Mục tiêu cao nhất của ngành y tế là làm cho nhân dân hài lòng

Cuối năm, dù rất bận rộn nhưng khi chúng tôi điện thoại đặt vấn đề phỏng vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất vui vẻ nhận lời. Cuộc phỏng vấn với một chính khách lẽ ra sẽ rất cứng nhắc và đầy số liệu, đã được nữ Bộ trưởng trải lòng với những tâm tình của người đứng đầu ngành y tế- một trong những ngành nhiều khó khăn và đầy áp lực.

LĐTĐ: Năm qua ngành y đã gặt hái được nhiều thành tựu lớn. Những thành tựu này đã giúp nhiều bệnh nhân chữa khỏi bệnh, cứu  sinh mạng nhiều người. Thật tự hào với nền y tế nước nhà. Bộ trưởng có thể “điểm mặt” một số thành tựu nổi bật?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Mỗi năm, nền y tế nước ta đều có những nghiên cứu khoa học được ứng dụng thành công vào thực tế khám chữa bệnh, giúp cứu chữa nhiều bệnh nhân. Điển hình như trong năm 2014, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức dùng robốt để phẫu thuật nội soi, giúp các phẫu thuật viên có thể quan sát sâu và chính xác hơn phẫu thuật nội soi theo quy ước nhờ hình ảnh không gian 3 chiều. Đây là nền tảng để Việt Nam phát triển ý tưởng phẫu thuật từ xa, áp dụng kỹ thuật cao cho những vùng địa lý xa xôi, nơi hải đảo... từ các trung tâm y khoa ở thành phố lớn. Còn tại Khoa Huyết học truyền máu - Bệnh viện Bạch Mai, các y bác sĩ đã tiến hành ca ghép tế bào gốc đồng loại đầu tiên thành công.

Cũng liên quan đến tế bào gốc, trung tuần tháng 12/2014, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được chữa khỏi ung thư vú bằng ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.
Trong năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trung ương quân đội 108  đã dùng phương pháp mới để điều trị thành công bệnh nhân ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ, mở ra niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư gan ở Việt Nam.

58177

LĐTĐ:  Năm 2014, Bộ Y tế công bố số điện thoại  đường dây nóng. Đây là một kênh thông tin quan trọng giúp ngành y tế nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Hàng nghìn cuộc gọi của người dân qua số điện thoại của đường dây nóng, trong đó không ít ý kiến phàn nàn về thái độ của y, bác sỹ. Bộ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2014, đã có 98.760 cuộc gọi của người dân đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp ngành nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân; biểu dương kịp thời cá nhân và tập thể cán bộ y tế làm tốt, xử lý những tồn tại, khuyết điểm giải tỏa kịp thời những bức xúc của người bệnh, làm tăng thêm niềm tin của người dân đối với ngành y tế. Đối với các ý kiến của người dân phàn nàn về thái độ của y, bác sỹ, Bộ chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi ngành những cán bộ, nhân viên y tế vi phạm đạo đức nghề nghiệp.  

LĐTĐ: Năm qua ngành y là một trong những ngành hứng nhiều “búa rìu” của dư luận. Là người đứng đầu, bà nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Những người làm ngành y đều luôn hiểu rằng, ngành y không giống như những ngành nghề khác. Chúng tôi luôn tâm niệm, lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình vì sức khỏe của mỗi người dân. Vì thế, đã bước chân vào nghiệp y phải có một tình yêu lớn, một niềm đam mê mãnh liệt với nghề để trở thành những bác sĩ giỏi góp sức cứu người. Mỗi khi có vấn đề xẩy ra, chúng tôi hiểu và thông cảm với mỗi bức xúc của người bệnh, của dư luận, nhưng cũng xác định rõ trách nhiệm càng khó khăn hơn của ngành y tế. Chúng tôi đều thấy mình còn cần phải làm nhiều việc hơn nữa, cố gắng hơn, sáng tạo, cống hiến và quyết liệt hơn để ngày càng giảm bớt những rủi ro trong nghề nghiệp. “Búa rìu” dư luận sẽ giúp chúng tôi nhìn lại mình để phát triển hơn.

