Nâng cao thể chất và đời sống tinh thần NLĐ

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tổ chức CĐ Thủ đô cũng đặc biệt quan tâm chăm lo đến sức khoẻ thể chất và đời sống tinh thần cho NLĐ. Trong nhiều năm qua, nhất là năm 2014, các cấp CĐ đã phối hợp chặt chẽ với ngành văn hoá thể thao- du lịch, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ

Làm phong phú đời sống tinh thần

Năm 2014- năm có nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô, đất nước và tổ chức CĐ, đã tạo ra bầu không khí đặc biệt sôi động cho hoạt động văn hoá, thể thao trong CNVCLĐ Thủ đô.  Hầu khắp các CĐ cấp trên cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ chào mừng dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước như đón xuân mới, kỷ niệm ngày thành lập Đảng, kỷ niệm 60 năm giải phóng Điện Biên Phủ, 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô...

Thống kê của LĐLĐ thành phố cho thấy, trong dịp chào đón xuân Giáp Ngọ và kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đã có 29/48 CĐ cấp trên cơ sở tổ chức các đêm liên hoan văn nghệ quần chúng biểu diễn ở sân khấu ngoài trời, với trên 800 tiết mục, thu hút gần 3.000 lượt người tham gia biểu diễn, phục vụ, hàng vạn lượt CNLĐ và quần chúng nhân dân tới dự, cổ vũ. Trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và hưởng ứng Tháng công nhân cũng có 35/48 CĐ cấp trên cơ sở tổ chức giao lưu, hội diễn, liên hoan văn nghệ với tổng số 1.830 tiết mục, thu hút trên 15 ngàn lượt CNVCLĐ tham gia biểu diễn.  Đỉnh cao của việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ trong CNVCLĐ Thủ đô là dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam và kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Các cấp CĐ đã tổ chức trên 90 buổi liên hoan văn nghệ quần chúng với gần 1.500 tiết mục đến từ các CĐCS, thu hút 3.200 lượt CNVCLĐ tham gia biểu diễn. Riêng trong 2 ngày 9 và 10/10/2014, LĐLĐ thành phố tổ chức 02 đêm văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô với 60 tiết mục xuất sắc đến từ CĐ cấp trên cơ sở. Theo cảm nhận của nhiều khán giả, hầu hết các tiết mục trong các đêm liên hoan văn nghệ quần chúng do các cấp CĐ tổ chức đều  được dàn dựng công phu, mang tính nghệ thuật cao, gây ấn tượng sâu sắc.  

Trong năm qua, các cấp CĐ Thủ đô cũng liên tục tổ chức nhiều đêm liên hoan văn nghệ với chủ đề “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát” tại các khu, cụm công nghiệp; báo Lao động Thủ đô tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức, phát hành miễn phí 4.500 tờ báo/kỳ tới CNLĐ các KCN và CX; chỉ đạo LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn (CĐ) ngành và CĐ cấp trên cơ sở đầu tư kinh phí, cùng các đơn vị thành lập được 7 điểm sinh hoạt văn hóa công công nhân, qua đó đã làm phong phú đời sống tinh thần cho CNLĐ.

Nâng cao thể chất cho NLĐ

Nếu các hoạt động văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu của NLĐ, thì hoạt động thể dục thể thao do CĐ tổ chức lại là cơ hội để NLĐ rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ. Ngay từ đầu năm, các cấp CĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp cùng chính quyền đồng cấp và trung tâm thể dục thể thao quận, huyện, thị xã tổ chức nhiều giải thi đấu phong phú như cầu lông, bóng bàn, kéo co, bóng chuyền, bóng đá mini, tennis. Theo thống kê, 34 CĐ cấp trên cơ sở tổ chức giải thi đấu bóng bàn với 1968 VĐV của 456 CĐCS tham gia thi đấu; 39 đơn vị cấp trên cơ sở tổ chức giải cầu lông với trên 5.000 lượt cán bộ CNVCLĐ từ 813 đơn vị cơ sở tham gia thi đấu; 35 CĐ cấp trên cơ sở tổ chức thi đấu môn kéo co với 4.230 lượt CNVCLĐ tham gia thi đấu…Môn bóng đá cũng được tổ chức tại 24 CĐ cấp trên cơ sở thu hút gần 3.000 lượt CNVCLĐ từ 276 CĐCS tham gia thi đấu.

Hầu hết các giải đấu tại đơn vị cấp trên cơ sở và cơ sở đều được tổ chức với quy mô lớn, chất lượng cao, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Ngoài các hoạt động chung của thành phố, một số đơn vị đã chủ động phối hợp với phòng văn hoá và thông tin đồng cấp chỉ đạo tốt  hoạt động của các cụm văn hoá thể thao, duy trì tổ chức tốt các giải thi đấu truyền thống hàng năm như các giải bóng chuyền, bóng đá mini, tennit, cầu lông, thể dục nhịp điệu...

Có thể nói, các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT sôi nổi và rộng khắp trong năm qua không chỉ góp phần trong việc bồi đắp và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, tăng cường thể chất cho CNVCLĐ Thủ đô mà còn thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển đồng thời tạo không khí phấn khởi trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng môi trường làm việc, công tác, học tập lành mạnh, động viên CNVCLĐ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được tại hội nghị tổng kết phong trào văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2014 được tổ chức ngày 10/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng cờ thi đua cho 2 tập thể, bằng khen cho 10 tập thể và 5 cá nhân; LĐLĐ thành phố tặng cờ thi đua cho 3 tập thể và bằng khen cho 10 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao năm 2014.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động