Nghề shipper: Không chỉ có nhọc nhằn

Những năm trở lại đây, khi thị trường mua sắm trực tuyến bùng nổ thì nghề shipper (giao nhận hàng hóa) bỗng nhiên trở nên hot hơn bao giờ hết. Không đòi hỏi về bằng cấp, trình độ, công việc dễ dàng, lương cao khiến cho nghề ngày  được đông đảo người lao động lựa chọn. Tuy nhiên, xung quanh công việc tưởng chừng như “nhẹ nhàng, lương cao” này lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để phạm tội.
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Lập Facebook, gài bắt được kẻ lừa các shipper
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Bỏ việc văn phòng đi làm shipper, lương tháng gấp đôi ngồi bàn giấy
nghe shipper khong chi co nhoc nhan Cảnh giác với giao hàng qua mạng

Nhiều cạm bẫy

Không cần vốn cũng chẳng cần bằng, thời gian lại linh động, không bó hẹp về mặt không gian và thời gian, thu nhập lại cao khiến shipper trở thành một nghề hấp dẫn trong mắt nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, chỉ cần một phút thiếu cảnh giác, những người shipper sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân để các đối tượng xấu lợi dụng cướp tại sản và có khi gây nguy hại đến cả tính mạng. Thời gian gần đây, trên cả nước đã diễn ra không ít vụ hành hung, cướp tài sản của shipper với tính chất ngày càng nghiêm trọng.

nghe shipper khong chi co nhoc nhan
Nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ của shipper để thực hiện các hành vi phạm tội

Điển hình như, cuối tháng 12/2018, Công an Quận Hoàng Mai đã bắt giữ Hai đối tượng Nguyễn Phi Anh và Lê Quốc Hưng do có hành vi cướp tiền, chiếm đoạt tài sản của shipper. Trong vụ án này, 2 tên cướp 9X đã hẹn một người làm dịch vụ chuyển tiền đêm tới giao dịch lúc 3h sáng ở địa điểm công khai là mặt phố Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Tuy nhiên, khi người giao tiền tới nơi, kẻ cướp đã lấy lý do “không mang đủ tiền” và đề nghị nạn nhân đi theo vào trong ngõ nhỏ để trả nốt. Tới đoạn vắng, đối tượng bịt khẩu trang đi xe máy vào cùng nạn nhân rồi khống chế, và cướp tiền, thẻ ATM và 2 chiếc điện thoại iPhone 5SE, 6S. Sau đó, 2 tên cướp dò được mật khẩu một chiếc điện thoại, phát hiện nạn nhân lưu nhiều thông tin về các tài khoản ngân hàng nên đã đặt lệnh chuyển hơn 9 triệu đồng sang tài khoản khác để chiếm đoạt.

Trong trường hợp nếu chẳng may bị đối phương dùng hung khí khống chế để gây án, nếu không có khả năng kháng cự thì tốt nhất ngoan ngoãn chấp hành yêu cầu của tội phạm về tài sản. Đừng manh động chống cự dễ xảy ra nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe.

Nếu bị tấn công, tốt nhất thoát ly tài sản càng sớm càng tốt, có thể nhanh chóng rút khóa xe máy rồi ném đi. Sau đó vừa chạy vừa tri hô vì mục tiêu của thủ phạm là tài sản chứ không phải mạng người. Chúng cũng rất sợ bị bắt nên sẽ không đuổi theo, ở lại thì không nổ máy được xe, đồng thời có thể bị bắt nên chúng sẽ bỏ chạy.

Hay mới đây, tại một khu chung cư ở quận Hoàng Mai một nam shipper đã nhận giao quần áo của một shop thời trang tới khách hàng ở chung cư này.Tuy nhiên, sau khi xem hàng vị khách không hài lòng và đã từ chối trả 30.000 đồng tiền phí vận chuyển cho shipper. Sau một hồi đôi co, khách hàng đã đánh đồng thời cầm chiếc vợt tennis đập túi bụi vào anh này, khiến anh này bị gãy mũi, phải đi cấp cứu.

Bên cạnh đó, một số shipper còn bị bên giao hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc, bị bên nhận hàng “bùng” tiền công vận chuyển, thậm chí còn bị khách hàng gạ tình, quấy rối. Ngoài ra, có shipper còn bị lợi dụng chở hàng hóa cấm.

Bạn Lê Văn Cường (Sinh viên Học viện Báo Chí và Tuyên truyền) cho hay, trước đây đã có lần bạn được một khách hàng nhờ ship đồ ngoài với giá ship khá hời. Tuy nhiên, sau khi thấy người này giao cho mình một gói hàng bọc rất kỹ, bộ dạng lén lút lại giao đến địa điểm lạ.

