Nâng cao chất lượng mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển
![]() | Những giải pháp phổ cập Tin học cho học sinh phổ thông Việt Nam |
![]() | Khai mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 11 |
![]() | 65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội |
Hội thảo có sự tham dự của 250 đại biểu. Trong đó 50 đại biểu quốc tế đến từ các nước Anh, Pháp, Nauy, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia…; 200 đại biểu Việt Nam là đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, chuyên gia về giáo dục đặc biệt, các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật, các tổ chức xã hội dân sự vì người khuyết tật.
![]() |
Toàn cảnh Hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Công Phong (Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho biết: Trẻ khuyết tật nói chung và trẻ rối loạn phát triển nói riêng là một trong những đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong học tập, phát triển và hòa nhập xã hội. Làm thế nào tất cả trẻ khuyết tật được giáo dục có hiệu quả và phát triển hết khả năng của mình để trở thành những người sống độc lập và có ích cho xã hội?... Đó là những câu hỏi mà các nhà khoa học luôn quan tâm để tìm kiếm câu trả lời.
Theo Sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối nhiễu tâm thần, có thể chia rối loạn phát triển gồm 6 nhóm: Khuyết tật trí tuệ, rối loạn giao tiếp, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động và giảm chú ý, rối loạn học tập đặc thù, rối loạn vận động.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy tại 18 quốc gia thu nhập thấp và trung bình có đến 23% trẻ em từ 2 - 9 tuổi có nguy cơ hoặc có một khuyết tật phát triển… Chính vì vậy, việc thúc đẩy phát triển tiềm năng của trẻ em là đòn bẩy quan trọng để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của một quốc gia.
![]() |
GS.TS Trần Công Phong thông tin tại Hội thảo. |
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và mong muốn giúp đỡ trẻ rối loạn phát triển có cuộc sống tốt đẹp hơn trong hiện tại và tương lai, Hội thảo quốc tế Giáo dục học sinh rối loạn phát triển lần thứ nhất đã được tổ chức trong 2 ngày (28 - 29/11/2019) tại Hà Nội vào năm 2017 với chủ đề “Đánh giá, can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp”. Hội thảo được đánh giá là sự mở đầu thuận lợi để các ngành, các tổ chức thống nhất quan điểm, cách thức, quy trình đánh giá, các giải pháp kỹ thuật và bước đầu đã xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục trẻ rối loạn phát triển.
Ở Hội thảo lần thứ 2 với chủ đề “Nâng cao chất lượng mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển”, có 3 mục tiêu cơ bản được hướng tới. Thứ nhất là cung cấp thông tin khoa học, cập nhật quan điểm về học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam.
Thứ hai là chia sẻ các kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển, các phương pháp, kỹ thuật và hình thức tổ chức can thiệp, hỗ trợ học sinh rối loạn phát triển, trong đó có học sinh rối loạn phổ tự kỉ; các xu hướng phát triển mô hình giáo dục học sinh rối loạn phát triển trên thế giới và Việt Nam.
![]() |
Tiết mục văn nghệ do những trẻ rối loạn phát triển biểu diễn. |
Cuối cùng là xây dựng mạng lưới giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, giáo viên, cha mẹ và những người quan tâm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh rối loạn phát triển.
Diễn giả chính của Hội thảo đều là những chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực có liên quan đến chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục học sinh rối loạn phát triển. Tiêu biểu như: Ông Cho Joon Ho - Giám đốc Tổ chức Angel’s Haven (Hàn Quốc); Giáo sư Dong Young Chung - Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc; Tiến sĩ Jaeyeon Ryu - Đại học Zararene (Hàn Quốc); Tiến sĩ Hitoshi Kaneko - Trung tâm Hỗ trợ tâm lý và Nghiên cứu phát triển nhân lực, Đại học Nagoya Nhật Bản...
Hội thảo được tổ chức thành 2 phiên tổng thể với 4 phiên thảo luận song song về nhiều chủ đề chuyên sâu về cải thiên môi trường giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển; giải pháp giáo dục cho thanh thiếu niên rối loạn phát triển; giải pháp kỹ thuật trong phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ rối loạn phổ tự kỷ; giải pháp và mô hình giáo dục học sinh rối loạn phổ tự kỷ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (14/4): Giá dầu thế giới bật tăng

Tỷ giá USD hôm nay (14/4): Đồng USD chưa có dấu hiệu phục hồi

Giá vàng hôm nay (14/4): Vàng trong nước vẫn duy trì ở mức rất cao

Chi tiết khung giá cho thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội từ ngày 14/4

Nhận định Atletico Madrid vs Real Valladolid: Chủ nhà nắm ưu thế tuyệt đối

Nhận định Napoli vs Empoli: Quyết chiến vì mục tiêu sống còn

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/4: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét
Tin khác

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng
Giáo dục 13/04/2025 22:56

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai
Longform 13/04/2025 17:12

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững
Giáo dục 13/04/2025 08:25

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu
Giáo dục 13/04/2025 06:05

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp
Xã hội 12/04/2025 16:20

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025
Giáo dục 12/04/2025 13:08

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Giáo dục 11/04/2025 22:25

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT
Giáo dục 11/04/2025 20:49

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5
Giáo dục 11/04/2025 20:41

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Giáo dục 11/04/2025 19:20