Triển khai Luật Bảo hiểm xã hội từ 1/1/2018:

Mong muốn xem xét lại quy định tại Điều 56 và 74

Theo lộ trình 1/1/2018 Luật BHXH năm 2014 sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn những bất cập mà một số nhà làm chính sách về lao động nữ kiến nghị Quốc hội cần xem xét lại quy định tại Điều 56 và 74 của Luật.
mong muon xem xet lai quy dinh tai dieu 56 va 74 Cần sớm có giải pháp gỡ vướng trong khởi kiện nợ BHXH
mong muon xem xet lai quy dinh tai dieu 56 va 74 Từ 1/1/2018: Nhiều thay đổi trong phương thức đóng bảo hiểm xã hội

Thiệt lên tới 10% so với quy định cũ

Theo quy định của Luật BHXH 2006, với LĐ nữ sau 15 năm đóng BHXH sẽ được hưởng 45% lương và mỗi năm đóng BHXH ngoài 15 năm trên, mỗi năm đóng thêm sẽ được cộng thêm 3%. Nhưng theo Luật BHXH 2014, sau ngày 1/1/2018, từ năm công tác thứ 16, mỗi năm đóng thêm LĐ nữ chỉ được cộng 2%.

mong muon xem xet lai quy dinh tai dieu 56 va 74
Nếu áp dụng quy định mới, nhiều LĐ nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018 sẽ bị thiệt thòi. Ảnh: L.N

Điều này khiến nhiều ý kiến cho rằng, chỉ sau 1 đêm- trước và sau ngày 1/1/2018 LĐ nữ có thể mất tới 10% lương hưu so với cách tính của Luật BHXH năm 2006. Có thể làm bài toán đơn giản: LĐ nữ nghỉ hưu trước ngày 31/12/2017, chỉ cần đóng BHXH đủ 25 năm sẽ được hưởng tối đa 75% lương hưu, nhưng nếu nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 thì phải đóng BHXH đủ 30 năm mới được hưởng 75% lương hưu.

Với LĐ nữ đóng BHXH đủ 25 năm, nếu nghỉ hưu vào ngày 31/12/2017 sẽ được hưởng 75% lương hưu. Nhưng nếu LĐ đó, nghỉ hưu sau 1 ngày- ngày 1/1/2018, thì tỷ lệ lương hưu được hưởng chỉ là 65%. Tóm lại, tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH, LĐ nữ về nghỉ hưu từ 1/1/2018 sẽ thiệt lên đến 10% lương hưu so với về hưu trong năm 2017.

Theo quy định tại Điều 56 của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người LĐ đủ điều kiện nghỉ hưu được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH như sau: LĐ nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm.

Trong khi LĐ nam có lộ trình từng năm tính đến năm 2022 thì đối với LĐ nữ, nếu nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm, sau đó cứ thêm 1 năm, LĐ nữ được tính thêm 2% đến mức tối đa bằng 75%.

Việc áp dụng chính sách ngay đối với LĐ nữ trong năm 2018, theo các chuyên gia trong lĩnh vực chính sách thì điều này chưa phù hợp thực tiễn và chưa bảo đảm chính sách bình đẳng giới. Ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN cho rằng: Do quy định công thức tính lương hưu của nữ không có lộ trình thay dần trong vòng 5 năm như của nam nên dẫn đến một số LĐ nữ nghỉ hưu năm 2018 có tỷ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017, nhất là người có dưới 30 năm đóng BHXH. “Quy định trên chưa đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, gây thiệt thòi cho LĐ nữ”, ông Quảng khẳng định.

Cần xem xét điều chỉnh lại quy định

Chị Bùi Thị Điệp (34 tuổi), công nhân may đang làm việc tại Cụm công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm- Hà Nội tâm sự: Trước khi gắn bó với công ty hiện tại, chị từng trải qua 2-3 công ty khác, nhưng do môi trường không phù hợp nên làm được thời gian ngắn lại nghỉ.

Đây cũng là lý do đến nay chị mới đóng BHXH được 8 năm. Trước những thay đổi của chính sách, chị Điệp nhẩm tính, chị sẽ phải làm việc thêm 22 năm nữa, tức là khi đó chị 56 tuổi mới được 75% lương hưu. Nhưng với đặc thù của ngành may, rất ít LĐ nữ trụ được ở công ty đến ngoài 50 tuổi vì không chịu được áp lực công việc, bệnh nghề nghiệp do hít bụi vải, ngồi nhiều đau mỏi cơ, xương khớp tại thắt lưng, vùng cổ và bả vai.

“Tôi đang tính vài năm nữa xin ra ngoài làm nhưng sẽ cố gắng duy trì đóng BHXH tự nguyện cho đủ 25 năm để được hưởng lương hưu. Nhưng theo quy định mới, chắc tôi làm tháng nào biết tháng đó, không làm ở công ty nữa tôi sẽ làm đơn xin hưởng chế độ BHXH một lần”, chị Điệp buồn bã nói.

