Bỏ việc văn phòng đi làm shipper, lương tháng gấp đôi ngồi bàn giấy
Cảnh giác với giao hàng qua mạng | |
Tiềm ẩn nhiều rủi ro |
Học và làm việc ở Hà Nội 6 năm trời, Cường thông thuộc từng ngóc ngách ở Hà Nội còn hơn cả quê hương Nam Định. Cộng với tính tình thích bay nhảy, chàng trai sinh năm 1994 này đã bỏ công việc văn phòng nhàm chán với mức lương gần 6 triệu đồng để làm nghề đi giao hàng (shipper).
Nhờ 1 người bạn giới thiệu, Cường cũng bắt đầu những ngày đầu tiên đi làm bằng việc ngồi “canh đơn”. Hiểu đơn giản là các cửa hàng bán quần áo, mỹ phẩm, giày dép,…có hàng hoá khách đặt cần vận chuyển sẽ đăng lên một ứng dụng và các shipper sẽ tranh nhau giành đơn, tương tự cách đặt xe của Grab.
Tuy nhiên, khó khăn của việc canh đơn này với những người mới như Cường đó là: “Đơn nhiều nhưng shipper thì cũng nhiều như sao. Lính mới như tôi lại dùng điện thoại “cùi” khó lòng mà tranh giành được.”
Hàng được xếp đầy xe trước khi đi giao cho khách |
“Nhưng lâu dần cũng thành quen và dĩ nhiên phải đổi một chiếc điện thoại mượt mà hơn chút mới giành được đơn. Trung bình mỗi ngày “tranh nhau” như vậy cũng được chục đơn, hôm nào mưa sẽ được nhiều hơn do nhiều shipper nghỉ làm”, Cường cho biết thêm.
Làm lâu dần, Cường bắt mối được với một số shop “ruột”, các shop này có đơn sẽ gọi luôn cho Cường mà không phải đăng lên các ứng dụng. Qua các shop này, Cường sẽ có khoảng 10 đơn nữa một ngày. Tính ra, mỗi ngày ít nhất cũng phải được 15 - 20 đơn hàng.
Mà giá đơn hàng hiện cũng khá cao, trong khu vực nội thành Hà Nội, khoảng 10 km trở lại, giá là 30.000 đồng/đơn. Còn với khu vực ngoại thành như Gia Lâm, Hà Đông, Cổ Nhuế,…hoặc cuối Long Biên thì giá sẽ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/đơn.
Nếu shop ruột của Cường mà có nhiều đơn hơn ngày thường thì sẽ đồng giá 20.000 đồng/đơn. Hôm nào gặp khách, Cường còn nhận được đơn giao hàng 100.000 đồng. Những đơn này có thể ở xa khoảng 30 km hoặc là những đơn gấp phải đi ngay lập tức.
Cũng giống như Cường, Ngô Minh Hải (Hoà Lạc, Hà Nội) vừa tốt nghiệp đại học xong cũng đi chạy ship. Lúc đầu Hải cho biết: “Tôi chỉ định chạy để kiếm thêm thu nhập. Nhưng thấy thu nhập còn khá hơn việc làm điện công trình nên tôi chuyển hẳn sang đi ship hàng. Công việc lại không gò bó thời gian, sáng 9 - 10 giờ đi làm, đến 5 - 6 giờ tối thì nghỉ.”
Địa chỉ giao hàng của Cường đã nhận trong buổi sáng. Tổng số tiền nhận được sau khi giao hết 13 đơn này là khoảng 540.000 đồng. |
“Cứ đều đều mỗi ngày tôi thu nhập khoảng 400.000 - 500.000 đồng, hôm nào mưa gió thì còn được 600.000 - 700.000 đồng vì nhiều shipper nghỉ làm nên dễ tranh đơn. Mà chi phí thì cũng không phải bỏ ra nhiều, mỗi ngày chỉ hết 50.000 đồng tiền xăng cho chiếc xe wave, muốn xe không nhanh “xuống” thì tháng phải thay dầu 2 lần”, Hải cho biết thêm.
Đó là chạy ban ngày, nếu về nghỉ ngơi ăn uống buổi tối để đêm chạy ship đồ ăn thì các shipper còn có thể kiếm thêm 300.000 - 400.000 đồng nữa.
So với sự đòi hỏi công việc thì mức thu nhập của shipper là khá ổn, tuy nhiên nó cũng tồn tại nhiều khó khăn và rủi ro. Khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt vẫn phải có mặt trên từng cây số, khói bụi, nắng mưa đều chịu đủ. Đen đủi thì vì phạm luật an toàn giao thông còn bị mất tiền phạt.
Nhưng rủi ro lớn nhất với các shipper sợ nhất lại là việc bị bỏ hàng giả vào. Đã bị lừa vài lần, Cường rút kinh nghiệm: “Bọn lừa đảo thường để hàng giả vào và đưa số điện thoại với địa chỉ giả. Sau đó bắt shipper ứng tiền trước, nhiều shipper chạy đến nơi mới biết là bị lừa.”
“Muốn tránh lừa đảo kiểu này thì phải gọi điện cho khách để kiểm tra trước và không nhận đơn hàng ngoài đường, không có địa chỉ nhà của người gửi. Tôi thường nhận hàng tại cửa hàng của khách luôn và nếu yêu cầu giao hàng ở quán cà phê, nhà nghỉ thì cần cảnh giác và yêu cần chụp ảnh chứng minh thư nhân dân”, Cường chia sẻ thêm.
Ngoài ra, Mạnh Cường còn cho biết một số mánh khoé lừa đảo nữa để dụ shipper như: tiền ship trong nội thành được trả khá cao, khoảng 70.000 - 80.000 đồng, gần gấp 3 lần bình thường; hoặc lừa ship vào buổi tối, đêm ở địa chỉ không rõ ràng.
Xã hội càng phát triển, các nghề dịch vụ như thế này càng dễ kiếm tiền. Thậm chí, ngành dịch vụ còn đa dạng và phát triển hơn nhờ công nghệ. Ngồi một chỗ, khách hàng cũng có thể thuê người đi chợ, mua đồ ăn, đặt xe hay đón con giúp.
Tuy công việc giao hàng này mới chỉ là bán sức lao động, không giúp nhiều bạn trẻ có môi trường làm việc tốt, có sự thăng tiến trong công việc. Nhưng có thu nhập khá bằng chính sức lao động, có sự trải nghiệm cũng là điều tốt.
Theo Thế Hưng/dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
Tin khác
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Việc làm 22/11/2024 21:29
Đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp
Đời sống 22/11/2024 06:02
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật
Việc làm 21/11/2024 15:49
Xây trường mầm non tại các KCN và đối tượng thụ hưởng: Cần tiếp tục hoàn thiện chính sách
Chính sách 21/11/2024 07:42
Lấy an toàn lao động là tiêu chí hàng đầu
Lợi quyền lao động 21/11/2024 07:41
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Việc làm 20/11/2024 22:37
Tấm gương tiêu biểu trong hoạt động từ thiện, nhân đạo
Gương sáng 20/11/2024 14:07
Đề xuất điều chỉnh tăng mức trợ cấp thất nghiệp
Chính sách 19/11/2024 09:07
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà
Gương sáng 18/11/2024 09:37
Chủ tịch Công đoàn năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm
Gương sáng 17/11/2024 21:00