Nghịch lý tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội, 6 tháng qua, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đã có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ tử vong vì tai nạn lại tăng. Đáng chú ý, ý thức của một bộ phận người dân trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa cao, chỉ tính riêng vi phạm về mũ bảo hiểm, mỗi ngày CSGT Hà Nội bắt phạt cả ngàn trường hợp.  
Hà Nội nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông
Hà Nội cần quan tâm đến hạ tầng giao thông
Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng

Theo thống kê của Ban ATGT thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/6/2019), trên địa bàn Hà Nội xảy ra 640 vụ tai nạn giao thông, làm 265 người chết, 407 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, các vụ tai nạn có xu hướng giảm 1,1%, song số người chết tăng 6%, giảm 9,15% người bị thương.

Qua ghi nhận, 17/30 địa bàn có số người chết do tai nạn giao thông tăng; 6/30 địa bàn có tai nạn giao thông tăng trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Theo ghi nhận thực tế tại các trục giao thông chính như: Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển… dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý “mạnh tay”, tăng cường tuần tra song hễ vắng bóng là vi phạm lại tái diễn. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng vi phạm với các hành vi như: Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; xe máy đi vào đường cao tốc, đường cấm; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… Cần phải khẳng định, các hành vi vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Nghịch lý tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng

Sẽ xử lí nghiêm tình trạng xe máy đi vào các đường cấm như Đại lộ Thăng Long, vành đai 3 trên cao. Ảnh: Đinh Luyện

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản về việc triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông 6 tháng cuối năm 2019. Cụ thể, để đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người chết) trong 6 tháng cuối năm, UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Công an TP và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lí vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lí nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm qui định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác.

Ngoài ra, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi xe máy vào các tuyến đường cấm như Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao... cũng sẽ bị xử lí nghiêm.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với lưu lượng thực tế, tránh ùn tắc; tiếp tục tập trung xử lí, khắc phục các điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; các điểm đen về tai nạn giao thông còn tồn tại của năm 2018 và các điểm mới phát sinh trong năm 2019.

Trong khi các ngành chức năng vào cuộc đồng bộ, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Chỉ khi ý thức người dân được nâng cao thì nghịch lý tai nạn giao thông giảm nhưng tỷ lệ tử vong tăng mwois phần nào được giảm thiểu.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, kết quả 1 tuần (từ ngày 15-22/7) thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan đến xe khách, xe container và mô tô của Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 6.292 trường hợp vi phạm giao thông các loại.

Trong đó, lực lượng CSGT đã tước giấy phép lái xe 282 trường hợp, tạm giữ 207 phương tiện, xử phạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Lỗi phổ biến nhất là vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm với 4.159 trường hợp. Phương tiện có số lượng vi phạm nhiều nhất là xe mô tô với 5.941 trường hợp và ô tô chở khách với 349 trường hợp.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động