Những giải pháp phổ cập Tin học cho học sinh phổ thông Việt Nam

(LĐTĐ) Hiện nay, môn Tin học có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tiếp nhận và sáng tạo tri thức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, để hỗ trợ việc triển khai chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục FUNiX phối hợp với Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức Hội thảo khoa học Giáo dục phổ thông môn Tin học.
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học trong nhà trường
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Công nghệ sẽ là lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai
nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam Việt Nam xếp hạng 4 thế giới tại Olympic Tin học quốc tế 2019

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng luận bàn về việc dạy và học môn Tin học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tư duy tin học, sự cần thiết cho học sinh tiếp cận sớm với công nghệ thông tin từ bậc phổ thông, những phương pháp mà một số nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài đang áp dụng và những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ở Việt Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, các nội dung được trình bày cũng chú trọng vào các giải pháp nhằm giúp cho học sinh khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa ít có cơ hội tiếp cận máy tính được học môn Tin học một cách bài bản và chuyên sâu. Đồng thời khắc phục, tháo gỡ những bất cập trong chương trình môn Tin học hiện hành.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế.

“Hội thảo là dịp để các chuyên gia luận bàn những giải pháp giảng dạy Tin học khả thi đang được thực hiện ở Việt Nam và Đài Loan. Từ đó, Hội thảo mong muốn tạo nên một phong trào học sinh chủ động tiếp cận với công nghệ thông tin nhằm nắm bắt tương lai trong thời đại Công nghệ số” - Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm (Chủ biên chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới), suốt nhiều năm qua, chương trình môn Tin học hiện hành gặp phải nhiều bất cập trong quá trình triển khai do có một số quan niệm sai lầm như: Đồng nhất việc học Tin học ở phổ thông với việc học sử dụng máy tính và phần mềm, không coi trọng mạch kiến thức Khoa học máy tính, quan niệm lệch lạc cho rằng môn học khác có thể thay thế môn Tin học đảm nhận vai trò hình thành và phát triển năng lực tin học hay có thể tích hợp môn Tin học với vào môn Công nghệ…

Từ đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cho rằng cần phải có quan niệm và nhận thức thấu đáo về vai trò của môn Tin học để làm tiền đề và cơ sở then chốt cho việc giải quyết các điều kiện khác về phát triển đội ngũ giáo viên, về trang thiết bị tin học, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm chia sẻ tại Hội thảo.

Vì vậy, một trong những điểm mới đáng chú ý nhất trong chương trình môn Tin học của Chương trình giáo dục phổ thông mới là chú trọng giảng dạy mạch kiến thức Khoa học máy tính hơn trước.

Mạch kiến thức này sẽ giúp học sinh bước đầu hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản và thực hành của tư duy máy tính, tư duy tự động hóa, có khả năng thích ứng với những tiến bộ và thiết bị công nghệ số mới sẽ xuất hiện trong tương lai, tạo nền tảng cơ bản cho việc thiết kế, phát triển các hệ thống máy tính.

Cũng xem tư duy máy tính là cốt lõi của năng lực tin học, ông I Chang, Tsai (Phó Chủ tịch, Viện trưởng Viện Giáo dục số, Viện Công nghiệp Thông tin Đài Loan) cho biết: Những năng lực mà thế hệ tiếp theo cần có là: Thiết kế tương lai, kết nối toàn cầu, hiểu biết nhiều lĩnh vực, năng lực kỹ thuật số và tinh thần hướng nghiệp. Để đạt được 5 năng lực này, nhất thiết phải có được tư duy máy tính. Vì vậy, kết hợp giảng dạy tư duy máy tính trong các môn học khác theo kiểu liên môn liên ngành là một phương pháp giáo dục hiệu quả.

nhung giai phap pho cap tin hoc cho hoc sinh pho thong viet nam
Ông Victor T.S. Horng (Giám đốc cấp cao Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan) chia sẻ tại Hội thảo.

Cùng hướng triển khai giảng dạy liên môn, liên ngành, trong bài tham luận "STEM đánh thức trí tuệ làng thời 4.0", ông Đỗ Hoàng Sơn (Giám đốc Công ty sách Long Minh) và ông Hoàng Văn Đông (Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Điện lực) đã đưa ra những giải pháp ứng dụng giáo dục STEM vào dạy học liên môn, liên ngành một cách hiệu quả ở những vùng nông thôn và miền núi. Những giải pháp này đã đạt được một số kết quả ban đầu ở nông thôn. Chẳng hạn như đã có 200 trường có câu lạc bộ Robot do giáo viên của trường tự đứng lớp, khoảng 1.000 giáo viên tự đứng lớp dạy lập trình Robot ở các câu lạc bộ STEM.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hạnh (Giám đốc Tổ chức The Dariu Foundation) đã đưa đến giải pháp nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận kỹ năng máy tính và kỹ thuật số qua mô hình Trường học di động của Quỹ Dariu - Thụy Sĩ.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm nhấn mạnh, việc chú trọng các chủ đề mới trong lĩnh vực giáo dục hệ thống thực - ảo (CPS) như: AI, học máy, robot giáo dục, khoa học dữ liệu... trong chương trình môn Tin học mới là một quyết định mang tính chiến lược và nhân văn, giúp học sinh Việt Nam, đặc biệt là các em ở vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận với các lĩnh vực tin học hiện đại.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Nam - Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX và ông Phạm Giang Linh - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã giới thiệu về chương trình học lập trình trực tuyến XiSo, với mong muốn phát triển tư duy máy tính cho học sinh Việt Nam. Bởi vì theo Nhà sáng lập Tổ chức Giáo dục FUNiX, khi có được tư duy máy tính, dù học ngành nghề gì các em đều có lợi thế phát triển sự nghiệp tốt hơn trong thời đại 4.0.

Ông Victor T.S. Horng (Giám đốc cấp cao Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan) cũng đưa ra một lời giải độc đáo cho bài toán nếu không có internet thì học trực tuyến như thế nào?

Theo đó, một trong những vấn đề của giáo dục vùng sâu vùng xa ở Đài Loan là thiếu giáo viên và không có mạng internet. Vì vậy, ông Victor T.S. Horng đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng MagicBox - phần mềm có khả năng chạy các nguồn mở và phần mềm miễn phí khác. MagicBox có thể được sử dụng để lên mạng và tạo các tiện ích tự động. Về mặt này, nó tốt hơn máy tính bình thường hoặc máy tính bảng. MagicBox đã giúp giảm thiểu khoảng cách số giữa vùng trung tâm và vùng sâu, vùng xa.

Bàn về vai trò của đội ngũ giáo viên Tin học trong việc triển khai chương trình Tin học của Chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiến sĩ Bùi Việt Hà (Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường) cho rằng, điều quan trọng góp phần tạo nên thành công khi đưa chương trình môn Tin học mới vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn Tin học.

Cùng quan điểm, bà Bùi Thị Ngọc Trâm (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hà Nội Adelaide) cho biết: “Việc đào tạo giáo viên là yếu tố quyết định trong việc tiếp cận hiệu quả chương trình môn Tin học mới. Vì vậy, ngay từ khâu tuyển giáo viên, nhà trường đã ưu tiên lựa chọn những giáo viên có tư duy tin học. Đồng thời, giáo viên cũng được tập huấn hàng tuần để kịp thời cập nhật những tri thức mới”.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động