Ngôi làng cổ duy nhất còn sót lại của phố Hiến

(LĐTĐ) Cách Hà Nội khoảng 30 km, làng Nôm thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên là ngôi làng cổ duy nhất còn sót lại của phố Hiến. Làng Nôm được nhiều người biết tới với quần thể di tích Chùa Nôm, chợ Nôm và những ngôi nhà cổ. Trải qua nhiều thế kỷ, quần thể di tích này vẫn giữ được nét riêng, tạo nên một bức tranh làng quê yên bình và cổ kính.
ngoi lang co duy nhat con sot lai cua pho hien Bí ẩn chùa Chuông Phố Hiến
ngoi lang co duy nhat con sot lai cua pho hien Đêm hội "Phố Hiến huyền thoại-Trầm tích phù sa sông Hồng"
ngoi lang co duy nhat con sot lai cua pho hien Đền Mẫu Hưng Yên chốn ước nguyện linh thiêng

Tồn tại hơn 200 năm, làng Nôm được coi như “vật báu” và là niềm tự hào của người dân xã Đại Đồng. Sinh ra và gắn bó với mảnh đất này từ nhỏ, ông Đỗ Ngọc Vượng – người dân thôn Đại Đồng cho biết: “Làng Nôm là một trong những ngôi làng điển hình của làng quê Bắc bộ xưa, do vẫn giữ được vẻ đẹp ban sơ nên những năm gần đầy, số lượng khách du lịch tìm đến làng ngày càng nhiều. Làng Nôm bao gồm một quần thể di tích trong đó có Chùa Nôm, cây cầu đá, chợ Nôm cổ, những ngôi nhà cổ... Đến nay quần thể này vẫn còn giữ được nhiều giá trị truyền thống của làng Việt Bắc bộ với những nét kiến trúc độc đáo cổ xưa, tạo nên cảnh quan hữu tình, thơ mộng”.

Nếu đã về với làng Nôm, du khách không nên bỏ qua khu di tích Chùa Nôm. Chùa Nôm được xây dựng từ thời Lý, có tên là "Linh Thông cổ tự" tọa lạc ở phía Đông Bắc của làng Nôm. Khác với các ngôi chùa thuộc vùng Bắc Bộ thường nằm gần làng hoặc trong làng, chùa Nôm nằm giữa cánh đồng. Đây là ngôi chùa mang nhiều dấu ấn kiến trúc truyền thống lâu đời và được khởi sự từ rất sớm. Qua nhiều thăng trầm của lịch sử, chùa Nôm còn lưu giữ được nhiều cổ vật, trong đó có hơn 100 pho tượng cổ và nhiều hiện vật khác như: Bia đá, chuông đồng, văn khắc và nhiều tư liệu quý.

ngoi lang co duy nhat con sot lai cua pho hien
Ngôi làng cổ yên bình, giản dị mang đậm kiến trúc của làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Trước khi đến với chùa Nôm, du khách sẽ đi qua cây cầu đá cổ bắc qua sông Nguyệt Vọng. Cầu được kết cấu gồm 9 nhịp cầu, theo người xưa 9 nhịp này biểu trưng cho sự may mắn, viên mãn của người dân. Mặt cầu được ghép bởi những phiến đá xanh, nguyên khối, rộng 2m, gắn khít nhau, những phiến đá lớn được các nghệ nhân dân gian đục đẽo rất công phu, hai bên thành cầu có các mỏm đá nhô ra được chạm trổ bằng các hoa văn như vân mây, đầu rồng biểu trưng cho sự tốt lành. Nét đặc biệt trong cách xây dựng cầu đá làng Nôm là mặt cầu, dầm cầu và chân cầu chỉ gác lên nhau chứ không có vật liệu liên kết như vôi vữa hay đinh ốc như những cây cầu hiện đại. Dù vậy trải qua hơn 2 thế kỷ, kết cấu của cây cầu vẫn bền vững và không có dấu hiệu hỏng hóc hay xuống cấp.

Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách khi tham quan chùa Nôm chính là khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, rộng rãi với nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Theo quan sát, cổng chùa Nôm được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo với những hình hoa văn rồng, phượng được chạm khắc tinh xảo, các cột trụ được làm bằng các loại gỗ quý, phần mái được lợp bằng mái ngói đỏ hình vảy cá tạo cảm giác cổ kính. Không chỉ có vậy, 2 bên cổng tam quan của chùa cũng được bao bọc bởi những cây cổ thụ lớn, tỏa bóng mát, tạo nên vẻ đẹp trầm mặc cho ngôi chùa.

Bước qua cổng tam quan vào bên trong chùa, 2 ngôi lầu cổ kính sẽ hiện ra trước mắt du khách. Hai ngôi lầu nằm đối diện nhau có tên gọi là lầu Chuông và lầu Trống. Lầu Chuông là nơi được rất nhiều du khách ghé thăm bởi vị trí này không chỉ có lầu Chuông tọa lạc mà còn có một hồ nước trong xanh, thơ mộng. Từ phía chính điện của chùa đi ra bên ngoài, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của lầu Quan Âm nằm ở giữa hồ nước rộng lớn như một đài sen nguy nga, lộng lẫy. Dẫn vào lầu Quan Âm là một cây cầu đá hình cánh cung mô phỏng cây cầu Nôm cổ, phía trước cầu là hai tháp Cửu Phẩm liên hoa bằng đồng tạo thành một cụm kiến trúc thống nhất làm mãn nhãn du khách tới thăm quan.

ngoi lang co duy nhat con sot lai cua pho hien

Chùa Nôm chính là khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, rộng rãi với nhiều công trình kiến trúc đặc sắc.

