M
09:33 | 20/11/2018

Ngành BHXH: Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của khách hàng

(LĐTĐ) Nhằm trang bị các kỹ năng mềm trong ứng xử giải quyết công việc văn minh, kịp thời, hiệu quả, hướng tới mục tiêu đạt trên 90% sự hài lòng của người dân vào năm 2030 theo Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), trong 2 ngày (17-18/11), BHXH Việt Nam phối hợp với BHXH TP Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao đạo đức công vụ và kỹ năng ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại BHXH TP Hà Nội.

nganh bhxh no luc huong toi su hai long cua khach hang Ngành BHXH: Nỗ lực để 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT
nganh bhxh no luc huong toi su hai long cua khach hang Ngành BHXH: Sẽ kỷ luật nếu gây phiền hà nhân dân
nganh bhxh no luc huong toi su hai long cua khach hang Ngành BHXH: Đẩy mạnh thanh, kiểm tra đảm bảo quyền lợi người lao động

Một trong những chức năng quan trọng của ngành BHXH là tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp cho người dân góp phần bảo đảm an sinh, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội nhằm phát triển bền vững đất nước.

nganh bhxh no luc huong toi su hai long cua khach hang

Cán bộ Bộ phận “Một cửa” BHXH TP Hà Nội phục vụ khách hàng

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao đạo đức công vụ và kỹ năng ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) làm việc tại BHXH thành phố Hà Nội, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Thành phố Hà Nội là địa bàn đặc thù với đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH rất đông, đa dạng nên khối lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách BHXH luôn trong tình trạng quá tải với nhiều áp lực đòi hỏi cán bộ BHXH luôn nâng cao trình độ về nghiệp vụ và ứng xử, giao tiếp.

Với chức năng thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân, NLĐ trên địa bàn Thủ đô, vì vậy, việc tập huấn kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho CBCCVC, NLĐ linh hoạt, mềm dẻo, chủ động trong mọi tình huống, phục vụ tận tình người tham gia là việc làm rất cần thiết và hữu ích.

Theo ông Lê Hùng Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ BHXH Việt Nam, những năm qua, BHXH TP Hà Nội đã triển khai rất tốt những chỉ đạo, yêu cầu của BHXH Việt Nam về thực hiện đạo đức công vụ, kỹ năng ứng xử trong đơn vị. Tuy nhiên, với những yêu cầu mới từ thực tế và những thay đổi, cải cách trong hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã và đang đặt ra những đòi hỏi ngày càng cao hơn trong thực hiện công vụ.

Đặc biệt, gần đây nhất, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12 đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, trong đó đặt ra mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, hướng tới sự hài lòng cho người dân. “Những mục tiêu đó đòi hỏi toàn ngành BHXH và cụ thể là từng cán bộ, CBCCVC, NLĐ phải không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, tinh thần thái độ phục vụ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Để nâng cao ý thức, tác phong và thái độ phục vụ của mỗi CBCCVC, NLĐ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, mới đây, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 889/QĐ-BHXH do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ký về Quy tắc ứng xử của CBCCVC, NLĐ làm việc trong hệ thống BHXH Việt Nam.

Đồng thời, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng ký ban hành Chỉ thị số 3677/CT-BHXH về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đạo đức công vụ, Quy tắc ứng xử của CCVC, NLĐ ngành BHXH.

Theo đó, Quyết định nêu rõ các yêu cầu về thực hiện thời gian làm việc, trang phục, tác phong, chuẩn mực xử sự trong cơ quan, đơn vị; chuẩn mực xử sự trong quan hệ, giao dịch với cơ quan tổ chức và người dân; chuẩn mực xử sự với cá nhân, đồng nghiệp; hành vi, xử sự trong hội họp, sinh hoạt tập thể; bảo vệ bí mật và kỷ luật phát ngôn; sử dụng tài sản công…

Trong quan hệ xã hội, quy tắc nêu rõ các yêu cầu xử sự trong các hoạt động xã hội, tại nơi cư trú, nơi công cộng… Cụ thể, đối với CBCCVC, NLĐ ngành BHXH: Cần nghiên cứu kỹ các quy trình, quy định, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao; nâng cao hơn nữa thái độ tôn trọng nhân dân, tận tâm phục vụ nhân dân; lắng nghe ý kiến của nhân dân, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần hợp tác trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, công bằng, liêm chính, đặc biệt trong quan hệ với nhân dân, với đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành BHXH đang quán triệt thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, hướng tới sự an tâm, tin tưởng, hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong công tác thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định: Sẽ kiên quyết xử lý, kỷ luật các tập thể, cá nhân gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính hoặc có tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt với người dân và doanh nghiệp.

N.Lan

Nguồn :