Dạy tiếng Anh trong hệ mầm non

Khuyến khích “lớp học vui nhộn”

Trên thực tế, bên cạnh chất lượng giảng dạy, nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra băn khoăn về độ tuổi phù hợp để cho con tiếp cận môn ngoại ngữ thông dụng này.
Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

Trẻ mầm non đủ tiêu chuẩn học ngoại ngữ

Sau một thời gian tạm dừng dạy tiếng Anh trong trường mầm non, mới đây Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường dạy tiếng Anh trở lại với điều kiện chương trình phải qua thẩm định của các cấp quản lý. Trên thực tế, nhu cầu học tiếng Anh bậc mầm non rất lớn. Theo tìm hiểu của phóng viên, trong chương trình giảng dạy tại các trường mầm non, tiếng Anh được xếp chung với các môn học năng khiếu như múa, vẽ, võ thuật... với mức học phí dao động từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/tháng. Việc đăng ký những lớp học này không bắt buộc nên nhiều bậc phụ huynh bỏ qua, thậm chí nói “không” với tiếng Anh khi con ở độ tuổi mầm non bởi cho rằng con nói tiếng Việt còn chưa sõi, chưa biết viết, biết đọc, làm sao học được tiếng Anh. Chị Minh Hạnh (Trung Kính – Hà Nội) cho biết: “Con tôi hiện 4 tuổi. Với mức phí 180.000 đồng/ tháng đóng cho lớp học tiếng Anh không phải là nhiều nhưng tôi băn khoăn về chất lượng cũng như độ tuổi tiếp thu của các cháu có thực sự phù hợp hay không?”.

Khuyến khích “lớp học vui nhộn”
Đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần chủ động tạo ra một lớp học vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt. Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Tiếng Anh trong trường mầm non - thực tiễn và giải pháp” vừa diễn ra, đại diện trường CĐ Sư phạm Trung ương đã công bố số liệu khảo sát trên 50 trường mầm non tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM với kết quả 68,3% cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng trẻ 3 tuổi có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn theo Th.S Lê Thị Luận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, để cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ đạt được hiệu quả cao nhất, nên tổ chức dạy học từ 5 - 6 tuổi. Vì ở lứa tuổi này, trẻ đã có một số vốn từ nhất định, có khả năng bắt chước và ghi nhớ có chủ định.

Khơi đúng mạch

Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu phó một trường mầm non thuộc phường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, được biết, khi Bộ GD-ĐT cho dạy ngoại ngữ trở lại trên cơ sở đã qua thẩm định của các cấp quản lý cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn về mặt chất lượng giảng dạy. Phần lớn các lớp học này được nhà trường liên kết với một số trung tâm để mở ra với mục đích khuyến khích trẻ tham gia để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ ngay từ khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh mà phần lớn giảng dạy dựa trên hình thức thuê hoặc liên kết với các trung tâm bên ngoài để đào tạo. Điều này dẫn đến chất lượng giảng dạy giữa các trường không đồng đều.

Bà Đinh Bích Thủy, Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, hiện Hà Nội có 106/967 cơ sở mầm non thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với trên 13.000 trẻ được học. Hiện tại, việc đào tạo chuyên nghiệp giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc mầm non mới chỉ được triển khai ở một số ít trường sư phạm, trong khi, đây lại là bậc học có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chính xác về cả phương pháp lẫn kiến thức.

Thừa nhận thực tế này, TS Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng trường CĐ Sư phạm Trung ương, cho biết, dựa trên số liệu khảo sát của trường cho thấy, hiện chỉ có khoảng 10% đơn vị giáo dục mầm non tự tổ chức dạy tiếng Anh tại trường, 90% thực hiện theo hình thức liên kết với các tổ chức bên ngoài. Câu hỏi đặt ra, cần phương pháp giảng dạy như thế nào để việc học tiếng Anh trong hệ mầm non thực sự đạt hiệu quả.

Nói về chất lượng thực tế của các trung tâm liên kết, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Chị Bích Ngọc, có con đang học ở một trường mầm non ở Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội), cho biết, qua theo dõi con sau khi theo học tiếng Anh tại trường khoảng 2 tháng, tôi chưa thấy con nói được nhiều. Trong khi đó có những buổi học vì điều kiện khách quan phải nghỉ cũng không được bố trí học bù, trong khi tiền học phí vẫn thu không thiếu một đồng. Thấy không hiệu quả, tôi đành cho con nghỉ để tìm lớp học ngoài giờ, đảm bảo chất lượng hơn. Một phụ huynh khác lại chia sẻ, mỗi lần đi học về đều thấy cháu tỏ ra hào hứng khoe được cô giáo thưởng quà là những bông hoa làm bằng giấy màu xinh xắn có ghi một từ vựng nào đó trong chương trình học mà cháu đã phát âm chuẩn. Phương pháp vừa học, vừa chơi này rất hiệu quả trong việc tạo hứng thú cho người học, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đồng quan điểm trên, anh Phạm Thành, chuyên gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ AMA (Lò Đúc – Hà Nội), cho biết, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh phải được tiến hành qua hình thức vui chơi một cách phù hợp, và chỉ nên bắt đầu đối với những trẻ từ 4 tuổi trở lên. Việc này liên quan tới điều kiện, chất lượng giáo viên, nhưng chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy học chưa phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần “khơi đúng mạch” bằng cách chủ động tạo ra một lớp học tiếng Anh vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động