LĐTĐ: Nhìn lại nhiệm kỳ qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đánh giá một cách công bằng, Bộ trưởng cũng đã có đóng góp không nhỏ cho ngành y tế. Với một "tư lệnh ngành", Bộ trưởng có định hướng gì cho hoạt động của ngành thời gian tới?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:  Chúng tôi luôn trăn trở đã làm được gì cho sức khỏe nhân dân. Như tôi đã nói, đó là vinh dự cũng là trách nhiệm của tôi, một Bộ trưởng Y tế, cùng với sự chung tay, vững bước của mỗi đồng nghiệp của tôi. Những con số thống kê minh chứng cho thành tựu của ngành y trong thời gian vừa qua là rất nhiều nhưng không phải là tất cả. Chúng tôi vui mừng nhưng cũng không phút giây nào dừng cố gắng, phấn đấu để mỗi người dân và toàn thể xã hội có thể thấy được những nỗ lực của toàn ngành y tế.  Thời gian qua,  bức tranh ngành y tế ngày càng sáng sủa hơn. Các bệnh viện chuyên khoa vốn quá tải trầm trọng được xây mới, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và cải cách thủ tục hành chính tại khoa khám bệnh nhằm giảm tải cho bệnh viện, tăng sự hài lòng cho người bệnh; thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; ứng dụng thành công các kỹ thuật điều trị cao, tiên tiến. Bên cạnh đó, các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi được khống chế không xảy ra tại Việt Nam cũng góp phần không nhỏ trong những thành công đáng ghi nhận của ngành y tế.  

58180

58178

Một số hình ảnh Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại lễ phát động chương trình “Ngành y tế đồng hành cùng ngư dân biển đảo”

58179

Tuy nhiên, để những điểm sáng đó  được duy trì và phát triển thì rất cần sự đồng lòng, đồng sức của tất cả anh chị em trong ngành. Trong thời gian tới, nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, toàn ngành y tế sẽ tập trung vào việc  chấn chỉnh y đức của cán bộ y tế, thông qua những việc làm thiết thực. Việc tuyên truyền, giáo dục thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế được coi là giải pháp có giá trị. Đồng thời việc tổ chức hoạt động có hiệu quả của  đường dây nóng sẽ kịp thời xử lý những phản ánh của người dân về chất lượng và thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Việc xử lý kỷ luật, cách chức những cán bộ y tế không đúng mực với dân  là bài học thiết thực cho những cán bộ khác. Chúng tôi cũng sẽ biểu dương kịp thời các thầy thuốc, cán bộ y tế hết lòng vì người bệnh với mong muốn khuyến khích, động viên và nhân rộng các tấm gương điển hình. Tất cả những việc này tuy nhỏ, nhưng khẳng định niềm tin và mục tiêu cao nhất của ngành y tế, làm được những gì dân tin tưởng, dân hài lòng thì mình mới thấy an lòng...

Để làm được những điều này, chúng tôi cần sự chung tay của mỗi người dân và toàn xã hội, cùng với ngành y tế vươt qua mỗi khó khăn, thách thức. Có được sự sẻ chia này, mỗi cán bộ y tế chúng tôi sẽ ấm lòng và tự tin hơn để hoàn thành nhiệm vụ được tin cậy, giao phó.

LĐTĐ: Ngành y khác biệt rất nhiều với ngành khác, quá trình học thành nghề đòi hỏi lâu hơn, với bác sĩ nội trú kéo dài đến 9 năm. Ra nghề không được phạm sai sót. Thời gian làm việc của ngành y thì bất kể giờ giấc, có cấp cứu là phải có bác sĩ. Nhiều bác sĩ không còn thời gian dành cho gia đình và bản thân. Có thể nơi này nơi khác, lúc này lúc khác trong ngành y còn xảy ra những sai phạm, mất mát, rủi ro, nhưng ngành y – ngành cứu người, luôn là một ngành cao quý, đáng trân trọng. Vì thế  nghề y được tôn vinh là  những người thầy – thầy thuốc.

Xin cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian trả lời báo Lao động Thủ đô. Nhân dịp năm mới chúc Bộ trưởng và các y bác sĩ, CBCNV ngành y có sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và tiếp tục dấn thân cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Lê Thị Bích Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Kiến nghị xem xét số lượng người trốn ở lại nước ngoài để tước giấy phép kinh doanh lữ hành

Kiến nghị xem xét số lượng người trốn ở lại nước ngoài để tước giấy phép kinh doanh lữ hành

(LĐTĐ) Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Sở Du lịch TP.HCM đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực du lịch, trong đó có việc kiến nghị, xem xét số lượng người trốn ở lại để quy định chi tiết mức xử phạt và hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh lữ hành.
Xem thêm
Phiên bản di động