Máy ATM “giở chứng”, khó xử phạt?

Sau một tháng nghị định 96 có hiệu lực, vẫn chưa có ngân hàng (NH) nào bị xử phạt vì lỗi máy ATM hết tiền

Các ngân hàng nên đặt vị trí của họ vào người dùng ATM, nhất là những công nhân. Một tháng làm ròng rã được 4-5 triệu cố để dành dụm khi nào cần thì đi rút, chủ yếu là ngày thứ bảy và chủ nhật nhưng đều không có tiền. Vậy chúng tôi lấy gì để trang trải cuộc sống, tiền trọ, tiền điện nước đến tiền đi chợ?
Các ngân hàng khẳng định có hệ thống kiểm soát từ xa, có khả năng phát hiện lỗi và khắc phục ngay. Thế nhưng, cảnh máy treo, báo lỗi, không rút được tiền vẫn tái diễn vào những ngày cuối tuần, thời điểm đông người sử dụng các dịch vụ tại trụ ATM.

Và cho đến nay, sau một tháng nghị định 96 có hiệu lực, vẫn chưa có ngân hàng (NH) nào bị xử phạt vì lỗi máy ATM hết tiền.

Chạy rút tiền chóng cả mặt

Khoảng 9g30 ngày 11-1, 14 trụ ATM của NH Vietcombank trong KCX Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) bị “bao vây” bởi hàng chục công nhân đến rút tiền. Dù phần lớn máy còn tiền nhưng các trụ này liên tục báo lỗi, lúc rút được, lúc không, trong đó trụ số 8 không cho rút tiền.

Hơn 14g cùng ngày, PV trở lại khu vực này, màn hình trụ số 8 vẫn báo lỗi không cho rút. Ngay sau lưng 14 trụ này là bốn trụ ATM của BIDV nhưng một trụ thường xuyên trục trặc, một trụ từ hơn 10g ngày 11-1 đến đầu giờ chiều cùng ngày đều trong tình trạng im lặng.

Tại KCN Đồng An (Bình Dương), tình trạng hết tiền ở các ATM còn trầm trọng hơn. Theo ghi nhận của PV, khoảng 10g30 ngày 11-1 trên đường số 1 tại KCN này có bảy trụ ATM của Agribank, Techcombank và Vietcombank nhưng chỉ có hai trụ của Vietcombank cho rút tiền với mệnh giá thấp, một trụ lúc được lúc không, bốn trụ còn lại (hai của Agribank và hai của Techcombank) đều trong tình trạng hết tiền.

Di chuyển hơn 1km về phía cổng KCN này, một trụ ATM VietinBank khiến nhiều người thất vọng ra về do máy không cho giao dịch để bảo dưỡng.

Mồ hôi nhễ nhại trên trán, chị Trương Thị Ánh rầu rĩ cho biết từ sáng giờ chị bồng con chạy lòng vòng đến các trụ ATM trong KCN Đồng An rút tiền nhưng tất cả đều vô ích.

“KCN có hàng chục nghìn công nhân dùng thẻ, công ty nào cũng trả lương qua thẻ nhưng chỉ có tám trụ ATM mà chẳng có trụ nào ra hồn. Chủ trọ chờ chực thời điểm này để thu tiền phòng, tháng trước rút không được, giờ thế này nữa phải làm sao?” - chị Ánh lo lắng.

Chị Trương Thị Hồng (công nhân tại KCN này) bức xúc cho biết từ 8g30-10g30, chị năm lần bảy lượt ra trụ ATM Agribank trên nhưng không rút được tiền.

“Hầu hết công ty đều trả lương cho công nhân từ mùng 8 đến 11 hằng tháng, nên thời điểm này công nhân đổ xô đi rút tiền nhưng không phải cứ muốn rút là được. Tôi cũng đã chạy đến bốn cây ATM mà đến giờ này vẫn chưa rút được tiền” - anh Nguyễn Văn Mạnh (công nhân trong KCN Đồng An) bức xúc.

Khoảng 13g30 cùng ngày, tại bốn trụ ATM của Vietcombank trên đường số 1 (khu dân cư Bình Đường 2, Dĩ An, Bình Dương - gần Giày da Thái Bình), dù chi nhánh NH này nằm sát bên nhưng không một cây ATM nào rút được tiền.

