Nâng cao chất lượng đời sống đô thị

Hiện nay diện tích công viên, vườn hoa ở thành phố còn quá ít so với quy mô dân số, chưa kể tới khả năng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghiên cứu, tìm hiểu của người dân.
nang cao chat luong doi song do thi Hà Nội triển khai đồng bộ giải pháp giảm ùn tắc giao thông
nang cao chat luong doi song do thi Không ngừng nâng cao chất lượng duy tu, duy trì

Do vậy, xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa cho thành phố thực sự là đòi hỏi bức bách từ thực tế. Việc làm này không chỉ tạo nên diện mạo mới cho cảnh quan đô thị mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô.

nang cao chat luong doi song do thi

Trẻ em vui chơi tại Công viên Nghĩa Đô, một trong những công viên được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa. Ảnh: Anh Tuấn

Thiếu điểm vui chơi công cộng và những hệ lụy Chị Nguyễn Thị Hoa (Khu đô thị La Khê, phường La Khê, Hà Đông) vừa đưa con đi chơi bằng chiếc xe đẩy hàng qua các gian hàng trong siêu thị Metro, vừa nói chuyện: “Con tôi là đứa trẻ hiếu động, thích tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ. Thế nhưng, ở Khu đô thị La Khê không có sân chơi, vườn hoa, cho con chơi trên vỉa hè thì sợ nguy hiểm, đi chơi xa thì không có thời gian, đưa con vào siêu thị vẫn là cách nhiều bà mẹ lựa chọn".

Không riêng gì gia đình chị Hoa, nhiều gia đình sống trong Khu đô thị La Khê, nhất là các hộ sinh sống tại các tòa nhà chung cư đã phải “tận dụng” hành lang tầng nhà, vỉa hè tòa nhà hoặc siêu thị làm điểm vui chơi cho trẻ và các thành viên trong gia đình. Và, vào các ngày cuối tuần hay những dịp nghỉ lễ, tết, tất cả lại phải "xách balô" và đến các điểm vui chơi cách đó từ vài kilômét đến hàng chục cây số. Nếu nói hầu hết các khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội không có sân chơi, vườn hoa chưa hẳn đã đúng. Nhưng có một thực tế rất đáng buồn, diện tích dành cho các sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí thường quá nhỏ, hoặc bị lấn chiếm bởi đủ thứ hàng quán.

Ngay cả Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai) - được đánh giá là khu đô thị kiểu mẫu, nhưng diện tích công viên, vườn hoa chỉ đủ cho con trẻ đạp xe vòng vòng, cho người già chơi cầu lông hoặc tập thể dục... Buồn hơn, nhiều vườn hoa trong các khu dân cư chỉ là bãi đất trống hay thảm cỏ với vài chiếc ghế đá, không ít nơi đã biến thành bãi đỗ xe hay “bãi đáp” của tệ nạn xã hội. Một thực tế khác, hệ thống công viên, vườn hoa lâu đời, quy mô lớn, nằm giữa lòng đô thị đông đúc như: Công viên Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ, Vườn hoa Hà Đông, Sơn Tây… đều hết sức nghèo nàn về "sản phẩm" công cộng của mình. Ngoại trừ Công viên Thủ Lệ có khu trưng bày thú có vẻ "lạ", còn hầu hết bao nhiêu năm nay, quanh đi quẩn lại tất thảy vẫn là đu quay, tàu lượn, ô tô đụng, đạp vịt… Những trò cũ này không đủ sức hấp dẫn với những người có nhu cầu giải trí, cũng không có gì để tìm hiểu, nghiên cứu.

Vì vậy, không ít công viên đã biến thành nơi để người cao tuổi đi bộ, tập thể dục, chỗ bán hàng rong với đủ loại rau quả, quần áo. Đến Công viên Thống Nhất vào buổi sáng, phần đông là những người may ô quần đùi, thậm chí cả quần áo ngủ hùng hục tập thể dục hoặc tranh thủ "buôn chuyện"... Không ít công viên trong thành phố cũng có cảnh tương tự. Thiếu chỗ chơi, con trẻ đánh bạn với chiếc máy vi tính, người già quanh quẩn với không gian chật hẹp của bốn bức tường là điều dễ hiểu và đây không phải là "câu chuyện bây giờ mới kể". Bà Lê Thị Lan Anh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt phân tích: Không gian công cộng là môi trường sinh hoạt, tương tác tự nhiên, chân thực nhất của đời sống xã hội. Vì thế, thiếu điểm sinh hoạt công cộng khiến số trẻ em ham mê các trò chơi điện tử, internet, sống ảo ngày một nhiều; kỹ năng giao tiếp, ứng xử ngày càng bộc lộ những hạn chế.

