M
14:18 | 16/03/2018

Lộn xộn quanh các bến xe, nói mãi... vẫn thế!

Tại Hà Nội, ở các bến xe khách liên tỉnh lớn như Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), Giáp Bát, Nước ngầm (quận Hoàng Mai)… khi có đợt cao điểm ra quân của lực lượng chức năng, tình trạng lộn xộn, mất trật tự quanh các bến này nhanh chóng được chấn chỉnh. Tuy nhiên, những biện pháp trên chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa” vì chỉ sau ít ngày, cảnh lộn xộn, mất trật tự lại tái diễn.

,lon xon quanh cac ben xe noi mai van the Các bến xe lớn đã sẵn sàng
lon xon quanh cac ben xe noi mai van the Xóa các tụ điểm “xe dù, bến cóc”

Mất trật tự an toàn giao thông

Chiếm dụng vỉa hè làm bãi gửi xe, tình trạng xe ôm chèo kéo, đón trả khách dưới lòng đường thậm chí ngay sát biển cấm... là thực trạng đang diễn ra phổ biến tại các bến xe liên tỉnh lớn như: Giáp bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình. Những hình ảnh trên đang trực tiếp tạo nên cảnh tượng bát nháo, phản cảm quanh khu vực các bến xe.

lon xon quanh cac ben xe noi mai van the

Cảnh lộn xộn tại bến xe Mỹ Đình.

Theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày 14 – 15/3, ngay ngoài cổng bến xe Giáp Bát, phía trục đường Giải Phóng, một lượng lớn xe ôm đứng tràn lan trên đường để chờ, đón hoặc trả khách. Nhức nhối hơn, tại khu vực cổng vào bến Giáp bát, các quán bán hàng vỉa hè còn kiêm luôn dịch vụ trông giữ xe máy ngày đêm tạo lên một cảnh tượng lộn xộn, nháo nhác. Đáng nói, những điểm trông xe tự phát này tồn tại suốt một thời gian dài, thiếu các phương tiện phục vụ phòng cháy chữa cháy cần thiết nhưng vẫn chưa bị các cơ quan quản lý địa phương triển khai dẹp bỏ.

UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 3525/UBND-KT về việc rà soát, bố trí các điểm trông giữ xe có điều kiện, yêu cầu giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm thu tiền trông giữ xe quá giá quy định, vi phạm an toàn giao thông; chỉ đạo các phường, xã, thị trấn giám sát chặt chẽ về phí trông giữ phương tiện, giải tỏa ngay các điểm không được cấp phép… Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch, Trưởng công an phường, xã, thị trấn phải kiểm điểm trách nhiệm trước UBND quận, huyện và UBND Thành phố.

Cùng chung trục đường Giải Phóng, Ngọc Hồi thuộc quận Hoàng Mai, tại bến xe Nước ngầm do lưu lượng khách đông nên trước cổng bến xe tình trạng lộn xộn cũng diễn ra không kém bến Giáp Bát. Cụ thể, khu vực cổng bến xe hướng đường Ngọc Hồi thường xuyên xuất hiện cảnh ô tô, taxi, xe ôm dừng đỗ tùy tiện gây mất trật tự an toàn giao thông. Thậm chí, trong ngày 15/3, hàng chục xe ôm chở khách mặc áo xanh logo Grab đã tụ tập, đứng tràn ngập khu vực này, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng bến cóc, xe dù ở đây mặc dù không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, ngay trước cổng bến xe tình trạng nhốn nháo cũng diễn ra. Cụ thể, ngay tại khu vực đối diện cổng chính ra vào bến xe xuất hiện cảnh xe ôm, taxi… lượn lờ hoặc, đứng tràn lan ven đường để mời chào khách. Thậm chí, tại hướng đối diện cổng bến, “cánh” xe ôm Grab trong lúc đợi khách đã tụ tập, “nghỉ ngơi” ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Theo tìm hiểu, hiện tượng chạy “rùa bò” cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến tình hình an ninh trật tự quanh các trục đường giao thông chính gần các bến xe lộn xộn, ùn tắc. Cụ thể, tại nút giao ngã ba Kim Đồng đi Giải Phóng, do lòng đường hẹp, lại phải nhường diện tích khá lớn cho các xe quay đầu đã khiến tình trạng ùn ứ tại nút giao thông này xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Cần sớm chấn chỉnh

