Dạy tiếng Anh trong hệ mầm non

Khuyến khích “lớp học vui nhộn”

Trên thực tế, bên cạnh chất lượng giảng dạy, nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra băn khoăn về độ tuổi phù hợp để cho con tiếp cận môn ngoại ngữ thông dụng này.
Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

Trẻ mầm non đủ tiêu chuẩn học ngoại ngữ

Sau một thời gian tạm dừng dạy tiếng Anh trong trường mầm non, mới đây Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường dạy tiếng Anh trở lại với điều kiện chương trình phải qua thẩm định của các cấp quản lý. Trên thực tế, nhu cầu học tiếng Anh bậc mầm non rất lớn. Theo tìm hiểu của phóng viên, trong chương trình giảng dạy tại các trường mầm non, tiếng Anh được xếp chung với các môn học năng khiếu như múa, vẽ, võ thuật... với mức học phí dao động từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/tháng. Việc đăng ký những lớp học này không bắt buộc nên nhiều bậc phụ huynh bỏ qua, thậm chí nói “không” với tiếng Anh khi con ở độ tuổi mầm non bởi cho rằng con nói tiếng Việt còn chưa sõi, chưa biết viết, biết đọc, làm sao học được tiếng Anh. Chị Minh Hạnh (Trung Kính – Hà Nội) cho biết: “Con tôi hiện 4 tuổi. Với mức phí 180.000 đồng/ tháng đóng cho lớp học tiếng Anh không phải là nhiều nhưng tôi băn khoăn về chất lượng cũng như độ tuổi tiếp thu của các cháu có thực sự phù hợp hay không?”.

Khuyến khích “lớp học vui nhộn”
Đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần chủ động tạo ra một lớp học vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt. Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Tiếng Anh trong trường mầm non - thực tiễn và giải pháp” vừa diễn ra, đại diện trường CĐ Sư phạm Trung ương đã công bố số liệu khảo sát trên 50 trường mầm non tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM với kết quả 68,3% cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng trẻ 3 tuổi có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn theo Th.S Lê Thị Luận, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, để cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ đạt được hiệu quả cao nhất, nên tổ chức dạy học từ 5 - 6 tuổi. Vì ở lứa tuổi này, trẻ đã có một số vốn từ nhất định, có khả năng bắt chước và ghi nhớ có chủ định.

Khơi đúng mạch

Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu phó một trường mầm non thuộc phường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, được biết, khi Bộ GD-ĐT cho dạy ngoại ngữ trở lại trên cơ sở đã qua thẩm định của các cấp quản lý cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn về mặt chất lượng giảng dạy. Phần lớn các lớp học này được nhà trường liên kết với một số trung tâm để mở ra với mục đích khuyến khích trẻ tham gia để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ ngay từ khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất ít trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh mà phần lớn giảng dạy dựa trên hình thức thuê hoặc liên kết với các trung tâm bên ngoài để đào tạo. Điều này dẫn đến chất lượng giảng dạy giữa các trường không đồng đều.

Bà Đinh Bích Thủy, Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, hiện Hà Nội có 106/967 cơ sở mầm non thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với trên 13.000 trẻ được học. Hiện tại, việc đào tạo chuyên nghiệp giáo viên giảng dạy tiếng Anh bậc mầm non mới chỉ được triển khai ở một số ít trường sư phạm, trong khi, đây lại là bậc học có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chính xác về cả phương pháp lẫn kiến thức.

Thừa nhận thực tế này, TS Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng trường CĐ Sư phạm Trung ương, cho biết, dựa trên số liệu khảo sát của trường cho thấy, hiện chỉ có khoảng 10% đơn vị giáo dục mầm non tự tổ chức dạy tiếng Anh tại trường, 90% thực hiện theo hình thức liên kết với các tổ chức bên ngoài. Câu hỏi đặt ra, cần phương pháp giảng dạy như thế nào để việc học tiếng Anh trong hệ mầm non thực sự đạt hiệu quả.

Nói về chất lượng thực tế của các trung tâm liên kết, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Chị Bích Ngọc, có con đang học ở một trường mầm non ở Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội), cho biết, qua theo dõi con sau khi theo học tiếng Anh tại trường khoảng 2 tháng, tôi chưa thấy con nói được nhiều. Trong khi đó có những buổi học vì điều kiện khách quan phải nghỉ cũng không được bố trí học bù, trong khi tiền học phí vẫn thu không thiếu một đồng. Thấy không hiệu quả, tôi đành cho con nghỉ để tìm lớp học ngoài giờ, đảm bảo chất lượng hơn. Một phụ huynh khác lại chia sẻ, mỗi lần đi học về đều thấy cháu tỏ ra hào hứng khoe được cô giáo thưởng quà là những bông hoa làm bằng giấy màu xinh xắn có ghi một từ vựng nào đó trong chương trình học mà cháu đã phát âm chuẩn. Phương pháp vừa học, vừa chơi này rất hiệu quả trong việc tạo hứng thú cho người học, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đồng quan điểm trên, anh Phạm Thành, chuyên gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ AMA (Lò Đúc – Hà Nội), cho biết, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh phải được tiến hành qua hình thức vui chơi một cách phù hợp, và chỉ nên bắt đầu đối với những trẻ từ 4 tuổi trở lên. Việc này liên quan tới điều kiện, chất lượng giáo viên, nhưng chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy học chưa phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt đối với lứa tuổi mầm non, giáo viên cần “khơi đúng mạch” bằng cách chủ động tạo ra một lớp học tiếng Anh vui nhộn, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025 cấp quốc gia với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức chuỗi các hoạt động cao điểm như thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà Chữ thập đỏ, tổ chức Chợ Nhân đạo,…
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện giao Bộ Quốc phòng, Công an, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chỉ đạo các cơ quan... tăng cường công tác bảo đảm an ninh dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Ngày 24/4, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Công tác công đoàn ngày càng đòi hỏi nhiều hơn: không chỉ là sự nhiệt tình, tận tâm mà còn cần tư duy đổi mới, kỹ năng số và khả năng kết nối đa chiều. Trong cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, chúng tôi đã lắng nghe nhiều chia sẻ tâm huyết về những khó khăn, nỗ lực và kỳ vọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trong bối cảnh hiện đại.
Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tung ra nhiều gói sản phẩm với đa dạng chính sách ưu đãi nhằm thu hút người dân và du khách đến trải nghiệm du lịch tại Thủ đô.
Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khai trương chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương - từng bước hoàn thiện chiến lược mở rộng quy mô và nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin khác

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động