65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học quốc gia "65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội" được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, giới thiệu những thành tích của giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội đồng thời tuyên truyền, quảng bá văn hoá, nâng cao nhận thức và phát triển hành vi văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.
65 nam giao duc thu do va gia tri song cua nguoi ha noi Người Hà Nội và nét đẹp văn hóa thanh lịch, văn minh
65 nam giao duc thu do va gia tri song cua nguoi ha noi Tổ chức Điểm tuyên truyền Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
65 nam giao duc thu do va gia tri song cua nguoi ha noi Hà Nội trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội đồng tổ chức Hội thảo quốc gia “65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội”.

Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), 65 năm thành lập Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

65 nam giao duc thu do va gia tri song cua nguoi ha noi
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tham quan không gian trưng bày giáo dục thể hiện quá trình 65 năm phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô và các thành tựu đạt được.

Từ xưa đến nay, Thăng Long - Hà Nội được xem là mảnh đất địa linh nhân kiệt, là nơi hội tụ, lan tỏa tinh hoa văn hóa của mọi vùng ra cả nước.

Hòa cùng tiến trình đổi mới của cả nước, Thủ đô Hà Nội ngày nay đã và đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa; xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý đô thị; chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Trong tiến trình này, con người - những công dân - người Hà Nội là nguồn lực đặc biệt quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của Thủ đô. Theo đó, vấn đề trọng tâm của quá trình phát triển Thủ đô Hà Nội là xây dựng con người Hà Nội vừa hiện đại, vừa giàu bản sắc ngàn năm văn hiến.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Quân (Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), kể từ giai đoạn giải phóng đất nước đến nay, những giá trị văn hóa cội nguồn của người Hà Nội luôn được đề cao. Những giá trị hiện đại, tiến bộ được người Hà Nội coi trọng. Đó là niềm tự hào, kiêu hãnh của người Hà Nội và là nền tảng tạo nên sự ổn định, phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những mối lo và điều trăn trở khi có một bộ phận công dân, thanh niên sinh viên Hà Nội có cách sống và lối sống thiếu sự khiêm cung, coi thường giá trị tình nghĩa, đang thiếu lòng tự trọng, thiếu sự xấu hổ trong một số cư xử thường nhật.

65 nam giao duc thu do va gia tri song cua nguoi ha noi
Toàn cảnh Hội thảo.

Cùng quan điểm, các đại biểu tham dự Hội thảo cũng khẳng định: Văn hóa, truyền thống của Thủ đô được thể hiện trong những phẩm chất, nhân cách và giá trị sống của người Hà Nội. Nhiều giá trị văn hóa, truyền thống được phát huy như lòng tự trọng, tính trung thực, thẳng thắn, nhân ái, lịch sự, coi trọng trí tuệ và đạo lý... Mỗi công dân Hà Nội luôn ý thức tôn trọng kỷ cương, pháp luật, xây dựng các mối quan hệ giàu tính nhân văn, tiếp nhận có chọn lọc văn hóa thế giới tạo dựng người Hà Nội thanh lịch, năng động, sáng tạo. Song, bên cạnh những giá trị tích cực thì vẫn còn đó một bộ phận công dân, một bộ phận thanh niên, sinh viên Hà Nội đang có cách sống và lối sống thiếu văn hóa.

Được biết, để tạo chuyển biến đồng bộ trong xây dựng, phát huy được truyền thống thanh lịch, văn minh mang bản sắc nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Hà Nội; thực hiện sứ mạng kết nối, phát triển truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, có Hà Nội hóa và quốc tế hóa đồng bộ các thành tố quá trình đào tạo của nhà trường.

Thông tin tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Quân cho biết: Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được gần 100 tham luận từ các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, các trường đại học, viện nghiên cứu… trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các tham luận đều khẳng định tính cấp thiết của chủ đề hội thảo đặt ra, đồng thời chia sẻ những ý kiến tâm huyết nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, trong đó có sự nghiệp giáo dục.

“Là nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội xác định phần lớn sản phẩm đào tạo của trường đã và sẽ là những công dân của Thủ đô, sống và làm việc vì sự phát triển của Thủ đô. Vì thế, văn hóa và bản sắc của Hà Nội phải in đậm dấu ấn trong quá trình đào tạo của nhà trường...” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Quân thông tin.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định: 65 năm qua, ngành Giáo dục Thủ đô đã góp phần tích cực trong việc tạo dựng những giá trị, nét tính cách đẹp của con người Hà Nội. Nhằm tiếp tục phát huy những giá trị tích cực này, năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục xác định việc “dạy người”, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả. Các môn học, hoạt động giáo dục đều có định hướng phát triển năng lực, bồi đắp tâm hồn, giá trị sống cho học sinh, sinh viên.

Riêng đối với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn, trong thời gian tới, nhà trường sẽ phát triển kết quả của Hội thảo để xây dựng, triển khai chương trình nghiên cứu dài hơi về giáo dục lối sống cho học sinh, sinh viên Hà Nội theo hướng tích hợp được các giá trị sống của thời đại, các giá trị cốt lõi được xác định trong chương trình giáo dục phổ thông mới và các giá trị sống mang đậm cốt cách của người Hà Nội.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động