Tổng kiểm tra kinh doanh xăng - dầu:

Muộn còn hơn để “đất sống” cho gian lận

(LĐTĐ) Sau khi đường dây sản xuất xăng, dầu giả do đại gia Trịnh Sướng (Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, Sóc Trăng) cầm đầu bị triệt phá, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố kiểm tra các cửa hàng xăng, dầu nhằm chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
muon con hon de dat song cho gian lan Ngày mai, nhiều khả năng xăng dầu tăng giá
muon con hon de dat song cho gian lan Xử lý buôn lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu: Không có vùng cấm
muon con hon de dat song cho gian lan Xăng RON 95 giảm giá 400 đồng/lít

Không nên để xảy ra chuyện “đã rồi”

Những ngày qua, câu chuyện khiến nhiều người tiêu dùng phải giật mình đó chính là vụ việc sản xuất xăng, dầu giả bị triệt phá. Từ câu chuyện trên, không ít người giật mình nhìn lại, chỉ một thời gian ngắn thôi, liên tiếp các câu chuyện đáng buồn liên quan đến vấn đề pháp luật, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xảy ra trong ngành xây dựng, thương mại, dịch vụ…

muon con hon de dat song cho gian lan
Quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm khi sử dụng phải xăng, dầu giả của đại gia Trịnh Sướng trong một thời gian dài?.

Đặc biệt hơn, khi vụ việc được phanh phui, hầu hết các doanh nghiệp, các cá nhân làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật đã tồn tại được một thời gian rất dài nhưng khôn bị phát hiện, chỉ đến khi cơ quan công an vào cuộc xử lý, thì sự việc trở thành câu chuyện “đã rồi”.

Không phải nói đâu xa, trước đây trong khi quyền lợi của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan quản lý trong vụ việc phân bón giả Thuận Phong còn chưa ngã ngũ, thì vụ việc thương hiệu lụa Khai silk bị phanh phui khi làm ăn gian dối hàng chục năng trời khiến dư luận không khỏi bức xúc; và một lần nữa, sự việc Khai silk phải chuyển hồ sơ qua cơ quan công an điều tra, chờ kết quả xử lý… thêm một lần nữa, câu chuyện trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, cơ quan quản lý lại được “bỏ ngỏ”.

Ngày 6/6, Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông thông tin về đường dây sản xuất và mua bán xăng giả liên quan đến đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, cơ quan chức năng đã bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu để thành xăng giả.

Công an đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại trong đó có trên 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy, 6 xe ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg tạo màu và nhiều vật dụng liên quan…

Mới đây nhất, vụ việc 2 triệu lít xăng, dầu giả trong vụ án của đại gia Trịnh Sướng ở Sóc Trăng bị triệt phá, đã khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang, nhiều người đặt câu hỏi, vì sao những vụ việc gian lận thương mại như vậy lại có thể qua mặt được cơ quan chức năng và tồn tại trong một thời gian dài?.

Trong khi người tiêu dùng chờ sự phản hồi của cơ quan chức năng, mới đây, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sản xuất xăng giả, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu tại các đơn vị xuất, nhập khẩu, tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu...

Trong đó, cơ quan QLTT yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Trước động thái tích cực của Tổng cục QLTT, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, việc QLTT vào cuộc quyết liệt sau khi sự việc xăng, dầu giả của đại gia Trịnh Sướng bị phanh phui đã thể hiện được trách nhiệm của nhà quản lý, tuy nhiên, lại một lần nữa động thái trên cho thấy cách làm “vuốt đuôi” sau khi sự việc đã xảy ra rồi.

Đồng quan điểm trên nhiều người cũng đặt câu hỏi, tại sao sự việc diễn ra trong một thời gian dài, nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng nhưng lại không phát hiện việc gian lận thương mại này. Đây có phải là sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, hay là sự yếu kém của những người làm chuyên môn. Trong khi đó, khi sự việc đã bị phanh phui, việc QLTT đồng loạt vào cuộc kiểm tra các đầu mối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, liệu có phát hiện thêm các vụ việc mới?.

Từ những câu chuyện trên, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, với cách làm của các cơ quan chức năng mỗi khi sự việc “đã rồi” không chỉ gây thiệt hại đến nguồn thu ngân sách của nhà nước, mà còn gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Và quan trọng nhất đó chính là việc ảnh hưởng đến quyền lợi, tính mạng của người tiêu dùng.

Quyền lợi người dân có được bảo vệ?

Bên cạnh việc vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, các đối tượng sản xuất xăng, dầu giả đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý, thì một mối lo nữa được nhiều người quan tâm đó chính là sự an toàn của các phương tiện. Bởi lẽ, không phải tự nhiên thời gian qua hàng loạt các phương tiện tự bốc cháy, về nguyên nhân thật sự thì vẫn cần có kết quả chứng minh từ cơ quan chức năng, tuy nhiên việc hàng triệu lít xăng, dầu giả được bán ra thị trường, người tiêu dùng “nạn nhân” của các vụ việc gian lận thương mại này liệu có được bồi thường, ai là người bảo vệ họ?.

Anh Nguyễn Duy Khánh ở Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, sau khi sự việc xăng, dầu giả bị phanh phui, nhiều người chỉ quan tâm đến việc những đối tượng kinh doanh xăng, dầu giả kia sẽ bị xử lý như thế nào, cũng như việc các cơ quan quản lý nhà nước sẽ “xiết” mặt hàng này như thế nào, cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên, ít ai đặt câu hỏi vậy quyền lợi của người dân sẽ ra sao, liệu những người đã từng sử dụng phải các sản phẩm là xăng, dầu giả kia có được bảo vệ, bồi thường theo quy định của pháp luật hay không?.

“Trong vụ việc này, người tiêu dùng cuối cùng vẫn là người chịu thiệt, tuy nhiên, liệu họ sẽ được bảo vệ và bồi thường như thế nào thì tôi chưa thấy cơ quan chức năng nào nhắc đến”, anh Khánh nói. Có thể thấy, sau sự việc trên không chỉ có anh Khánh, rất nhiều người tiêu dùng khác cũng lên tiếng về việc gian lận thương mại của các doanh nghiệp, trong đó, việc bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân cũng được đặt ra, thế nhưng bảo vệ như thế nào đó là câu chuyện không phải ai cũng tìm được câu trả lời.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội, ông Trịnh Sướng còn có thể bị phạt tiền, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong thời gian nhất định hoặc bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn; tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản có được từ thu lợi bất chính.

Ngoài ra, đối với người tiêu dùng là nạn nhân của vụ việc, thì họ có quyền yêu cầu ông Trịnh Sướng bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, người yêu cầu bồi thường phải chứng minh được có thiệt hại xảy ra và nguyên nhân xảy ra thiệt hại là từ hành vi kinh doanh xăng dầu giả. Thế nhưng, để chứng minh được thiệt hại từ việc sử dụng xăng, dầu giả từ nguồn xăng, dầu của ông Trịnh Sướng cung cấp, thì người tiêu dùng phải xuất được hóa đơn mua hàng, biên bản sự việc liên quan… Do đó, để được bồi thường có lẽ là rất khó.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động