Lộn xộn quanh các bến xe, nói mãi... vẫn thế!
, | Các bến xe lớn đã sẵn sàng |
Xóa các tụ điểm “xe dù, bến cóc” |
Mất trật tự an toàn giao thông
Chiếm dụng vỉa hè làm bãi gửi xe, tình trạng xe ôm chèo kéo, đón trả khách dưới lòng đường thậm chí ngay sát biển cấm... là thực trạng đang diễn ra phổ biến tại các bến xe liên tỉnh lớn như: Giáp bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình. Những hình ảnh trên đang trực tiếp tạo nên cảnh tượng bát nháo, phản cảm quanh khu vực các bến xe.
Cảnh lộn xộn tại bến xe Mỹ Đình. |
Theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày 14 – 15/3, ngay ngoài cổng bến xe Giáp Bát, phía trục đường Giải Phóng, một lượng lớn xe ôm đứng tràn lan trên đường để chờ, đón hoặc trả khách. Nhức nhối hơn, tại khu vực cổng vào bến Giáp bát, các quán bán hàng vỉa hè còn kiêm luôn dịch vụ trông giữ xe máy ngày đêm tạo lên một cảnh tượng lộn xộn, nháo nhác. Đáng nói, những điểm trông xe tự phát này tồn tại suốt một thời gian dài, thiếu các phương tiện phục vụ phòng cháy chữa cháy cần thiết nhưng vẫn chưa bị các cơ quan quản lý địa phương triển khai dẹp bỏ.
UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 3525/UBND-KT về việc rà soát, bố trí các điểm trông giữ xe có điều kiện, yêu cầu giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm thu tiền trông giữ xe quá giá quy định, vi phạm an toàn giao thông; chỉ đạo các phường, xã, thị trấn giám sát chặt chẽ về phí trông giữ phương tiện, giải tỏa ngay các điểm không được cấp phép… Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch, Trưởng công an phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trách nhiệm trước UBND quận, huyện và UBND Thành phố. |
Cùng chung trục đường Giải Phóng, Ngọc Hồi thuộc quận Hoàng Mai, tại bến xe Nước ngầm do lưu lượng khách đông nên trước cổng bến xe tình trạng lộn xộn cũng diễn ra không kém bến Giáp Bát. Cụ thể, khu vực cổng bến xe hướng đường Ngọc Hồi thường xuyên xuất hiện cảnh ô tô, taxi, xe ôm dừng đỗ tùy tiện gây mất trật tự an toàn giao thông. Thậm chí, trong ngày 15/3, hàng chục xe ôm chở khách mặc áo xanh logo Grab đã tụ tập, đứng tràn ngập khu vực này, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng bến cóc, xe dù ở đây mặc dù không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, ngay trước cổng bến xe tình trạng nhốn nháo cũng diễn ra. Cụ thể, ngay tại khu vực đối diện cổng chính ra vào bến xe xuất hiện cảnh xe ôm, taxi… lượn lờ hoặc, đứng tràn lan ven đường để mời chào khách. Thậm chí, tại hướng đối diện cổng bến, “cánh” xe ôm Grab trong lúc đợi khách đã tụ tập, “nghỉ ngơi” ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
Theo tìm hiểu, hiện tượng chạy “rùa bò” cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến tình hình an ninh trật tự quanh các trục đường giao thông chính gần các bến xe lộn xộn, ùn tắc. Cụ thể, tại nút giao ngã ba Kim Đồng đi Giải Phóng, do lòng đường hẹp, lại phải nhường diện tích khá lớn cho các xe quay đầu đã khiến tình trạng ùn ứ tại nút giao thông này xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Cần sớm chấn chỉnh
Khách quan nhìn nhận, sự lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe liên tỉnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân như: Đô thị hóa quá nhanh; bất cập về cơ chế quản lý; sự chậm trễ trong việc lập quy hoạch và triển khai xây dựng các bến xe mới... Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của giao thông quanh các khu vực này ít được đề cập đến là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là, vi phạm giao thông quanh các khu vực này vẫn diễn ra phổ biến.
Nhiều ý kiến khác cho rằng, nảy sinh tình trạng trên một phần xuất phát từ công tác tổ chức giao thông tại khu vực các bến xe hiện nay vẫn chưa đạt hiệu quả tối ưu. Chẳng hạn, một lượng lớn phương tiện lưu thông từ hướng QL21A, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất… vẫn đổ dồn về nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3 để lên đường trên cao, kết hợp với đó là xe khách liên tỉnh tập trung về bến đã gián tiếp khiến khu vực này thành một điểm “nóng” giao thông. Hay như việc phân luồng cho xe khách từ bến xe Giáp Bát đi vào đường Kim Đồng rồi vòng lại đường Giải Phóng để đi ra Pháp Vân cũng đang khiến khu vực này thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông.
Khách quan nhìn nhận, sự lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe liên tỉnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân như: Đô thị hóa quá nhanh; bất cập về cơ chế quản lý; sự chậm trễ trong việc lập quy hoạch và triển khai xây dựng các bến xe mới... Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của giao thông quanh các khu vực này ít được đề cập đến là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là, vi phạm giao thông quanh các khu vực này vẫn diễn ra phổ biến. |
Đề cập đến phương hướng, giải pháp chấn chỉnh, trong chương trình khảo sát công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông về việc thực hiện quy định về trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố trước, trong và sau Tết Mậu Tuất và lễ hội Xuân năm 2018 của Ban Đô thị HĐND Thành phố, ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng Ban Đô thị cho rằng, tình trạng trông giữ phương tiện tự phát tại một số bến xe đã gây mất an ninh trật tự. Ông Quân cũng cho rằng, chỉ khi các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan quyết liệt vào cuộc thì các hiện tượng lộn xộn này mới được hạn chế.
Trong khi chờ đợi các ban, ngành liên quan vào cuộc, chấn chỉnh, không ít phương án xử lý tình trạng mất an ninh trật tự tại các bến xe đang phát huy hiệu quả. Phương án rào chắn kiên cố vỉa hè của bến xe Nước Ngầm là một ví dụ. Theo đó, vỉa hè khu vực cạnh bến xe Nước Ngầm, đoạn từ cổng số 1 của bến xe (mặt đường Giải Phóng) đến đầu đường Trần Thủ Độ hiện đã được lắp đặt rào chắn kiên cố kéo dài.
Nhờ hàng rào barie này nên không còn tình trạng giao thông lộn xộn như khu vực kế cận. Nói cách khác, phần vỉa hè rào barie luôn thông thoáng, người đi bộ đi lại dễ dàng, thuận tiện. Ngoài ra, thời gian tới để tiến hành xử lý “nguội” các nhà xe vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, tại trục đường Giải Phóng, Sở GTVT đã cho lắp hệ thống Camera giám sát. Sau khi có sự thống nhất cụ thể, đơn vị này sẽ phối hợp, tiến tới xử lý nguội các vi phạm.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26