Mazda CX-3 – Dòng SUV nhỏ lại nổi sóng
Sự phát triển nhanh chóng của phân khúc mini-crossover khiến khách hàng phân vân vì có rất nhiều lựa chọn từ hạng phổ thông đến cao cấp, từ Chevrolet Trax, Kia Soul, Fiat 500X, Jeep Renegade, Honda HR-V, Nissan Juke… đều là những cái tên đáng gờm và khá được ưa chuộng trên phân khúc này. Vậy đối với một nhãn hiệu như Mazda, giải pháp nào để họ thâm nhập sân chơi mini-crossover đang phát triển khá nóng như hiện nay. Câu trả lời của Mazda không gì khác hơn là CX-3 - chiếc xe đã khiến giới chuyên gia và khách tham quan tại Los Angeles 2014 phải ngoái đầu và gật gù giơ ngón cái “number one”.
59293
59291
59283
Thực sự nếu không có những thông báo từ trước hoặc những ghi chú thì có lẽ người ta sẽ khó có thể phân biệt nổi giữa CX-3 và CX-5, đơn giản là vì chúng trông na ná nhau về ngoại hình. Không sai khi nói rằng CX-3 là một chiếc CX-5 thu nhỏ theo ba chiều (cách làm đã được nhiều hãng áp dụng trước đó) với kích thước dài 4.275mm, rộng 1.765mm, cao 1.550mm và trục cơ sở 2.570mm. Do đó, CX-3 vẫn giữ được những hình khối và đường nét khí động theo phong cách thiết kế KODO ở mọi góc nhìn. Mazda tin tưởng rằng chiếc CX-3 với vẻ năng động, linh hoạt và uyển chuyển sẽ là một lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng trẻ sống tại đô thị.
Tuy nhiên CX-3 vẫn sở hữu những điểm khác biệt của riêng nó như tấm lưới tản nhiệt trông sắc cạnh hơn, phần cản trước hầm hồ và khá ấn tượng; những đường cong cá tính chạy từ lưới tản nhiệt vòng qua nắp capo và dốc xuống ở hai bên cửa trước; trụ C “lơ lửng” độc đáo và phần đuôi trông thể thao cân đối. Mặc dù nhỏ con những Mazda vẫn trang bị cho CX-3 những bộ vành lớn với đường kính lên tới 18inch.
59282
59294
Trong khi ngoại hình rất giống với CX-5 nhưng nội thất của CX-3 lại được kế thừa chủ yếu từ chiếc hatchback Mazda 2. Đây là điều bình thường vì hai chiếc xe nhỏ này chia sẻ cùng cấu trúc khung gầm cũng như nhiều bộ phận khác để tiết kiệm chi phí và giảm giá thành. Các kỹ sư của Mazda đã cố gắng để hòa trộn những đường nét thể thao và sang trọng vào một hình khối hiện đại và vừa mắt. Bảng điều khiển trung tâm thấp và rộng của CX-3 với những nút bấm khá lớn, bảng tap-lô đơn giản với 3 cửa thông gió điều hòa nhiệt độ - hai ở hai bên phải/trái và một ở chính giữa. Giống như trên Mazda 2, CX-3 có hai lựa chọn cụm đồng hồ với cách bố trí hiển thị khác nhau tùy theo phiên bản.
Hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect của CX-3 cũng được kế thừa từ Mazda 2 cũng như từ những mẫu xe thuộc hạng cao hơn của nhãn hiệu Nhật Bản. Nó kết hợp với một màn hình màu ở chính giữa phía trên táp-lô với núm xoay điều khiển trên bệ trung tâm giữa hai ghế trước (giống như trên xe BMW). Tại một số thị trường, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn hệ thống điều hòa không khí thông thường hoặc tự động, thậm chí cả màn hình hiển thị trên kính lái HUD cũng được đáp ứng.
Công nghệ SkyActiv của Mazda, thứ kết hợp cấu trúc khung gầm/thân xe nhẹ với các động cơ và hộp số tiết kiệm nhiên liệu, đã được trang bị trên CX-3. Về hiệu quả ưu việt của SkyActiv đã được minh chứng trên những mẫu xe thế hệ mới của Mazda từ năm 2012.
59294
Hệ thống động lực tiêu chuẩn trên CX-3 là khối động cơ xăng 4 xi-lanh Skyactiv-G 2.0 của Mazda đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù hộp số tay sẽ không được trang bị nhưng hộp số tự động do Mazda tự sản xuất là một trong những loại hộp số được đánh giá rất cao, đủ đáp ứng yêu cầu của mọi tài xế. Động cơ này sẽ có cùng mức công suất 155 mã lực và mô-men xoắn 205Nm giống động cơ trên Mazda 3. Nếu đúng như vậy thì CX-3 có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong thời gian 7,6 giây.
Phiên bản CX-3 lắp động cơ diesel SkyActiv-D 1.5 cũng sẽ được bán ra thị trường nhưng chủ yếu dành cho khu vực châu Âu.
59289
Mazda CX-3 sẽ đi kèm với hệ thống dẫn động trục trước tiêu chuẩn hoặc dẫn động bốn bánh tùy chọn. Đây cũng là hệ thống được kế thừa từ chiếc CX-5. Trên phiên bản dẫn động bốn bánh, các vị trí thân xe xung quanh nơi đặt lốp dự phòng và phía sau hàng ghế thứ hai được gia cố chắc chắn. Ở phía trước, để nâng cao độ an toàn cho CX-3, một loạt công nghệ i-Activsense của Mazda đã được trang bị - hệ thống theo dõi góc khuất, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo phương tiện chạy cắt ngang phía sau, cảnh báo va chạm trên cơ sở rada với phanh tự động và kiểm soát tốc độ hành trình.
Những thông tin đầy đủ và chi tiết về kỹ thuật của chiếc crossover nhỏ bé này sẽ được Mazda công bố khi xe được bán ra thị trường vào giữa năm 2015. Đương nhiên, điều quan trọng nhất là cách chiếc CX-3 này thể hiện lời cam kết thể thao của nó như thế nào và nó sẽ được bán ở mức giá là bao nhiêu. Về cảm quan ban đầu, Mazda CX-3 là một chiếc xe trông rất được và đáng để mua.
Theo Xuân Trịnh/ Sức sống mới
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tin khác
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Ô tô 25/10/2024 12:22
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Ô tô 22/10/2024 20:02
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới
Ô tô 13/10/2024 07:17
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam
Ô tô 12/10/2024 21:02
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery
Ô tô 24/09/2024 16:03