Doanh nghiệp BĐS “chây ì” thuế

Người dân lo nhà không sổ đỏ

Trong những ngày qua, sau khi Cục Thuế Hà Nội công bố tên những dự án, doanh nghiệp BĐS nợ thuế khủng, không ít người dân mua căn hộ tại các dự án này đã “đứng ngồi không yên” bởi lo lắng trước nguy cơ nhà không sổ đỏ, mặc dù họ đã hoàn tất đầy đủ nghĩa vụ và thủ tục.
Lùng nhùng chuyện cấp sổ đỏ ở Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Quy định mới về cấp sổ đỏ

Hoang mang người trong cuộc

Theo ông Nghĩa (cư dân tại tòa C2D4 khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm), không chỉ ông mà nhiều hộ dân mua nhà thu nhập thấp ở đây đều đang hết sức lo lắng vì nghe tin đơn vị chủ đầu tư - Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera đang nợ thuế với số tiền lớn nên việc tiến hành làm sổ đỏ cho người dân ở đây sẽ bị ngưng lại.

“Theo tôi được biết, nợ thuế của Chi nhánh Tổng Công ty Viglacera nợ gần 40 tỷ đồng tiền thuế, Công ty cổ phần Viglacera Hà Nội nợ trên 88 tỷ đồng. Tôi không rõ việc nợ này như thế nào, thế nhưng thông tin này gây hoang mang cho cư dân chúng tôi. Chúng tôi đã thanh toán xong tiền nhà (giá tạm tính) với chủ đầu tư trước khi tiến hành bàn giao nhà vào cuối tháng 6/2012, đến nay đã hơn ba năm.

Tháng 7/2014, nghĩa là sau hai năm, chúng tôi mới được chủ đầu tư yêu cầu hoàn tất thủ tục làm sổ đỏ căn hộ (mặc dù đến tận bây giờ vẫn chưa có giá chính thức mà vẫn là giá tạm tính). Sau một năm hoàn thiện thủ tục làm sổ đỏ với chủ đầu tư, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của chủ đầu tư về việc này. Không hiểu có vướng mắc gì và liệu có phải do việc nợ thuế kia không?”- ông Nghĩa băn khoăn.

Người dân lo nhà không sổ đỏ
Dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư

Cùng tâm trạng như ông Nghĩa, chị Phương ( Cầu Giấy) cho biết, chị đã trót mua một căn chung cư trên đường Nguyễn Trãi của Công ty quản lý và phát triển Nhà Hà Nội. Mới đây, đọc báo thấy doanh nghiệp này hiện vẫn nợ thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng, khiến cả nhà chị mất ăn, mất ngủ. “Không biết hồ sơ pháp lý của căn hộ chúng tôi và cả dự án này tới đây có được giải quyết hay không?”- chị Phương nói.

Được biết mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã nêu đích danh 38 dự án, DN BĐS nợ thuế với con số “khủng”. Chẳng hạn như: Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội nợ tiền thuê đất hơn 151 tỷ đồng; CTCP đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội nợ hơn 79 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long nợ trên 370 tỷ đồng; Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera - Chi nhánh Tổng Công ty Viglacera nợ gần 40 tỷ đồng; …

Tuy nhiên, theo Cục Thuế Hà Nội, đến ngày 15/7, sau khi bị “bêu” tên, đã có 3/38 doanh nghiệp hoàn tất việc đóng thuế là Cty CP hóa chất và vật tư KHKT (Công trình HH nhà ở, VP và TTTM tại 265 Cầu Giấy); Cty TNHH 1 TV đầu tư Việt Hà (dự án TTTM , VP và nhà ở quận Hoàng Mai); Công ty cổ phần đầu tư Đồng Phát (Nhà ở hỗn hợp cao tầng Đồng Phát Hoàng Mai tại Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai). Một số DN có công văn khất nợ và xin giãn tiến độ nộp thuế. Còn lại vẫn chưa có động thái gì.

Người mua có thể nhờ luật pháp can thiệp

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Nam- Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, hiện còn 35 dự án vẫn có vướng mắc tài chính, nợ tiền sử dụng đất và có phân kỳ trả nợ. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Quyết định số 327 tháo gỡ khó khăn cho dự án còn vướng mắc tài chính. Theo Quyết định 327, chỉ dự án nào đã hoàn thành trước năm 2013, khách hàng đã nộp hết tiền cho chủ đầu tư thì mới xem xét, giải quyết cấp sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn sẽ bị xử lý theo quy định. Còn từ năm 2013, những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, dự án đã bán nhà và người dân về ở thì cũng không giải quyết cấp sổ đỏ.

Đầu năm 2015, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định về việc cấp sổ đỏ trên địa bàn TP. Theo đó, Hà Nội yêu cầu, sau khi hoàn thành công trình (đối với từng tòa nhà hoặc toàn bộ các tòa nhà của dự án), trong thời hạn không quá 30 ngày, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ dự án theo quy định. Trong khoảng thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư…

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), giải pháp không cấp sổ đỏ cho dự án nợ thuế trong khi người dân đã nộp tiền đủ cho chủ đầu tư và về ở (từ năm 2013 trở đi) là một biện pháp mạnh tay của cơ quan quản lý nhà nước đối với DN “chây ì” nghĩa vụ nộp thuế . Tuy nhiên, giải pháp này lại ảnh hưởng đến quyền lợi của những người “vô can”- người mua. TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, vẫn có hàng loạt các biện pháp mạnh tay khác đối với chủ đầu tư chậm nộp thuế mà vẫn đảm bảo được quyền lợi của những người mua như phong tỏa tài khoản, vô hiệu hóa hóa đơn hoặc không cho doanh nghiệp thực hiện dự án mới.

Cũng theo TS. Lê Đăng Doanh, để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, các cơ quan quản lý cần có thông tin minh bạch về dự án đã thực hiện đủ các thủ tục đầu tư và hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính hay chưa trước khi dự án được mở bán. Đối với những người đã nộp tiền cho chủ đầu tư và về ở rồi nhưng vì lỗi của chủ đầu tư mà họ không được cấp sổ đỏ thì có thể nhờ cơ quan luật pháp giải quyết. “Mấu chốt vấn đề ở đây là giữa chủ đầu tư và người mua. Người mua có thể kiện chủ đầu tư ra tòa vì lỗi gây ra, gây thiệt hại cho khách hàng.

Song, việc kiện này cũng không đơn giản, vì về mặt lý thuyết thì là thế nhưng thực tế khá phức tạp. Do vậy trước khi mua nhà, ở bất cứ dự án nào, người dân cần phải tìm hiểu thật kỹ càng, ngoài những yếu tố cơ bản, những “chiêu” khuyến mại thì cần phải tìm hiểu xem doanh nghiệp có nợ thuế không và thận trọng hơn trong những giao dịch mua nhà. Trong những trường hợp cần thiết thì có thể thuê luật sư để tìm hiểu và bảo vệ quyền lợi cho mình”- TS. Lê Đăng Doanh nói.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Xem thêm
Phiên bản di động