Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính
Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ công dân | |
Giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng |
Nhân dân hài lòng
“Hài lòng” là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm TTHC tại UBND quận Bắc Từ Liêm. Ông Võ Xuân Hảo, trú tại Tổ dân phố số 7, phường Phúc Diễn đến bộ phận một cửa (BPMC) quận Bắc Từ Liêm để làm thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào buổi sáng thứ Bảy.
Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, ông Hảo đã vẽ tặng chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Cán bộ BPMC quận Bắc Từ Liêm bức ký họa chân dung. “Thường ngày đến đây để giải quyết TTHC, tôi đều được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở, không có gì đáng phàn nàn. Nhiều hôm đến muộn nhưng cán bộ, nhân viên ở đây vẫn trực đầy đủ, tiếp nhận, xử lý hồ sơ rất nhanh, gọn. Và hôm nay, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm viết thư cảm ơn cán bộ đã giúp mình hoàn thành bộ hồ sơ kịp tiến độ mà không phải chờ sang đầu tuần tới, vừa đỡ mất thời gian chờ đợi lại vừa đỡ mất công đi lại” – ông Hảo bày tỏ.
Cán bộ bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm giúp công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: NC |
Theo Phó Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thìn, từ đầu năm 2017 đến nay, số hồ sơ giải quyết đúng hạn của quận luôn đạt trên 99%. Với những hồ sơ quá hạn giải quyết, UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn và các phường thực hiện việc chuyển văn bản xin lỗi người dân, trong đó nêu rõ lý do quá hạn và thời gian trả kết quả lần sau. Quận cũng đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng, để người dân làm “giám khảo”, trực tiếp “chấm điểm” đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua khảo sát bằng phiếu và hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân ghi nhận 100% ý kiến đánh giá ở mức độ hài lòng, đa số cho rằng tiến độ giải quyết công việc nhanh, TTHC thuận tiện và thái độ phục vụ của cán bộ rất tốt.
Người dân đi làm TTHC tại các địa bàn như Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy… đa số thừa nhận được cán bộ BPMC đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở, tốt hơn trước rất nhiều. Là đơn vị trực tiếp tiếp xúc với tổ chức, công dân trong công tác đăng ký đất đai, thời gian qua Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tăng cường bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC. Với số lượng từ 300 đến 400 hồ sơ đăng ký mỗi ngày đều được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và xử lý nhanh gọn. Nếu như trước đây phải mất 30 ngày để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nay đã được rút xuống 14 ngày.
Không chỉ cắt giảm tới hơn nửa thời gian làm thủ tục, mà hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai cũng được đơn giản hóa rất nhiều. Anh Lê Tuyển Quang, trú tại Khương Trung, quận Thanh Xuân cho biết, so với trước đây thì thủ tục đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố có sự chuyển biến tích cực, từ số lượng thủ tục, thời gian đến thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận. “Trên văn phòng đăng ký đất đai thủ tục nhanh gọn. Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để làm. Trường hợp nào không đủ thủ tục cán bộ hướng dẫn làm lại. Tôi thấy vấn đề đăng ký đất đai bây giờ thuận tiện hơn rất nhiều. Ngày trước rất nhiêu khê, thậm chí còn có thông tin là lót tay này nọ” – anh Quang chia sẻ.
Trong lĩnh vực thuế, Thành phố cũng đã tiến hành cải cách hành chính thuế triệt để, nhất là việc áp dụng hiệu quả đề án kê khai và nộp thuế điện tử. Dù Thành phố có hơn 142.000 doanh nghiệp, hơn 158.000 hộ kinh doanh, hơn 3,2 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân, nhưng hiện mỗi tháng chỉ còn khoảng 3% tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục. Thời gian qua, Cục thuế Hà Nội đã tiến hành rà soát khoảng 300 TTHC cấp cục và chi cục thuế, trong đó kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung 11 quy trình TTHC; cắt giảm thời gian 20 TTHC… Đơn cử là việc giảm thời gian duyệt dữ liệu cấp mã số cho doanh nghiệp tại cơ quan thuế từ 4 giờ xuống còn 30 phút (giảm 87,5% thời gian).
