Khuyến khích “lớp học vui nhộn”
![]() | Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non |
Trẻ mầm non đủ tiêu chuẩn học ngoại ngữ
Sau một thời gian tạm dừng dạy tiếng Anh trong trường mầm non, mới đây Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường dạy tiếng Anh trở lại với điều kiện chương trình phải qua thẩm định của các cấp quản lý. Trên thực tế, nhu cầu học tiếng Anh bậc mầm non rất lớn. Theo tìm hiểu của phóng viên, trong chương trình giảng dạy tại các trường mầm non, tiếng Anh được xếp chung với các môn học năng khiếu như múa, vẽ, võ thuật... với mức học phí dao động từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/tháng. Việc đăng ký những lớp học này không bắt buộc nên nhiều bậc phụ huynh bỏ qua, thậm chí nói “không” với tiếng Anh khi con ở độ tuổi mầm non bởi cho rằng con nói tiếng Việt còn chưa sõi, chưa biết viết, biết đọc, làm sao học được tiếng Anh. Chị Minh Hạnh (Trung Kính – Hà Nội) cho biết: “Con tôi hiện 4 tuổi. Với mức phí 180.000 đồng/ tháng đóng cho lớp học tiếng Anh không phải là nhiều nhưng tôi băn khoăn về chất lượng cũng như độ tuổi tiếp thu của các cháu có thực sự phù hợp hay không?”.
![]() |
Đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần chủ động tạo ra một lớp học vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt. Ảnh minh họa |
Tại hội thảo “Tiếng Anh trong trường mầm non - thực tiễn và giải pháp” vừa diễn ra, đại diện trường CĐ Sư phạm Trung ương đã công bố số liệu khảo sát trên 50 trường mầm non tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM với kết quả 68,3% cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng trẻ 3 tuổi có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn theo Th.S Lê Thị Luận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, để cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ đạt được hiệu quả cao nhất, nên tổ chức dạy học từ 5 - 6 tuổi. Vì ở lứa tuổi này, trẻ đã có một số vốn từ nhất định, có khả năng bắt chước và ghi nhớ có chủ định.
Khơi đúng mạch
Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu phó một trường mầm non thuộc phường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, được biết, khi Bộ GD-ĐT cho dạy ngoại ngữ trở lại trên cơ sở đã qua thẩm định của các cấp quản lý cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn về mặt chất lượng giảng dạy. Phần lớn các lớp học này được nhà trường liên kết với một số trung tâm để mở ra với mục đích khuyến khích trẻ tham gia để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ ngay từ khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh mà phần lớn giảng dạy dựa trên hình thức thuê hoặc liên kết với các trung tâm bên ngoài để đào tạo. Điều này dẫn đến chất lượng giảng dạy giữa các trường không đồng đều.
Bà Đinh Bích Thủy, Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, hiện Hà Nội có 106/967 cơ sở mầm non thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với trên 13.000 trẻ được học. Hiện tại, việc đào tạo chuyên nghiệp giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc mầm non mới chỉ được triển khai ở một số ít trường sư phạm, trong khi, đây lại là bậc học có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chính xác về cả phương pháp lẫn kiến thức. |
Thừa nhận thực tế này, TS Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng trường CĐ Sư phạm Trung ương, cho biết, dựa trên số liệu khảo sát của trường cho thấy, hiện chỉ có khoảng 10% đơn vị giáo dục mầm non tự tổ chức dạy tiếng Anh tại trường, 90% thực hiện theo hình thức liên kết với các tổ chức bên ngoài. Câu hỏi đặt ra, cần phương pháp giảng dạy như thế nào để việc học tiếng Anh trong hệ mầm non thực sự đạt hiệu quả.
Nói về chất lượng thực tế của các trung tâm liên kết, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Chị Bích Ngọc, có con đang học ở một trường mầm non ở Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội), cho biết, qua theo dõi con sau khi theo học tiếng Anh tại trường khoảng 2 tháng, tôi chưa thấy con nói được nhiều. Trong khi đó có những buổi học vì điều kiện khách quan phải nghỉ cũng không được bố trí học bù, trong khi tiền học phí vẫn thu không thiếu một đồng. Thấy không hiệu quả, tôi đành cho con nghỉ để tìm lớp học ngoài giờ, đảm bảo chất lượng hơn. Một phụ huynh khác lại chia sẻ, mỗi lần đi học về đều thấy cháu tỏ ra hào hứng khoe được cô giáo thưởng quà là những bông hoa làm bằng giấy màu xinh xắn có ghi một từ vựng nào đó trong chương trình học mà cháu đã phát âm chuẩn. Phương pháp vừa học, vừa chơi này rất hiệu quả trong việc tạo hứng thú cho người học, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Đồng quan điểm trên, anh Phạm Thành, chuyên gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ AMA (Lò Đúc – Hà Nội), cho biết, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh phải được tiến hành qua hình thức vui chơi một cách phù hợp, và chỉ nên bắt đầu đối với những trẻ từ 4 tuổi trở lên. Việc này liên quan tới điều kiện, chất lượng giáo viên, nhưng chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy học chưa phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần “khơi đúng mạch” bằng cách chủ động tạo ra một lớp học tiếng Anh vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Liverpool vs Newcastle, chung kết Cúp Liên đoàn Anh: Liệu có bảo vệ được ngôi vương

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Tin khác

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai
Giáo dục 14/03/2025 19:51

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
Xã hội 14/03/2025 18:38

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể
Giáo dục 14/03/2025 15:49

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi
Giáo dục 13/03/2025 21:39

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý
Giáo dục 13/03/2025 21:36

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?
Giáo dục 13/03/2025 08:17

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 12/03/2025 21:26

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 12/03/2025 17:26

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Giáo dục 12/03/2025 16:45

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT
Giáo dục 12/03/2025 11:28