M
07:56 | 05/05/2020

Mâm xe máy, những điều có thể bạn chưa biết

Làm thế nào để kiếm ra một bộ mâm chất lượng, thích hợp cho chiếc xe của mình là điều không phải dễ dàng gì.

mam xe may nhung dieu co the ban chua biet Điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
mam xe may nhung dieu co the ban chua biet Xe máy hot "rớt" giá hơn chục triệu, khách vẫn chưa thỏa mãn

Được biết, thị trường xe máy Việt hiện nay chủ yếu sử dụng 2 loại là vành đúc (bánh mâm) và vành nan hoa (bánh căm). Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng biệt, phù hợp với từng loại xe cũng như sở thích của người dùng.

Loại đầu tiên mà các loại xe số phổ thông trước đây hay sử dụng là vành nan hoa. Nó được tạo thành từ nhiều chiếc đũa (chấu xe), gắn kết trục giữa bánh xe và vành xe. Thông thường vành có chất liệu bằng nhôm, hoặc thép không gỉ, chịu lực. Còn đũa xe được làm từ thép, nhôm, hoặc có thể là các sợi carbon… nhằm làm giảm xóc cho xe.

mam xe may nhung dieu co the ban chua biet
Có 2 loại mâm xe máy chính trên thị trường. Ảnh Kiến Văn

Nhờ thiết kế như vậy nên chúng khá bền và khó bị cong vênh khi va chạm. Khả năng nắn lại vành khá dễ dàng nếu bị cong. Ngoài ra, nó còn nhẹ hơn loại bánh mâm và có khả năng giảm xóc khá tốt vì rất mềm.

Dù vậy, nhược điểm của nó đó chính là các đũa xe thường hay bị dão và gãy. Nên phải sửa chữa hoặc thay thế thường xuyên. Chưa kể, kiểu dáng lại thô sơ, không được bắt mắt. Đặc biệt, loại này chỉ có thể sử dụng lốp có xăm. Đối với lốp không xăm thì lại không sử dụng được do có khe hở ngay chân căm nên khó lắp đặt. Nếu muốn gắn phải độ chế thêm rất bất tiện.

Đối với loại mâm đúc thì thay thế bộ phận nan hoa bằng vành đặc. Chúng được đúc nguyên khối từ crome, gang hoặc thép không gỉ. Những bánh xe sử dụng vành đúc thường có kích thước nhỏ hơn, nhưng lại nặng và rất chắc chắn.

Nhờ làm từ những vật liệu như vậy nên khả năng chống rỉ sét rất tốt. Ngoại hình cũng mang đến sự thể thao, năng động cho chiếc xe. Ngược lại với vành nan hoa thì loại mâm đúc có thể có thể sử dụng lốp không xăm.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại vành này là dễ bị cong vênh khi va chạm và rất khó nắn lại. Thường phải thay thế khi gặp vấn đề nên khá tốn kém. Trọng lượng của nó cũng nặng hơn, chưa kể khả năng giảm xóc của nó nếu so với loại nan hoa thì thua hẳn. Loại vành này thường được sử dụng ở trên những mẫu xe ga hay những dòng xe số sau này.

Biết được ưu nhược điểm của từng loại là vậy nhưng để kiếm một bộ vành chất lượng là điều không phải dễ. Khi mà thị trường phụ tùng xe máy ở nước ta rất đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng. Hàng chợ trời, hàng giả tràn lan…dễ khiến bạn bị lừa khi mua.

Theo kinh nghiệm của các dân chơi xe lâu năm thì các thương hiệu như Kumi, Racing boy, Asio, R3 là những loại mâm có lịch sử lâu đời và được cộng đồng biker chấp nhận. Chưa kể, các hãng này cũng tung ra rất nhiều sản phẩm phù hợp với các loại xe phổ thông như Exciter, Winner, Sirius, Wave, Future, Dream, NVX. Người dùng tùy theo khả năng kinh tế của mình mà đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Theo Kiến Văn/laodong.vn

https://laodong.vn/xe/mam-xe-may-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-802874.ldo

Nguồn :