Theo ghi nhận của PV, tại bốn trụ ATM trên chưa tới 30 phút ước tính hơn 200 người, trong đó phần lớn là công nhân, phải thất vọng ra về vì không một cây ATM nào rút được tiền do tình trạng quen thuộc “Xin lỗi, giao dịch bị hủy vì lỗi thiết bị”.

ATM trục trặc không chỉ vì hết tiền?!

Đại diện Techcombank thừa nhận hai cây ATM của NH này tại KCN Đồng An hết tiền vào thời điểm khoảng 10g ngày 11-1 là do có tần suất giao dịch rất cao. Tuy nhiên ngay trong sáng 12-1, Techcombank đã tiếp quỹ đầy đủ cho hai máy này và khách hàng có thể giao dịch bình thường.

Theo vị này, NH tiếp quỹ đủ hạn mức để phục vụ kỳ chi lương của các doanh nghiệp ở đây, nhưng do đúng kỳ trả lương và vào dịp nghỉ cuối tuần nên phần nào cũng bị quá tải.

“ATM ở Bình Dương của Techcombank hiện có khoảng 60 máy. Đây là khu vực tập trung rất đông số khách hàng là đối tượng công nhân ở các KCN của cả Techcombank và các NH, vì thế chúng tôi luôn luôn để ý tiếp quỹ” - đại diện Techcombank nói.

Trong khi đó, đại diện Vietcombank phụ trách các máy ATM thuộc khu vực KCN Linh Trung 2 cho biết việc tiếp quỹ luôn được NH theo dõi và xử lý kịp thời.

“ATM cũng chỉ là thiết bị máy móc nên việc trục trặc, lỗi mạng là khó thể tránh khỏi” - vị này lý giải về chuyện một số máy ATM ở khu vực này không rút được tiền.

Trưởng phòng thẻ một NH cho biết trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc NH bị xử phạt sẽ có ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của NH, vì vậy từ khi có nghị định 96, NH rất tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM.

“Việc các máy ATM vẫn liên tiếp gặp sự cố còn có nhiều nguyên nhân như lỗi mạng, hết giấy ghi nhật ký, điện, đường truyền... nên chưa thể phản ứng kịp thời ở một số thời điểm” - vị này khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết đến nay chỉ có một NH có thông báo về việc máy ATM bị hư không hoạt động và theo quy định, nếu NH có ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ nhưng đã báo cáo NH Nhà nước chi nhánh các địa phương và đã thông báo rộng rãi cho khách hàng thì không bị xử phạt.

Riêng các trường hợp bị phạt vì “lỗi ATM hết tiền” theo quy định tại nghị định 96, vị này thừa nhận đến nay vẫn chưa có NH nào bị phạt. Tuy nhiên, vị này từ chối giải thích lý do “vẫn chưa phát hiện và xử phạt” các NH vi phạm, dù các chủ thẻ ATM nhiều lần bức xúc lên tiếng.

Sẽ tăng cường kiểm tra thời gian tới

Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM cho biết do mới thành lập từ 1-1-2015 nên đến nay vẫn chưa thể kiểm tra hoạt động ATM trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đã có văn bản khuyến cáo các tổ chức tín dụng phải tập trung, tăng cường chất lượng dịch vụ ATM vào những ngày cao điểm.

Thời gian tới, cục sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM rốt ráo kiểm tra dịch vụ ATM trên địa bàn.

Cơ quan này cho biết muốn xử phạt các lỗi về ATM theo quy định, sau khi nhận được phản ảnh của người sử dụng thẻ về chất lượng máy ATM, tổ công tác sẽ cử người đến máy ATM kiểm tra và xác định được lỗi của ATM. Chỉ khi biên bản vi phạm hành chính được lập có chữ ký xác nhận của đại diện cơ quan phát hành máy thì cục mới có cơ sở để xử phạt.

Tuy nhiên, với số lượng máy ATM khổng lồ như ở TP.HCM, cơ quan quản lý khó quản lý, nắm bắt hết để có thể kiểm tra xử phạt kịp thời mà chỉ hi vọng nghị định 96 là một công cụ để răn đe các tổ chức tín dụng chỉnh đốn, nâng cấp dịch vụ ATM hơn mà thôi.

 

Theo Nguyễn Trí - N. Bình/Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động