Người lớn quanh quẩn trong nhà nên tình cảm xóm giềng và các mối quan hệ gắn kết cộng đồng không bền chặt như xưa. Chủ động nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng Nhìn nhận công viên, vườn hoa là điểm sinh hoạt văn hóa, là một thực thể không thể thiếu trong đời sống đô thị, Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng thêm 25 công viên, cải tạo, nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa hiện có cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân.

Và đến thời điểm này, thành phố đã khởi công xây dựng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, Công viên hồ điều hòa Mai Dịch, Công viên hồ điều hòa CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy. Nhiều dự án công viên hồ điều hòa khác sẽ được khởi công xây dựng tại các khu đô thị trong tương lai gần. Những dự án công viên này có điểm chung là diện tích mặt nước đủ rộng, cây xanh rợp bóng, đường dạo thoáng đãng và nhiều công trình phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội, thể thao ngoài trời… Cùng với đó, Công viên Bách Thảo, Công viên - Vườn thú Thủ Lệ… sẽ được nâng cấp, cải tạo thành công viên chuyên đề như tên gọi vốn có.

Tuy nhiên, để những dự án công viên này trở thành hiện thực và để Hà Nội có một hệ thống công viên đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu trang bị tri thức cũng như giải trí của các tầng lớp nhân dân như: Công viên công nghệ dành cho những người đam mê khoa học, công viên sinh thái dành cho những người thích khám phá thiên nhiên, công viên vui chơi dành cho trẻ em... là cả một câu chuyện dài. Và vấn đề ở đây không chỉ là các chính sách huy động nguồn vốn, thu hút đầu tư mà còn là thiết kế, quản lý, vận hành. Làm thế nào để Hà Nội có thêm nhiều công viên - những công viên đúng nghĩa, đủ sức hấp dẫn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân đô thị vẫn là một câu hỏi.

Ở một cách tiếp cận khác về không gian công cộng, KTS Phạm Thúy Loan, Viện Kiến trúc quốc gia nhận định: Việc xây dựng hệ thống công viên, hồ điều hòa hiện đại, đa chức năng giữa các khu đô thị đông dân cư không chỉ giúp Hà Nội khắc phục được “khiếm khuyết” đô thị, mà còn góp phần giữ gìn cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp cho Thủ đô. Và dưới góc nhìn văn hóa, ông Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long cho rằng: “Hà Nội xây dựng thêm nhiều công viên - hồ điều hòa, đồng nghĩa với việc thành phố chủ động tạo ra không gian, môi trường để bảo tồn nhiều di sản văn hóa đặc trưng, nhằm thực hành và lan tỏa những giá trị cốt lõi trong lối sống, văn hóa ứng xử của người Hà Nội”.

Có thể nói, vườn hoa, công viên là một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị. Hệ thống này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sống cho cư dân thành phố trước sức ép đô thị hóa và những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, mà còn góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại.

Cũng vì vậy, thông tin về việc xây dựng, cải tạo công viên của thành phố đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Thủ đô. Với chiều dài lịch sử, chiều sâu văn hóa đặc thù, mong rằng trong quá trình xây dựng, cải tạo các cơ quan chức năng sẽ quan tâm đến chất lượng, công năng của mỗi công viên, vườn hoa; đồng thời làm nổi bật giá trị lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Theo đánh giá hiện trạng tại “Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, diện tích công viên, vườn hoa ở 10 quận nội thành chỉ chiếm 1,92%, tương đương mỗi người dân nội thành có 2,08m2 vườn hoa, sân chơi. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các thành phố lớn của Nhật Bản là 7,5m2, ở Anh, Mỹ xấp xỉ 30m2… Quận Thanh Xuân có gần 30 vạn dân sinh sống, hiện chưa có công viên, vườn hoa nào đi vào hoạt động...
hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi Giao lưu trực tuyến chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và

Mời bạn đọc đặt câu hỏi Giao lưu trực tuyến chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

Tin khác

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Xem thêm
Phiên bản di động