Nghịch lý trong thi tuyển viên chức

Lâu nay, thi tuyển viên chức vốn là vấn đề đau đầu với những người muốn vào làm việc trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, có một thực tế, nhiều người dù có thực lực thật, bằng cấp cao, nhưng khi thi tuyển viên chức lại trượt, bởi vấn đề áp quy định không đồng nhất…
Bất ngờ hàng loạt thí sinh từ đỗ thành trượt viên chức
CĐ viên chức Hà Nội hoạt động thiết thực, hiệu quả
Chỉ tiêu tuyển dụng viên chức Ban quản lý các dự án trọng điểm

Cử nhân loại giỏi vẫn trượt viên chức

Đó là chuyện của Vũ Phương Nhi (SN 1993, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chị Nhi tốt nghiệp loại giỏi, chính quy, ngành sư phạm văn. Năm 2015, chị tham gia kỳ thi tuyển viên chức của ngành giáo dục Hà Nội với kết quả cao nhất. “Mặc dù tôi đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển viên chức, nhưng vẫn bị trượt, lý do qua kỳ thi tuyển cách tính điểm của hội đồng chưa hợp lý” - chị Nhi cho biết.

Theo chị Nhi, chị tham gia tuyển viên chức ngành giáo dục giữa tháng 10.2015 với chỉ tiêu vào Trường THCS Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội). Bài thi làm khá tốt, lại có điểm bảo vệ khóa luận tốt nghiệp 9,4 nên cầm chắc việc thi đỗ. Điểm thực hành của chị là 66,5 (điểm này được nhân đôi), điểm học tập 79,24, điểm tốt nghiệp 79,24. Với tổng điểm 291,48, chị Nhi chỉ xếp sau một thí sinh, trong khi đó trường chỉ tuyển một người.
“Theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc tuyển dụng và quản lý công chức thì cách tính điểm như sau: “Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1”. Công văn số 2772 của Sở Nội vụ Hà Nội cũng nêu rõ: “Trường hợp thí sinh được làm khóa luận hoặc đồ án tốt nghiệp thì điểm khóa luận hoặc đồ án tốt nghiệp được thay thế 2 môn thi tốt nghiệp kiến thức giáo dục chuyên nghiệp”. Nếu áp dụng các văn bản này, tôi sẽ được nhân điểm khóa luận 9,4 x 10 = 94, điểm chứ không phải là điểm học tập là 7,924 x 10 = 79,24. Theo đó, tổng điểm của tôi sẽ là 321 điểm chứ không phải 291,48 điểm như thông báo. Với 321 điểm, tôi sẽ hơn thí sinh trúng tuyển vào Trường THCS Láng Hạ là 26 điểm. Tuy nhiên, khi có ý kiến, Hội đồng tuyển dụng viên chức lại áp dụng Khoản 3, Điều 12, Nghị định 29, trường hợp người dự xét tuyển được đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì điểm học tập đồng thời là điểm tốt nghiệp và được quy đổi theo thang điểm 100 và tính hệ số 2, nên tôi mới bị trượt như thế” - chị Nhị bức xúc.

Trường hợp học giỏi, điểm cao như Nhi vẫn bị trượt không phải là duy nhất, bởi trên thực tế có nhiều người đã từng bị như vậy. Và theo tìm hiểu của phóng viên, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ra đời khiến mỗi nơi hiểu theo một cách khác nhau, dẫn đến việc tuyển viên chức có sự “vênh” nhau giữa các địa phương.

Mỗi nơi áp dụng một kiểu

Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Công ty luật Khánh Việt - thì Nghị định số 29/2012/NĐ-CP quy định quá cứng nhắc và không sát với thực tế đào tạo, khiến nhiều ứng viên thi tuyển viên chức gặp khó khăn. Đó còn chưa kể đến việc nghị định này “đá” một số quy định của Bộ GD – ĐT.

Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP thì cách tính điểm là: “Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1”. Nhưng tại Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT thì lại nêu: “Kết quả các học phần giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất và kết quả kỳ thi tốt nghiệp đối với các môn khoa học Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh không tính vào điểm trung bình chung học tập của học kỳ, năm học hay khóa học. Việc đánh giá kết quả và điều kiện cấp chứng chỉ đối với các học phần này theo quy định của Bộ GD-ĐT”.

“Việc Nghị định 29/2012/NĐ-CP đưa cụm từ “điểm bảo vệ luận văn” chẳng khác gì đánh đố ứng viên, cũng như việc nhiều trường ghi điểm số cụ thể đối với các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh đã vô tình “làm cái cớ” để nhiều đơn vị tuyển dụng áp đặt vào tính điểm tốt nghiệp” - ông Việt bày tỏ.

Điều này được thể hiện ở việc Sở Nội vụ Hà Nội gửi công văn số 2973 đến các Hội đồng thi tuyển với quy định cách tính điểm tốt nghiệp phải là trung bình cộng của 2 môn thi Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh (là 2 môn điều kiện để các sinh viên năm cuối được thi tốt nghiệp hay bảo vệ luận văn) và điểm bảo vệ khóa luận hoặc điểm bảo vệ luận văn (với người tốt nghiệp thạc sĩ).

Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Công ty luật Khánh Việt - thì Nghị định số 29/2012/NĐ-CP quy định quá cứng nhắc và không sát với thực tế đào tạo, khiến nhiều ứng viên thi tuyển viên chức gặp khó khăn. Đó còn chưa kể đến việc nghị định này “đá” một số quy định của Bộ GD – ĐT.

Theo đó, những thí sinh không ghi điểm 2 môn này thì sẽ bị quy vào “Bảng điểm không rõ ràng và không được tính điểm tốt nghiệp hay bảo vệ luận văn. Điểm của thí sinh sẽ được tính và quy đổi theo bằng tốt nghiệp. Điều này khiến những thí sinh tốt nghiệp ĐH, CĐ chính quy loại giỏi bị “chịu thiệt” so với các thí sinh tốt nghiệp tại chức hoặc có bằng ĐH loại thấp hơn.

Trong khi đó, tại tỉnh Bắc Giang thì lại có cách tính điểm trái ngược khi quy định: Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các điểm thi tốt nghiệp (không tính môn điều kiện như môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh…; không tính theo số đơn vị học trình) hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển, được quy đổi theo thang điểm 100 và tính hệ số 1.

Cũng như tại tỉnh Phú Thọ lại tính điểm theo cách không phân biệt điểm luận văn, khóa luận hay đồ án tốt nghiệp khi quy định: Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn (khóa luận tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp) của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100 và tính hệ số 1…

Trước việc áp tính điểm thi viên chức mỗi nơi mỗi khác, theo “cách nghĩ” của từng địa phương, ông Trần Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho biết, đang xem xét để điều chỉnh, bổ sung Nghị định số 29/2012/NĐ-CP. Sau khi có dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định này, Bộ sẽ công bố công khai để xin ý kiến đóng góp.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động