Khách quan nhìn nhận, sự lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe liên tỉnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân như: Đô thị hóa quá nhanh; bất cập về cơ chế quản lý; sự chậm trễ trong việc lập quy hoạch và triển khai xây dựng các bến xe mới... Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của giao thông quanh các khu vực này ít được đề cập đến là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là, vi phạm giao thông quanh các khu vực này vẫn diễn ra phổ biến.

lon xon quanh cac ben xe noi mai van the

Nhiều ý kiến khác cho rằng, nảy sinh tình trạng trên một phần xuất phát từ công tác tổ chức giao thông tại khu vực các bến xe hiện nay vẫn chưa đạt hiệu quả tối ưu. Chẳng hạn, một lượng lớn phương tiện lưu thông từ hướng QL21A, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất… vẫn đổ dồn về nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3 để lên đường trên cao, kết hợp với đó là xe khách liên tỉnh tập trung về bến đã gián tiếp khiến khu vực này thành một điểm “nóng” giao thông. Hay như việc phân luồng cho xe khách từ bến xe Giáp Bát đi vào đường Kim Đồng rồi vòng lại đường Giải Phóng để đi ra Pháp Vân cũng đang khiến khu vực này thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông.

Khách quan nhìn nhận, sự lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe liên tỉnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân như: Đô thị hóa quá nhanh; bất cập về cơ chế quản lý; sự chậm trễ trong việc lập quy hoạch và triển khai xây dựng các bến xe mới... Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của giao thông quanh các khu vực này ít được đề cập đến là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là, vi phạm giao thông quanh các khu vực này vẫn diễn ra phổ biến.

Đề cập đến phương hướng, giải pháp chấn chỉnh, trong chương trình khảo sát công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông về việc thực hiện quy định về trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố trước, trong và sau Tết Mậu Tuất và lễ hội Xuân năm 2018 của Ban Đô thị HĐND Thành phố, ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng Ban Đô thị cho rằng, tình trạng trông giữ phương tiện tự phát tại một số bến xe đã gây mất an ninh trật tự. Ông Quân cũng cho rằng, chỉ khi các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan quyết liệt vào cuộc thì các hiện tượng lộn xộn này mới được hạn chế.

Trong khi chờ đợi các ban, ngành liên quan vào cuộc, chấn chỉnh, không ít phương án xử lý tình trạng mất an ninh trật tự tại các bến xe đang phát huy hiệu quả. Phương án rào chắn kiên cố vỉa hè của bến xe Nước Ngầm là một ví dụ. Theo đó, vỉa hè khu vực cạnh bến xe Nước Ngầm, đoạn từ cổng số 1 của bến xe (mặt đường Giải Phóng) đến đầu đường Trần Thủ Độ hiện đã được lắp đặt rào chắn kiên cố kéo dài.

Nhờ hàng rào barie này nên không còn tình trạng giao thông lộn xộn như khu vực kế cận. Nói cách khác, phần vỉa hè rào barie luôn thông thoáng, người đi bộ đi lại dễ dàng, thuận tiện. Ngoài ra, thời gian tới để tiến hành xử lý “nguội” các nhà xe vi phạm dừng đỗ đón trả khách sai quy định, tại trục đường Giải Phóng, Sở GTVT đã cho lắp hệ thống Camera giám sát. Sau khi có sự thống nhất cụ thể, đơn vị này sẽ phối hợp, tiến tới xử lý nguội các vi phạm.

Đinh Luyện

Nguồn :