Nâng chất lượng giáo dục cho trẻ vùng dân tộc thiểu số
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông | |
Cô giáo say mê lan tỏa tư duy giáo dục mới | |
Gỡ nút thắt trong quản lý dạy thêm, học thêm: Cần giải pháp từ gốc |
Mới đây, Tổ chức Plan International Việt Nam cùng các đối tác tổ chức Hội thảo tổng kết "Dự án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và tiểu học cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số tại phía Bắc và miền Trung Việt Nam" do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tài trợ với tổng vốn đầu tư lên đến 1,7 tỉ đô la Mỹ.
Theo đó, dự án được thực hiện tại huyện Sìn Hồ và Kon Plông từ tháng 10/2016 – 10/2019. Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện môi trường học tập và khuyến khích sự chuyển tiếp thuận lợi của trẻ em dân tộc thiểu số từ mầm non tới tiểu học, thông qua việc nâng cao năng lực của giáo viên mầm non, tiểu học và phụ huynh, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự án được thực hiện bởi Plan International cùng các đối tác địa phương.
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm quanh dự án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và tiểu học cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số tại phía Bắc và miền Trung Việt Nam. Ảnh: Phương Anh |
Theo ghi nhận, huyện Sìn Hồ và huyện Kon Plông có phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống nơi đây còn rất nhiều thách thức. Một số điểm trường ở các bản làng xa xôi hẻo lánh không có hệ thống điện nước. Trẻ em gặp nhiều khó khăn bởi rào cản ngôn ngữ khi đến lớp.
Các em phải học tất cả các môn bằng tiếng Việt trong khi tiếng dân tộc lại là ngôn ngữ phổ biến các em thường dùng hàng ngày. Phần lớn giáo viên là người dân tộc Kinh, còn ít hoặc không có kiến thức về văn hóa, ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số nới các giáo viên giảng dạy. Do đó, các giáo viên giảng dạy tại những nơi này gặp ít nhiều vấn đề khi dạy học sinh.
Trước những vấn đề này, dự án được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, khuyến khích sự chuyển tiếp thuận lợi từ mầm non sang tiểu học, xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện với trẻ em. Cụ thể, hơn 400 giáo viên mầm non và tiểu học được tham gia tập huấn và nâng cao năng lực; 5.500 học sinh mầm non và tiểu học có cơ hội tiếp cận tới nguồn sách truyện của dự án; 9 trường học đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng lớp học với hệ thống vệ sinh nước sạch.
Tại Hội thảo, bà Sharon Kane - Giám đốc Quốc gia của Plan International Việt Nam nhấn mạnh: Dự án kết thúc không đồng nghĩa với việc ảnh hưởng của dự án cũng kết thúc. Sự cam kết từ các bên liên quan là rất cần thiết. “Mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng những người thực hiện dự án đều hài lòng trước kết quả nhận được khi thấy rõ nét những thay đổi tích cực dần xuất hiện trong suy nghĩ và hành động của cả giáo viên cũng như các cán bộ giáo dục trong dự án. Hiện tại Plan Internation Việt Nam đang ưu tiên thực hiện việc chuyển giao mô hình tới các đối tác để có thể nhân rộng trên phạm vi lớn hơn”- đại diện Plan Internation Việt Nam chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”
Tăng “quyền” cho lao động nữ qua đối thoại
Ký hợp đồng lao động thời hạn dưới 12 tháng có đúng quy định không?
Thương mại điện tử phải quản lý chặt
Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua
Bám sát chỉ tiêu, thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổ chức
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Tin khác
Người thầy mang quân hàm xanh
Giáo dục 28/11/2024 08:06
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc
Giáo dục 28/11/2024 08:04
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy
Giáo dục 27/11/2024 22:27
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 27/11/2024 22:16
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024
Giáo dục 27/11/2024 21:13
Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 27/11/2024 21:12
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học
Giáo dục 27/11/2024 17:54
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28