Đánh giá việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội Trần Huy Sáng cho rằng, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức, công tác tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị về cơ bản được duy trì ổn định. Phản ánh của công dân về công tác tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết TTHC ở một số cơ quan, đơn vị được ghi nhận là tốt. “Gần đây qua các kênh thông tin, hầu như không thấy có các phản ánh của người dân về thái độ cũng như cách ứng xử của cán bộ, công chức như các năm trước. Điều đó cho thấy kết quả thực hiện năm kỷ cương hành chính ở các cấp đã có kết quả chuyển biến tích cực” – ông Trần Huy Sáng bày tỏ.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ
Cùng với việc cắt giảm TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ, các đơn vị trên địa bàn Thành phố cũng đang tạo một cú hích trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Theo Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi (quận Long Biên) Phạm Hoài Nam, để tiến hành cải cách TTHC, một trong những nhiệm vụ then chốt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Việc triển khai hiệu quả hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện TTHC, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở.
Có thể thấy, việc đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước. Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu “phục vụ” hợp pháp của công dân. Rõ ràng, những kết quả bước đầu tại nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy sự chuyển biến tích cực trong “Năm kỷ cương hành chính” trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi mục đích cuối cùng của việc thực hiện kỷ cương hành chính tại cơ quan công quyền là sự thỏa mãn của người dân. |
Vì vậy, trong thời gian qua, phường Phúc Lợi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xuống từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, sau khi họp bàn và lấy ý kiến rộng rãi ở cơ sở, theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, UBND phường Phúc Lợi đã thực hiện trả kết quả tại nhà, không thu phí với các trường hợp khai sinh, kết hôn và khai tử.
Theo thống kê của UBND phường Phúc Lợi, tính đến ngày 24/6/2017, cơ quan chức năng của phường đã tiếp nhận 80 trường hợp đăng ký khai sinh trực tuyến. Phường Phúc Lợi đã trả kết quả tại nhà cho 72 trường hợp, bao gồm: Đăng ký khai sinh, sổ hộ khẩu (đối tượng đã nhập khẩu), thẻ bảo hiểm y tế, thiệp chúc mừng của UBND phường, hoa chúc mừng của tổ dân phố. Theo lộ trình tới cuối năm 2017, UBND phường Phúc Lợi sẽ trả kết quả đăng ký kết hôn và từ tháng 8/2018 sẽ trả kết quả khai tử cho công dân tại gia đình, không thu phí. Chúng tôi tự tin gọi cách làm này là “sản phẩm hợp lòng dân”.
Giống như phường Phúc Lợi, nhiều địa phương đang triển khai dịch vụ công mức độ 3, cũng đang bước vào mức độ 4. Ở mức độ 4, người dân có thể thực hiện các giao dịch sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng, thanh toán chi phí trực tuyến hoặc qua đường bưu điện và sẽ nhận được kết quả tại nhà. Bà Nguyễn Thị Lụa - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, mặc dù thời gian đầu triển khai đa số người dân còn chưa hưởng ứng. Tuy nhiên nhờ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân dần nhận thấy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có nhiều thuận lợi nên trong thời gian gần đây đã có nhiều hồ sơ cán bộ phường trả tận nhà miễn phí cho người dân.
Trong 6 tháng đầu năm, phường đã gửi hơn 160 thư chúc mừng tới các gia đình giao dịch thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn; 20 thư chia buồn với các trường hợp đăng ký khai tử… Đặc biệt, phường đã tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 74 cặp đôi. “Với riêng thủ tục khai tử, chúng tôi giải quyết ngay lập tức 100% hồ sơ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí mồng một Tết. Chỉ khi thủ tục chứng tử hoàn thành trên hệ thống thì việc hỏa thiêu mới được thực hiện. Chúng tôi hiểu điều đó nên tạo mọi điều kiện cho người dân” – bà Lụa cho biết.
Cùng với phường Trung Văn, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nhiều phường cũng đã thực hiện trả hồ sơ trực tiếp tại nhà. Ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng để quận Nam Từ Liêm là một trong những địa phương đi đầu của Thành phố về cải cách hành chính là công tác cán bộ.
Theo đó, toàn hệ thống chính trị của quận và tất cả các phường đều xây dựng và triển khai thực hiện chính quyền thân thiện đến các ngành, bộ phận chuyên môn. 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần). Quận và các phường cũng luôn chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch. Đồng thời, quận và các phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức của Thành phố.
Có thể thấy, việc đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước. Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu “phục vụ” hợp pháp của công dân. Rõ ràng, những kết quả bước đầu tại nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy sự chuyển biến tích cực trong “Năm kỷ cương hành chính” trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi mục đích cuối cùng của việc thực hiện kỷ cương hành chính tại cơ quan công quyền là sự thỏa mãn của người dân.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20