Khuyến khích “lớp học vui nhộn”
| Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non |
Trẻ mầm non đủ tiêu chuẩn học ngoại ngữ
Sau một thời gian tạm dừng dạy tiếng Anh trong trường mầm non, mới đây Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường dạy tiếng Anh trở lại với điều kiện chương trình phải qua thẩm định của các cấp quản lý. Trên thực tế, nhu cầu học tiếng Anh bậc mầm non rất lớn. Theo tìm hiểu của phóng viên, trong chương trình giảng dạy tại các trường mầm non, tiếng Anh được xếp chung với các môn học năng khiếu như múa, vẽ, võ thuật... với mức học phí dao động từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/tháng. Việc đăng ký những lớp học này không bắt buộc nên nhiều bậc phụ huynh bỏ qua, thậm chí nói “không” với tiếng Anh khi con ở độ tuổi mầm non bởi cho rằng con nói tiếng Việt còn chưa sõi, chưa biết viết, biết đọc, làm sao học được tiếng Anh. Chị Minh Hạnh (Trung Kính – Hà Nội) cho biết: “Con tôi hiện 4 tuổi. Với mức phí 180.000 đồng/ tháng đóng cho lớp học tiếng Anh không phải là nhiều nhưng tôi băn khoăn về chất lượng cũng như độ tuổi tiếp thu của các cháu có thực sự phù hợp hay không?”.
![]() |
| Đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần chủ động tạo ra một lớp học vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt. Ảnh minh họa |
Tại hội thảo “Tiếng Anh trong trường mầm non - thực tiễn và giải pháp” vừa diễn ra, đại diện trường CĐ Sư phạm Trung ương đã công bố số liệu khảo sát trên 50 trường mầm non tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM với kết quả 68,3% cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng trẻ 3 tuổi có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn theo Th.S Lê Thị Luận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, để cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ đạt được hiệu quả cao nhất, nên tổ chức dạy học từ 5 - 6 tuổi. Vì ở lứa tuổi này, trẻ đã có một số vốn từ nhất định, có khả năng bắt chước và ghi nhớ có chủ định.
Khơi đúng mạch
Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu phó một trường mầm non thuộc phường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, được biết, khi Bộ GD-ĐT cho dạy ngoại ngữ trở lại trên cơ sở đã qua thẩm định của các cấp quản lý cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn về mặt chất lượng giảng dạy. Phần lớn các lớp học này được nhà trường liên kết với một số trung tâm để mở ra với mục đích khuyến khích trẻ tham gia để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ ngay từ khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh mà phần lớn giảng dạy dựa trên hình thức thuê hoặc liên kết với các trung tâm bên ngoài để đào tạo. Điều này dẫn đến chất lượng giảng dạy giữa các trường không đồng đều.
| Bà Đinh Bích Thủy, Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, hiện Hà Nội có 106/967 cơ sở mầm non thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với trên 13.000 trẻ được học. Hiện tại, việc đào tạo chuyên nghiệp giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc mầm non mới chỉ được triển khai ở một số ít trường sư phạm, trong khi, đây lại là bậc học có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chính xác về cả phương pháp lẫn kiến thức. |
Thừa nhận thực tế này, TS Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng trường CĐ Sư phạm Trung ương, cho biết, dựa trên số liệu khảo sát của trường cho thấy, hiện chỉ có khoảng 10% đơn vị giáo dục mầm non tự tổ chức dạy tiếng Anh tại trường, 90% thực hiện theo hình thức liên kết với các tổ chức bên ngoài. Câu hỏi đặt ra, cần phương pháp giảng dạy như thế nào để việc học tiếng Anh trong hệ mầm non thực sự đạt hiệu quả.
Nói về chất lượng thực tế của các trung tâm liên kết, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Chị Bích Ngọc, có con đang học ở một trường mầm non ở Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội), cho biết, qua theo dõi con sau khi theo học tiếng Anh tại trường khoảng 2 tháng, tôi chưa thấy con nói được nhiều. Trong khi đó có những buổi học vì điều kiện khách quan phải nghỉ cũng không được bố trí học bù, trong khi tiền học phí vẫn thu không thiếu một đồng. Thấy không hiệu quả, tôi đành cho con nghỉ để tìm lớp học ngoài giờ, đảm bảo chất lượng hơn. Một phụ huynh khác lại chia sẻ, mỗi lần đi học về đều thấy cháu tỏ ra hào hứng khoe được cô giáo thưởng quà là những bông hoa làm bằng giấy màu xinh xắn có ghi một từ vựng nào đó trong chương trình học mà cháu đã phát âm chuẩn. Phương pháp vừa học, vừa chơi này rất hiệu quả trong việc tạo hứng thú cho người học, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Đồng quan điểm trên, anh Phạm Thành, chuyên gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ AMA (Lò Đúc – Hà Nội), cho biết, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh phải được tiến hành qua hình thức vui chơi một cách phù hợp, và chỉ nên bắt đầu đối với những trẻ từ 4 tuổi trở lên. Việc này liên quan tới điều kiện, chất lượng giáo viên, nhưng chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy học chưa phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần “khơi đúng mạch” bằng cách chủ động tạo ra một lớp học tiếng Anh vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24