Nhớ ra trước đây đã có một người anh đi trước từng truyền kinh nghiệm về việc bị bẫy để ship hộ hàng cấm nên Cường phải tìm đủ mọi cách để “trốn”. “Tiền thì tiếc thật đấy, nhưng lỡ bị bẫy hàng cấm thì cũng sợ đi tù mọt gông lắm, nhiều người dính rồi, mình cứ tính kế chuồn là thượng sách thôi”. – Cường chia sẻ.

Shipper cần làm gì để bảo vệ bản thân

Đa số những người làm nghề shipper đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên trẻ muốn kiếm thêm thu nhập. Chính vì muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình mà họ dễ dàng bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Anh Trần Đức Anh một shipper Quê ở Vĩnh Phúc hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội cho biết: “Không chỉ diễn ra vào thời điểm tối muộn mà ngay cả ban ngày, shipper cũng có nguy cơ bị khách hàng hành hung, cướp tài sản. Nơi xảy ra sự việc thường là các đoạn đường vắng hay các khu chung cư mới nơi có ít người dân sinh sống. Bản thân tôi từ ngày Mùng 5 Tết đến nay đã 2 lần bị khách cướp tiền. Cũng may chỉ bị cướp hết số tiền mặt trong người chứ chưa xảy ra sự việc gì nghiêm trọng.”

Anh Phạm Minh Thiện – một shipper có thâm niên hơn 6 năm trong nghề chia sẻ, công việc giao hàng không hề đơn giản. Do phải di chuyển liên tục trên đường, lại phải tiếp cập với nhiều đối tượng ở các địa bàn khác nhau nên thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro.Trung bình mỗi một shipper có thể phải giao hàng đến hàng chục địa điểm, gặp những người xa lạ.

Địa chỉ mà khách hàng gửi cũng rất khó để xác thực. Kể cả những người làm lâu năm cũng không nắm được hết, huống hồ là các bạn sinh viên trẻ. Do đó, nếu không may gặp phải những đối tượng khách hàng có toan tính xấu hoặc bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện giao hàng cấm, shipper khó có thể tránh khỏi liên lụy.

Tuy không yêu cầu về độ tuổi, sức khỏe hay giới tính nhưng đây là công việc khá vất vả, đặc biệt là với phụ nữ. Bên cạnh đó, nếu không tỉnh táo, thận trọng, shipper rất dễ trở thành người vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tội phạm khi bị lợi dụng vận chuyển hàng cấm.

“Để đảm bảo an toàn, mỗi shipper cần biết cách tự bảo vệ mình, chỉ nên nhận đơn giao hàng vào ban ngày và ở những địa chỉ rõ ràng, không ở trong những khu vực vắng vẻ, ngõ ngách khó tìm. Ngoài ra, người chuyển hàng cũng không nên nhận hàng ở những nơi đề địa chỉ chung chung mà phải có địa chỉ cụ thể và số điện thoại của người nhận. Khi tới địa điểm giao hàng cần cảnh giác, quan sát xung quanh tránh mang theo tài sản có giá trị” – anh Thiện nói thêm.

Theo đại diện của cơ quan Công an, từ những vụ việc xảy ra với các shipper có thể rút ra được các mánh khóe chung của các đối tượng xấu. Thông thường, chúng sẽ chọn những con mồi kỹ năng tự vệ kém, tinh thần cảnh giá thấp và yếu thế hơn mình. Sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân để dẫn dụ họ vào các cung đường, các địa điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy trong quá trình ship hàng, các shipper đừng để bị người mua chỉ dẫn sang địa chỉ giao hàng khác với địa chỉ đã đặt trước. Đây có thể là chiêu lừa của kẻ xấu để dụ nhân viên tới nơi vắng vẻ. Cố gắng giao hàng ở nơi công cộng hoặc sáng đèn. Nếu cảm thấy có điều đáng ngờ, hãy yêu cầu người mua nhận hàng ở nơi công cộng, đông người hoặc hủy giao hàng.

Luôn phải chú ý quan sát xung quanh và hạn chế để tiền mặt trong người. Trước khi giao hàng nên tra cứu đường đi trước để phát hiện xem đoạn đường mình đi có gì bất thường hay không. Nếu thấy khả nghi, các shipper cần thông báo cho người thân, gia đình và đồng nghiệp biết về địa điểm sẽ tới.

Đặc biệt, trong trường hợp nếu chẳng may bị đối phương dùng hung khí khống chế để gây án, nếu không có khả năng kháng cự thì tốt nhất ngoan ngoãn chấp hành yêu cầu của tội phạm về tài sản. Đừng manh động chống cự dễ xảy ra nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe.

Nếu bị tấn công, tốt nhất thoát ly tài sản càng sớm càng tốt, có thể nhanh chóng rút khóa xe máy rồi ném đi. Sau đó vừa chạy vừa tri hô vì mục tiêu của thủ phạm là tài sản chứ không phải mạng người. Chúng cũng rất sợ bị bắt nên sẽ không đuổi theo, ở lại thì không nổ máy được xe, đồng thời có thể bị bắt nên chúng sẽ bỏ chạy.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động