Một trong những cổ vật còn lại trong ngôi chùa gây sự chú ý cho du khách đó là hơn 100 pho tượng phật cổ. Theo người dân thôn Đại Đồng, nơi đây đã nhiều lần phải trải qua các trận đại hồng thủy, ngập úng trên diện rộng, trong đó bao gồm cả ngôi chùa, các pho tượng phật nằm ngập sâu trong nước nhiều ngày. Tuy nhiên, dù trải qua nhiều biến cố, các pho tượng bằng đất nung vẫn giữ nguyên được hình thái và màu sắc ban đầu khiến người dân rất ngạc nhiên, sau này các pho tượng được đặt tại nhiều vị trí khác nhau trong ngôi chùa để người dân thờ cúng.

Có lẽ với nhiều du khách, điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất với họ chính vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà cổ tại Làng Nôm. Dù đã trải qua thăng trầm, biến cố của thời gian, thế nhưng, bằng cách nào đó nét cổ kính của những ngôi làng cổ vẫn giữ nguyên vẹn. Nét đẹp thời gian được cảm nhận từ nét rêu phong bám trên những bức tường bao, cổng chào cho tới những nét hoa văn cổ xưa được điểm vào các vị trí khác nhau của bức tường nhưng lại tạo ra được sự hài hòa, tinh tế.

Nhà cổ tại làng Nôm hầu hết đều thiết kế theo kiến trúc cổ xưa, mộc mạc nhưng tinh tế. Phần lớn đều được kết cấu theo mẫu nhà 1 tầng cấp 4, thường chia cấu trúc thành nhà 3 gian hoặc 5 gian với mái ngói và kèo truyền thống. Do có kết cấu truyền thống đơn giản, thoáng mát vào mùa hè, ấm cúng vào mùa đông và không có sự ngăn cách giữa các thành viên trong gia đình nên kiểu nhà cổ được ưa chuộng. Đặc biệt, dù là những gia đình có điều kiện hay khó khăn về kinh tế thì ngôi nhà của họ cũng được dựng lên từ các loại gỗ tốt nhất, nội thất trong gia đình cũng khá đồng nhất về chất liệu, tạo ra đặc trưng riêng của nhà cổ miền đồng bằng Bắc bộ.

Không chỉ gìn giữ những giá trị vật chất, trong suốt những năm qua, người dân thôn Đại Đồng xã Đại Đồng huyện Văn Lâm còn phát huy các giá trị văn hóa tinh thần mà cha ông để lại. Theo các bô lão trong làng, hằng năm người dân vẫn duy trì các lễ hội truyền thống, đây cũng là dịp họ được nghỉ ngơi sau cả năm làm việc vất vả. Hội làng được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong ngày quan trọng này tất cả các dòng họ trong làng đều làm giỗ, trong ngày hội làng con cháu các dòng xa hay gần, trong nước hay nước ngoài đều hội tụ đông đủ.

Đặc biệt, nếu nghé thăm làng Nôm vào những ngày cuối tuần, du khác sẽ được đắm mình vào khung cảnh mua bán tấp nập của người dân địa phương tại chợ Nôm. Trước kia, chợ Nôm vốn là phiên chợ nổi tiếng để trao đổi buôn bán nguyên liệu cho thợ đúc đồng của cả khu vực, ngoài ra phiên chợ còn trao đổi các nhu yếu phẩm cần thiết và cũng là nơi người dân chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, những kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Ngày nay, chợ Nôm tuy không còn được sầm uất như xưa nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của chợ quê vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cứ vào những ngày cuối tuần, người dân làng Nôm lại sắp những món hàng do gia đình làm ra đưa tới chợ. Những gian hàng quần áo, rau củ nhỏ bé nép mình dưới mái ngói đỏ loang chút rêu phong càng làm nổi bật lên vẻ đẹp xưa cũ của khu chợ.

Với không gian cổ kính yên bình, cùng những giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể vẫn được lưu giữ nguyên vẹn, quần thể di tích làng Nôm đã trở thành điểm đến thăm quan du lịch tìm về cội nguồn hấp dẫn của du khách. Cũng chính bởi vẻ đẹp giản dị, yên bình, sự thân thiện của dân làng đã khiến bao du khách phải nao lòng vì họ đã tìm được nét riêng mà họ chỉ có thể tìm thấy ở làng Nôm chứ không phải là một ngôi làng nào khác.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Tin khác

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 chính thức được bắt đầu với chuỗi sự kiện phong phú diễn ra từ nay đến 14/4 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội chợ quy tụ trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

(LĐTĐ) Nhằm thúc đẩy ngành du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), ngày 9/4, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch B2B Đài Loan tại Khách sạn Lotte Hà Nội. Hội thảo nhận đông đảo sự tham gia của hơn 100 công ty lữ hành Việt Nam.
Hơn 160.000 lượt khách tham quan Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Hơn 160.000 lượt khách tham quan Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

(LĐTĐ) Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 4 - 7/4), Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 20 năm 2024 thu về 140 tỷ đồng và thu hút 160.000 lượt khách tham quan, tương tác và thưởng thức các chương trình nghệ thuật.
Xem thêm
Phiên bản di động