Những giải pháp phổ cập Tin học cho học sinh phổ thông Việt Nam

Hiện nay, môn Tin học có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tiếp nhận và sáng tạo tri thức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, để hỗ trợ việc triển khai chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục FUNiX phối hợp với Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức Hội thảo khoa học Giáo dục phổ thông môn Tin học.
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học trong nhà trường
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Công nghệ sẽ là lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Việt Nam xếp hạng 4 thế giới tại Olympic Tin học quốc tế 2019

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng luận bàn về việc dạy và học môn Tin học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tư duy tin học, sự cần thiết cho học sinh tiếp cận sớm với công nghệ thông tin từ bậc phổ thông, những phương pháp mà một số nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài đang áp dụng và những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ở Việt Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, các nội dung được trình bày cũng chú trọng vào các giải pháp nhằm giúp cho học sinh khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa ít có cơ hội tiếp cận máy tính được học môn Tin học một cách bài bản và chuyên sâu. Đồng thời khắc phục, tháo gỡ những bất cập trong chương trình môn Tin học hiện hành.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế.

“Hội thảo là dịp để các chuyên gia luận bàn những giải pháp giảng dạy Tin học khả thi đang được thực hiện ở Việt Nam và Đài Loan. Từ đó, Hội thảo mong muốn tạo nên một phong trào học sinh chủ động tiếp cận với công nghệ thông tin nhằm nắm bắt tương lai trong thời đại Công nghệ số” - Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm (Chủ biên chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới), suốt nhiều năm qua, chương trình môn Tin học hiện hành gặp phải nhiều bất cập trong quá trình triển khai do có một số quan niệm sai lầm như: Đồng nhất việc học Tin học ở phổ thông với việc học sử dụng máy tính và phần mềm, không coi trọng mạch kiến thức Khoa học máy tính, quan niệm lệch lạc cho rằng môn học khác có thể thay thế môn Tin học đảm nhận vai trò hình thành và phát triển năng lực tin học hay có thể tích hợp môn Tin học với vào môn Công nghệ…

Từ đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cho rằng cần phải có quan niệm và nhận thức thấu đáo về vai trò của môn Tin học để làm tiền đề và cơ sở then chốt cho việc giải quyết các điều kiện khác về phát triển đội ngũ giáo viên, về trang thiết bị tin học, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm chia sẻ tại Hội thảo.

Vì vậy, một trong những điểm mới đáng chú ý nhất trong chương trình môn Tin học của Chương trình giáo dục phổ thông mới là chú trọng giảng dạy mạch kiến thức Khoa học máy tính hơn trước.

Mạch kiến thức này sẽ giúp học sinh bước đầu hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản và thực hành của tư duy máy tính, tư duy tự động hóa, có khả năng thích ứng với những tiến bộ và thiết bị công nghệ số mới sẽ xuất hiện trong tương lai, tạo nền tảng cơ bản cho việc thiết kế, phát triển các hệ thống máy tính.

Cũng xem tư duy máy tính là cốt lõi của năng lực tin học, ông I Chang, Tsai (Phó Chủ tịch, Viện trưởng Viện Giáo dục số, Viện Công nghiệp Thông tin Đài Loan) cho biết: Những năng lực mà thế hệ tiếp theo cần có là: Thiết kế tương lai, kết nối toàn cầu, hiểu biết nhiều lĩnh vực, năng lực kỹ thuật số và tinh thần hướng nghiệp. Để đạt được 5 năng lực này, nhất thiết phải có được tư duy máy tính. Vì vậy, kết hợp giảng dạy tư duy máy tính trong các môn học khác theo kiểu liên môn liên ngành là một phương pháp giáo dục hiệu quả.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Ông Victor T.S. Horng (Giám đốc cấp cao Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan) chia sẻ tại Hội thảo.

Cùng hướng triển khai giảng dạy liên môn, liên ngành, trong bài tham luận "STEM đánh thức trí tuệ làng thời 4.0", ông Đỗ Hoàng Sơn (Giám đốc Công ty sách Long Minh) và ông Hoàng Văn Đông (Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Điện lực) đã đưa ra những giải pháp ứng dụng giáo dục STEM vào dạy học liên môn, liên ngành một cách hiệu quả ở những vùng nông thôn và miền núi. Những giải pháp này đã đạt được một số kết quả ban đầu ở nông thôn. Chẳng hạn như đã có 200 trường có câu lạc bộ Robot do giáo viên của trường tự đứng lớp, khoảng 1.000 giáo viên tự đứng lớp dạy lập trình Robot ở các câu lạc bộ STEM.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hạnh (Giám đốc Tổ chức The Dariu Foundation) đã đưa đến giải pháp nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận kỹ năng máy tính và kỹ thuật số qua mô hình Trường học di động của Quỹ Dariu - Thụy Sĩ.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm nhấn mạnh, việc chú trọng các chủ đề mới trong lĩnh vực giáo dục hệ thống thực - ảo (CPS) như: AI, học máy, robot giáo dục, khoa học dữ liệu... trong chương trình môn Tin học mới là một quyết định mang tính chiến lược và nhân văn, giúp học sinh Việt Nam, đặc biệt là các em ở vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận với các lĩnh vực tin học hiện đại.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Nam - Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX và ông Phạm Giang Linh - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã giới thiệu về chương trình học lập trình trực tuyến XiSo, với mong muốn phát triển tư duy máy tính cho học sinh Việt Nam. Bởi vì theo Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX, khi có được tư duy máy tính, dù học ngành nghề gì các em đều có lợi thế phát triển sự nghiệp tốt hơn trong thời đại 4.0.

Ông Victor T.S. Horng (Giám đốc cấp cao Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan) cũng đưa ra một lời giải độc đáo cho bài toán nếu không có internet thì học trực tuyến như thế nào?

Theo đó, một trong những vấn đề của giáo dục vùng sâu vùng xa ở Đài Loan là thiếu giáo viên và không có mạng internet. Vì vậy, ông Victor T.S. Horng đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng MagicBox - phần mềm có khả năng chạy các nguồn mở và phần mềm miễn phí khác. MagicBox có thể được sử dụng để lên mạng và tạo các tiện ích tự động. Về mặt này, nó tốt hơn máy tính bình thường hoặc máy tính bảng. MagicBox đã giúp giảm thiểu khoảng cách số giữa vùng trung tâm và vùng sâu, vùng xa.

Bàn về vai trò của đội ngũ giáo viên Tin học trong việc triển khai chương trình Tin học của Chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiến sĩ Bùi Việt Hà (Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường) cho rằng, điều quan trọng góp phần tạo nên thành công khi đưa chương trình môn Tin học mới vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn Tin học.

Cùng quan điểm, bà Bùi Thị Ngọc Trâm (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hà Nội Adelaide) cho biết: “Việc đào tạo giáo viên là yếu tố quyết định trong việc tiếp cận hiệu quả chương trình môn Tin học mới. Vì vậy, ngay từ khâu tuyển giáo viên, nhà trường đã ưu tiên lựa chọn những giáo viên có tư duy tin học. Đồng thời, giáo viên cũng được tập huấn hàng tuần để kịp thời cập nhật những tri thức mới”.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động