M
11:49 | 25/08/2017

Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ công dân

Trong thời gian vừa qua, quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều giải pháp đột phá từ quận đến phường nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân trong giao dịch hành chính. Nhờ đó, mà chỉ số cải cách hành chính của quận đã vượt 8 bậc, vươn lên thứ 9 trên toàn TP, với nhiều chỉ tiêu xếp hạng cao. 

no luc nang cao chat luong phuc vu cong dan Bỏ nhiều thông tin cá nhân khi xin cấp đăng ký, bằng lái xe
no luc nang cao chat luong phuc vu cong dan Giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng

Hơn 11 giờ mới đến bộ phận một cửa phường Thanh Nhàn để đăng ký giấy khai sinh cho cháu, bà Trần Thị Gái (phố Võ Thị Sáu) rất vui mừng khi được các cán bộ phường tiếp nhận và giúp đỡ để hoàn thành thủ tục nhanh nhất. “Tôi ra làm thủ tục hành chính luôn được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn, không trễ hẹn trả kết quả. Nhất là được hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) rất tiết kiệm thời gian và công sức” – bà Gái bày tỏ.

no luc nang cao chat luong phuc vu cong dan
Bộ phận một cửa phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng (ảnh: Nguyễn Công)

Bà Trần Thị Gái chỉ là một trong nhiều người dân được hưởng lợi từ kết quả CCHC tại phường Thanh Nhàn nói riêng, quận Hai Bà Trưng nói chung. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long, phường đã lắp wifi miễn phí tại bộ phận một cửa để người dân dễ thao tác DVCTT. Mỗi khi nhận hồ sơ, cán bộ đều lưu lại số điện thoại để chủ động gọi công dân nhận ngay khi có kết quả.

Nhờ những giải pháp tích cực, năm nay, Bộ phận một cửa phường chưa nhận được phàn nàn về chất lượng phục vụ. Thống kê đến 15/8 đã giải quyết đúng hạn 8.526 hồ sơ/8.534 lượt hồ sơ tiếp nhận (8 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết). Mặt khác, nhờ được vận động, hướng dẫn nên tỷ lệ người dân tự nộp hồ sơ qua hệ thống đăng ký DVCTT (nộp so với tổng hồ sơ trực tuyến) đạt gần 80%.

Không chỉ tại Thanh Nhàn mà từ đầu năm, Chủ tịch UBND quận đã ban hành nhiều văn bản triển khai CCHC gắn với “Năm kỷ cương hành chính”. Trong đó, lấy kết quả lãnh đạo thực hiện CCHC là một yêu cầu đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cán bộ công chức.

Qua tích cực rà soát, Phòng Nội vụ có 3 thủ tục hành chính, Phòng Giá́o dục và đào tạo 2 thủ tục hành chính, các phòng khác đều có 1 thủ tục hành chính đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết. 100% thủ tục hành chính cấp quận và phường, thời gian, trạng thái giải quyết thủ tục hành chính đã được công khai trên cổng giao tiếp quận. Từ đầu năm đến nay, quận, phường đều có trên 99% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn; 99,63% hồ sơ được tiếp nhận theo DVCTT mức 3.

Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, quận cũng vừa triển khai lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về mức độ hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Hiện quận đang triển khai thí điểm tại bộ phận một cửa quận và 3 phường Vĩnh Tuy, Lê Đại Hành, Quỳnh Lôi trong tháng 5, 6 và tháng 9, 10/2017.

Kế hoạch này nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết ngay bức xúc, nắm bắt nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp, từ đó xây dựng quy trình giải quyết để nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức. Đồng thời, phát hiện những mâu thuẫn gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính để kiến nghị sửa đổi và xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu người dân.

Qua đợt đầu thực hiện tại 4 đơn vị cho thấy không có ý kiến phàn nàn về chất lượng phục vụ. Trên cơ sở những kết quả đạt được, dự kiến tháng 9 và 10/2017, quận sẽ lắp đặt tại Bộ phận một cửa quận và 20 phường máy đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân khi thực hiện xong thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, quận cũng đã giao Phòng Nội vụ xây dựng và triển khai để án " Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức gắn với tinh giản biên chế các cơ quan hành chính nhà nước quận giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến 2025”. Cả 2 đề án đang được triển khai đúng tiến độ.

Hoàng Phúc

Nguồn :