Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”

Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, các sở ngành, cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, ưu tiên tinh giản tối đa thủ tục, thời gian và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Những kết quả ghi nhận được cho thấy bước đầu đã có những chuyển biến tích cực tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.
nguoi dan hai long khi thuc hien thu tuc hanh chinh Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ công dân
nguoi dan hai long khi thuc hien thu tuc hanh chinh Giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng

Nhân dân hài lòng

“Hài lòng” là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm TTHC tại UBND quận Bắc Từ Liêm. Ông Võ Xuân Hảo, trú tại Tổ dân phố số 7, phường Phúc Diễn đến bộ phận một cửa (BPMC) quận Bắc Từ Liêm để làm thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào buổi sáng thứ Bảy.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, ông Hảo đã vẽ tặng chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Cán bộ BPMC quận Bắc Từ Liêm bức ký họa chân dung. “Thường ngày đến đây để giải quyết TTHC, tôi đều được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở, không có gì đáng phàn nàn. Nhiều hôm đến muộn nhưng cán bộ, nhân viên ở đây vẫn trực đầy đủ, tiếp nhận, xử lý hồ sơ rất nhanh, gọn. Và hôm nay, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm viết thư cảm ơn cán bộ đã giúp mình hoàn thành bộ hồ sơ kịp tiến độ mà không phải chờ sang đầu tuần tới, vừa đỡ mất thời gian chờ đợi lại vừa đỡ mất công đi lại” – ông Hảo bày tỏ.

nguoi dan hai long khi thuc hien thu tuc hanh chinh
Cán bộ bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm giúp công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: NC

Theo Phó Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thìn, từ đầu năm 2017 đến nay, số hồ sơ giải quyết đúng hạn của quận luôn đạt trên 99%. Với những hồ sơ quá hạn giải quyết, UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn và các phường thực hiện việc chuyển văn bản xin lỗi người dân, trong đó nêu rõ lý do quá hạn và thời gian trả kết quả lần sau. Quận cũng đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng, để người dân làm “giám khảo”, trực tiếp “chấm điểm” đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua khảo sát bằng phiếu và hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân ghi nhận 100% ý kiến đánh giá ở mức độ hài lòng, đa số cho rằng tiến độ giải quyết công việc nhanh, TTHC thuận tiện và thái độ phục vụ của cán bộ rất tốt.

Người dân đi làm TTHC tại các địa bàn như Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy… đa số thừa nhận được cán bộ BPMC đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở, tốt hơn trước rất nhiều. Là đơn vị trực tiếp tiếp xúc với tổ chức, công dân trong công tác đăng ký đất đai, thời gian qua Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tăng cường bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC. Với số lượng từ 300 đến 400 hồ sơ đăng ký mỗi ngày đều được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và xử lý nhanh gọn. Nếu như trước đây phải mất 30 ngày để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nay đã được rút xuống 14 ngày.

Không chỉ cắt giảm tới hơn nửa thời gian làm thủ tục, mà hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai cũng được đơn giản hóa rất nhiều. Anh Lê Tuyển Quang, trú tại Khương Trung, quận Thanh Xuân cho biết, so với trước đây thì thủ tục đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố có sự chuyển biến tích cực, từ số lượng thủ tục, thời gian đến thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận. “Trên văn phòng đăng ký đất đai thủ tục nhanh gọn. Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để làm. Trường hợp nào không đủ thủ tục cán bộ hướng dẫn làm lại. Tôi thấy vấn đề đăng ký đất đai bây giờ thuận tiện hơn rất nhiều. Ngày trước rất nhiêu khê, thậm chí còn có thông tin là lót tay này nọ” – anh Quang chia sẻ.

Trong lĩnh vực thuế, Thành phố cũng đã tiến hành cải cách hành chính thuế triệt để, nhất là việc áp dụng hiệu quả đề án kê khai và nộp thuế điện tử. Dù Thành phố có hơn 142.000 doanh nghiệp, hơn 158.000 hộ kinh doanh, hơn 3,2 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân, nhưng hiện mỗi tháng chỉ còn khoảng 3% tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục. Thời gian qua, Cục thuế Hà Nội đã tiến hành rà soát khoảng 300 TTHC cấp cục và chi cục thuế, trong đó kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung 11 quy trình TTHC; cắt giảm thời gian 20 TTHC… Đơn cử là việc giảm thời gian duyệt dữ liệu cấp mã số cho doanh nghiệp tại cơ quan thuế từ 4 giờ xuống còn 30 phút (giảm 87,5% thời gian).

Đánh giá việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội Trần Huy Sáng cho rằng, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức, công tác tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị về cơ bản được duy trì ổn định. Phản ánh của công dân về công tác tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết TTHC ở một số cơ quan, đơn vị được ghi nhận là tốt. “Gần đây qua các kênh thông tin, hầu như không thấy có các phản ánh của người dân về thái độ cũng như cách ứng xử của cán bộ, công chức như các năm trước. Điều đó cho thấy kết quả thực hiện năm kỷ cương hành chính ở các cấp đã có kết quả chuyển biến tích cực” – ông Trần Huy Sáng bày tỏ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ

Cùng với việc cắt giảm TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ, các đơn vị trên địa bàn Thành phố cũng đang tạo một cú hích trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Theo Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi (quận Long Biên) Phạm Hoài Nam, để tiến hành cải cách TTHC, một trong những nhiệm vụ then chốt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Việc triển khai hiệu quả hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện TTHC, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở.

Có thể thấy, việc đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước.

Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu “phục vụ” hợp pháp của công dân. Rõ ràng, những kết quả bước đầu tại nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy sự chuyển biến tích cực trong “Năm kỷ cương hành chính” trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi mục đích cuối cùng của việc thực hiện kỷ cương hành chính tại cơ quan công quyền là sự thỏa mãn của người dân.

Vì vậy, trong thời gian qua, phường Phúc Lợi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xuống từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, sau khi họp bàn và lấy ý kiến rộng rãi ở cơ sở, theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, UBND phường Phúc Lợi đã thực hiện trả kết quả tại nhà, không thu phí với các trường hợp khai sinh, kết hôn và khai tử.

Theo thống kê của UBND phường Phúc Lợi, tính đến ngày 24/6/2017, cơ quan chức năng của phường đã tiếp nhận 80 trường hợp đăng ký khai sinh trực tuyến. Phường Phúc Lợi đã trả kết quả tại nhà cho 72 trường hợp, bao gồm: Đăng ký khai sinh, sổ hộ khẩu (đối tượng đã nhập khẩu), thẻ bảo hiểm y tế, thiệp chúc mừng của UBND phường, hoa chúc mừng của tổ dân phố. Theo lộ trình tới cuối năm 2017, UBND phường Phúc Lợi sẽ trả kết quả đăng ký kết hôn và từ tháng 8/2018 sẽ trả kết quả khai tử cho công dân tại gia đình, không thu phí. Chúng tôi tự tin gọi cách làm này là “sản phẩm hợp lòng dân”.

Giống như phường Phúc Lợi, nhiều địa phương đang triển khai dịch vụ công mức độ 3, cũng đang bước vào mức độ 4. Ở mức độ 4, người dân có thể thực hiện các giao dịch sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng, thanh toán chi phí trực tuyến hoặc qua đường bưu điện và sẽ nhận được kết quả tại nhà. Bà Nguyễn Thị Lụa - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, mặc dù thời gian đầu triển khai đa số người dân còn chưa hưởng ứng. Tuy nhiên nhờ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân dần nhận thấy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có nhiều thuận lợi nên trong thời gian gần đây đã có nhiều hồ sơ cán bộ phường trả tận nhà miễn phí cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, phường đã gửi hơn 160 thư chúc mừng tới các gia đình giao dịch thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn; 20 thư chia buồn với các trường hợp đăng ký khai tử… Đặc biệt, phường đã tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 74 cặp đôi. “Với riêng thủ tục khai tử, chúng tôi giải quyết ngay lập tức 100% hồ sơ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí mồng một Tết. Chỉ khi thủ tục chứng tử hoàn thành trên hệ thống thì việc hỏa thiêu mới được thực hiện. Chúng tôi hiểu điều đó nên tạo mọi điều kiện cho người dân” – bà Lụa cho biết.

Cùng với phường Trung Văn, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nhiều phường cũng đã thực hiện trả hồ sơ trực tiếp tại nhà. Ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng để quận Nam Từ Liêm là một trong những địa phương đi đầu của Thành phố về cải cách hành chính là công tác cán bộ.

Theo đó, toàn hệ thống chính trị của quận và tất cả các phường đều xây dựng và triển khai thực hiện chính quyền thân thiện đến các ngành, bộ phận chuyên môn. 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần). Quận và các phường cũng luôn chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch. Đồng thời, quận và các phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức của Thành phố.

Có thể thấy, việc đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước. Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu “phục vụ” hợp pháp của công dân. Rõ ràng, những kết quả bước đầu tại nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy sự chuyển biến tích cực trong “Năm kỷ cương hành chính” trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi mục đích cuối cùng của việc thực hiện kỷ cương hành chính tại cơ quan công quyền là sự thỏa mãn của người dân.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất

Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất

(LĐTĐ) Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trên khắp các tuyến phố Hà Nội đã thấp thoáng sắc đào, quất - những biểu tượng quen thuộc của mùa Xuân đang về.
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới

Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới

(LĐTĐ) Vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ năm 2024, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đang khẩn trương hoàn tất các khâu cuối cùng sắp xếp các đơn vị hành chính mới, sẵn sàng vận hành từ ngày 1/1/2025. Theo đánh giá, sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, công tác quản lý cũng như dư địa phát triển trên địa bàn sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (diễn ra tại quận Long Biên, TP.Hà Nội) đã mở cửa cho người dân và du khách tham quan miễn phí. Triển lãm không chỉ giới thiệu những trang thiết bị, vũ khí hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam và quốc tế, mà còn lồng ghép nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế khác, thu hút đông đảo công chúng tham gia.
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City

Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City

(LĐTĐ) Tại buổi diễn tập, các lực lượng đã diễn tập giả định tình huống xảy ra cháy tại ki-ốt bán hàng tại tầng 1 tòa nhà R2. Nguyên nhân cháy là do quạt điện trong cơ sở gặp sự cố phát sinh tia lửa điện bắn vào các vật dụng dễ cháy có trong ki-ốt và gây cháy.
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế  - xã hội năm 2025

Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025

(LĐTĐ) Chiều 20/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khoá III, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 19 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Chiều 20/12, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 7) và HĐND quận Thanh Xuân đã tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 20 của HĐND Thành phố và Kỳ họp thứ 15 của HĐND quận.
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

(LĐTĐ) Sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đã kịp thời thăm hỏi, quan tâm, động viên, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần, giúp nạn nhân nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%

Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%

(LĐTĐ) Năm 2025, quận Thanh Xuân phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 8,8% (trong đó công nghiệp và xây dựng tăng 6,8%; dịch vụ tăng 11%); phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Thành phố giao.
Xem thêm
Phiên bản di động