cảnh khó khăn chính chính là động lực để mình, anh em bạn bè các nhà hảo tâm quyết tâm làm thật tốt để chương trình kéo dài không bị gián đoạn. Mình mong rằng, trong thời điểm khó khăn hiện tại, người khó khăn ít thì san sẻ cho người khó khăn nhiều, người đang tạm ổn thì san sẻ bớt cho người không ổn” – anh Khôi cho hay.

L. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động