Lớp học tình thương của thầy giáo 84 tuổi

Chứng kiến những đứa trẻ nghèo khó, lang thang sớm phải lao vào cuộc mưu sinh, không có điều kiện đến trường, thầy Nguyễn Trà (cư trú tại số nhà 78, khu dân cư số 5, tổ 23B, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) đã bỏ tiền túi ra để giúp những đứa trẻ ấy thay đổi suy nghĩ, định hướng tương lai cho chúng bằng con đường học vấn.
lop hoc tinh thuong cua thay giao 84 tuoi Khuyến khích “lớp học vui nhộn”
lop hoc tinh thuong cua thay giao 84 tuoi Ông giáo 82 tuổi đến bãi rác tìm học sinh dạy học miễn phí

Theo như lời hẹn trước đó, ngày 5.4, chúng tôi tìm tới lớp học Hướng Thiện của thày Trà tại Đảng ủy phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội). Đón tiếp chúng tôi là một người đàn ông đã bước sang tuổi 84, đó là nhà giáo Nguyễn Trà- người đã từng gắn bó với sự nghiệp trồng người hơn 60 năm qua.

Thày Trà được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất kinh kì, trong một dòng họ nhiều đời gắn bó ngành giáo dục. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, thày sớm xác định con đường học vấn của mình khi đậu vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

lop hoc tinh thuong cua thay giao 84 tuoi
Thày giáo Nguyễn Trà

Sau tốt nghiệp, thầy công tác ở một số bộ, ngành, rồi đi dậy tiếng Pháp trong một dự án của Cộng đồng Pháp ngữ. Một thời gian sau, thày trở lại Trường THPT Nguyễn Trãi giảng dậy. Nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhớ mãi người thày dạy Vật lý, nhưng giỏi cả Toán học, Hoá học và thành thạo nhiều ngoại ngữ khác nhau.

Năm 1992, sau 2 năm nghỉ hưu thày Trà bắt đầu mở lớp Hướng Thiện, góp nhặt những đứa trẻ nghèo, lang thang từ những bãi rác, xóm lao động về dạy học. Để rồi, bao lứa học trò được con thuyền của thày chèo lái cập bến kiến thức. Trong số đó, có em Đại bố mất sớm, sau đó mẹ cũng ra đi vì bệnh hiểm nghèo.

Mới 10 tuổi em Đại đã phải bỏ học về sống bà ngoại, nhưng thày Trà đã sang nhà động viên và đưa em về dậy dỗ, sau đó vận động bạn bè hỗ trợ để em có cơ hội đến trường. Tính đến thời điểm hiện tại, em sắp học xong cấp 3 và học rất giỏi.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều học sinh tìm đến thày học. Và hơn 20 năm qua, lớp học không ngày khai giảng, bế giảng, không phấn trắng, bảng đen, không giáo trình mà thày chỉ ngồi cạnh trò xem câu nào chưa được, chỗ nào chưa hiểu thì chỉ bảo các em. Phương châm dạy học của thày là dạy những gì các em cần. Vì vậy trong mỗi buổi học, các em luôn sôi nổi.

Ngoài những buổi học trên lớp, để khuyến khích các em chăm chỉ học hành, thày còn thường dành phần thưởng là những chuyến đi thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, công viên Bách Thảo... Cứ như vậy, các lứa tuổi học trò cố gắng và trưởng thành. Có những người quyết tâm thi đỗ đại học, cao đẳng, đi làm nghề và tìm được công việc ổn định.

Khi được hỏi về động lực giúp cho thày duy trì lớp học hơn 20 năm qua. Thày cười hiền và bảo: Những đứa trẻ nghèo khó, ít chữ ấy khác với những đứa trẻ khác, hành trang vào đời của chúng là những ngày tháng lang thang dưới cái nắng, cái gió và mùi ngai ngái của rác thải, cuộc sống của chúng khổ trăm bề. Tôi muốn các em có một cuộc sống khác, chứ không thể để chúng an bài của số phận…

Cảm kích trước tấm lòng của người thầy hết lòng vì học trò, hiện nay lớp học đã có 8 thầy cô chung tay góp sức cho lớp học Hướng Thiện. Và đây sẽ là đội ngũ kế cận giúp thầy gửi tình thương tới những số phận ít chữ và cần chữ.

Với những đóng góp của mình, thày Trà đã vinh dự được nhận thư khen ngợi của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang với lòng cảm kích và trân trọng tấm gương người thầy tận tuỵ với nghề, hết lòng vì trò nghèo.

40 năm đứng trên bục giảng và hơn 20 năm làm bạn với những đứa trẻ kém may mắn, thày Trà đã ghép những mảnh vỡ cuộc đời lại để cùng rìu nhau qua những khó khăn, khắc phục số phận…

Tuấn Trung - Thu Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động