Cũng mang tâm lý lo lắng như chị Điệp, nhiều người LĐ làm việc tại khu vực ngoài nhà nước cho rằng, hiện nay mức tiền lương đóng BHXH của đa số người LĐ trong khu vực này chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng nên lương hưu thấp, nay áp dụng cách tính mới thì tỷ lệ tiền lương sẽ giảm sâu hơn.

Chị Phạm Mai Hương, nhân viên một công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, đa số các công ty ngoài nhà nước chỉ đóng BHXH ở mức thấp nhất cho người LĐ, tương đương với mức lương tối thiểu vùng 1 là 3.750.000 đồng dành cho LĐ chưa qua đào tạo và 4.012.500 đồng cho LĐ đã qua học nghề.

Do đó, khi người LĐ nghỉ hưu, nếu đóng đủ thời gian 25 năm như cách cũ, tiền lương hưu cũng chỉ xấp xỉ 3.000.000 đồng/tháng, cuộc sống cũng đã rất chật vật. Quy định mới càng khiến LĐ nữ chịu thêm thiệt thòi, cuộc sống gặp khó khăn hơn, nhất là khi các công ty tư nhân không “mặn mà” với nữ LĐ trên 45 tuổi.

Bà Bùi Thị Thu Én (sinh năm 1961) ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Trước đây, khi công tác trong quân đội tôi có tham gia đóng BHXH được 10 năm, khi ngành thực hiện giảm biên chế và nhận chế độ trợ cấp thôi việc một lần theo chính sách 176.

Về địa phương, tôi được chính quyền mời tham gia công tác trong Mặt trận Tổ quốc phường và đã tham gia đóng BHXH đến nay được 17 năm. Trước cách tính lương hưu sẽ áp dụng từ 1/1/2018, bà Én tiếc nuối tâm sự, quy định trên khiến tôi rất lăn tăn, ở bên mặt trận cơ sở không giới hạn tuổi nghỉ hưu với những người vẫn có sức khỏe và làm được việc, nhưng năm nay tôi đã 56 tuổi, theo cách tính cũ tôi còn có thể cố gắng làm đến năm 63 tuổi để nhận 75% lương hưu. Tuy nhiên, theo quy định mới, khả năng tôi phải chấp nhận “lĩnh một cục” lần thứ hai thay vì đợi lấy lương hưu như mong đợi trước kia.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, bà Trần Thu Phương- Phó Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất (KCN-CX) Hà Nội cho biết, LĐ nữ ở KCN-CX Hà Nội hiện có hơn 90.000 người, đa phần còn trẻ (từ 25-35 tuổi) nên chưa quan tâm nhiều đến các thay đổi trong việc tham gia đóng BHXH, do đó chưa có nhiều ý kiến phản đối quy định mới.

Tuy nhiên, trước hay sau việc này cũng xảy đến với người LĐ, khoảng 10% LĐ nữ trên 40 tuổi trong vòng 5 năm tới sẽ có nhu cầu nghỉ hưu, lúc đó họ phải đối mặt với nhiều thiệt thòi hơn nam giới. Vì thế, Công đoàn KCN-CX đề nghị Quốc hội xem xét sửa lại quy định để tránh thiệt thòi cho LĐ nữ cũng như tránh kéo dài khoảng cách về bình đẳng giới. Bởi cùng đi làm, cùng cống hiến về công việc như nhau nhưng đến khi nghỉ hưu tiền lương của LĐ nữ bị giảm 10% so với LĐ nam.

“Theo nhìn nhận của cá nhân tôi, trong các KCN-CX, LĐ nữ để được nghỉ hưu phải rất kiên trì, nhiều người chưa kịp nghỉ hưu đã phải chấp nhận hưởng BHXH 1 lần do áp lực công việc làm theo ca kíp vất vả. Nếu áp dụng chính sách chưa hợp lý sẽ đặt thêm gánh nặng lên vai LĐ nữ, dẫn đến rất nhiều người không đủ kiên trì để đóng tiếp BHXH. Nếu họ tính đến chuyện lĩnh một cục sẽ kéo theo tình trạng quỹ BHXH sẽ thu được ít hơn, nhưng quan trọng về lâu dài thì thiệt thòi lại đổ về phía người LĐ yếu thế. Do đó, cần phải sửa lại quy định phải đảm bảo công bằng cho LĐ nữ”, bà Phương bày tỏ quan điểm.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, dự báo năm 2018 sẽ có khoảng 50.000 LĐ nữ nghỉ hưu, trong đó có trên 21.000 người có thời gian đóng BHXH dưới 30 năm, có tỉ lệ hưởng lương hưu thấp hơn từ 5%-10%. Vì vậy, trước những bất cập về chính sách, người LĐ và tổ chức đại diện cho người LĐ đều mong muốn Quốc hội sớm có xem xét, điều chỉnh lại quy định theo hướng đảm bảo công bằng cho LĐ nữ.

Bảo Duy- Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động