M
14:17 | 22/11/2018

Ngành BHXH: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thanh, kiểm tra

(LĐTĐ) Từ 19 - 21/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, qua đó góp phần đảm bảo tính nghiêm túc trong thực thi chính sách, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động, người dân tham gia.

nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của khách hàng
nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Nỗ lực để 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT
nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Sẽ kỷ luật nếu gây phiền hà nhân dân

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra BHXH Việt Nam Trần Đức Long, thời gian vừa qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc trong việc xử lý vi phạm hành chính về đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.

nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra
Các đại biểu tham dự tập huấn. Ảnh: BHXH Việt Nam

Theo ông Long, mặc dù đã rất tích cực chuẩn bị các mặt từ văn bản, chuyên môn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra trong toàn ngành, nhưng đây là một trong những nhiệm vụ mới nên không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Một trong những vấn đề đó là công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH. Chính vì vậy, Hội nghị nhằm giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và trang bị bổ sung kiến thức, đặc biệt là các kỹ năng mềm để cán bộ thanh tra - kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ; lấy ý kiến tham gia hoàn thiện, phát triển phần mềm nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra.

Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã được tập huấn, trang bị bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, trong đó tập trung một số nội dung: Đánh giá kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu tố; giới thiệu một số điểm mới của Luật Tố cáo 2018; trao đổi vướng mắc và kỹ năng xử lý trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư; đồng thời hội nghị giới thiệu tổng quan phần mềm quản lý nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra đang xây dựng và lấy ý kiến hoàn thiện, phát triển.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra cho biết: Năm 2017-2018, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các mảng nghiệp vụ, hiện đại hóa hoạt động quản lý của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Đến nay, các nội dụng nghiệp vụ của ngành như: Thu - sổ thẻ, chính sách BHXH, chính sách BHYT, tài chính kế toán đã được quản lý bằng phần mềm, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động của các đoàn thanh tra, kiểm tra cũng như quản lý việc giải quyết đơn thư tốn nhiều thời gian và chưa khoa học.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đóng sai đối tượng, trốn đóng, đóng thiếu mức, giải quyết hưởng sai chế độ cho người lao động với số lượng lớn, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tốn kém nhiều thời gian và cho kết quả rất hạn chế. Vì vậy, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu tại, tố cáo là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, hiện nay, Vụ Thanh tra - Kiểm tra đã nghiên cứu và xây dựng các tiêu chí, yêu cầu quản lý nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị về công nghệ thông tin thiết kế phần mềm ứng dụng nhằm hướng tới mục tiêu: Hiện đại hóa công tác quản lý, giảm tải sử dụng văn bản giấy và sổ sách ghi chép tay; tiết kiệm thời gian cho cán bộ trong công tác báo cáo, tổng hợp, hỗ trợ các tiện ích để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian tới, ngành BHXH phải đối mặt với rất nhiều thách thức liên quan các vấn đề, như: Diện bao phủ đối tượng tham gia; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các tỉnh cần chú trọng rà soát, kiện toàn và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành đóng BHXH và sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

Đặc biệt, BHXH các tỉnh, thành phố cần phối hợp với các địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động, người dân tham gia.

B.Duy

Nguồn :