Đường sắt đặt mục tiêu ngăn đà tụt dốc, kéo khách quay lại

Năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đặt mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt vẫn còn hơn 170.000 vé tàu Tết trên tuyến Bắc - Nam
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Cận cảnh đoàn tàu Thống Nhất 5 sao vừa được đưa vào sử dụng
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt cần 1.700 tỷ đồng để xóa các điểm ‘thần chết’
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Hàng loạt toa tàu mới được đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai

Thông tin trên được ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, ngày 20/1.

Theo báo cáo của VNR, doanh thu năm 2017 đạt 8.172,3 tỷ đồng (bằng 110,9% so cùng kỳ và 101,9% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tỷ lệ tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ là 99,1%, đến đúng giờ chiếm 82,1%; tàu khách khu đoạn đi đúng giờ 98,1% và đến đúng giờ đạt 84,9%.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNR vẫn nhìn nhận mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, triển khai các chương trình giá vé, giá cước linh hoạt… nhưng những đổi mới của các Công ty vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; công tác phát triển vận tải logistics còn chậm, vận tải từ kho đến kho chiếm tỷ trọng rất nhỏ…

"Đây là những thách thức đối với công tác chỉ đạo, điều hành của VNR trong năm 2018", ông Minh cho biết.

Ghi nhận những thành công đã đạt được của VNR, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2017 là năm khó khăn của ngành giao thông vận tải về đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt sức ép nhu cầu vận tải cao vì vậy đặt gánh nặng lên tất cả lĩnh vực trong đó có đường sắt.

"Nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đường sắt chưa được khởi sắc, đổi mới, nhưng vận tải đường sắt đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh giữa các phương thức, ngành đường sắt thay vì vận tải khách đường dài chuyển hướng sang cung đoạn ngắn, tập trung vào vận tải hàng hóa. Thêm nữa, Tổng công ty đã đưa nhiều đoàn tàu ‘5 sao’ vào khai thác mặc dù các công ty đóng tàu chưa có máy móc nhưng có liên kết đa ngành như đóng tàu, hàng không, công nghiệp ôtô để đóng các đoàn tàu mới, đưa chất lượng phương tiện tốt, đẩy mạnh công nghiệp đường sắt phát triển,” ông Đông đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ ra rào cản lớn nhất hướng đến phát triển mạnh về giao thông đó là sắp xếp các đơn vị vận tải, thoái vốn chưa hấp dẫn, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp cơ sở chưa có thay đổi mạnh mẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới.

Đáp lời Thứ trưởng, ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, năm 2018 đường sắt Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt để gỡ nút thắt cho vận tải, mục tiêu sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, với con số lợi nhuận 158 tỷ đồng mà VNR đưa ra nếu tính chung trong kế hoạch 5 năm (2017-2020) thì năm 2018 lợi nhuận của đơn vị phải đạt 182 tỷ đồng.

Vì thế, để làm được, Tổng công ty cần đẩy mạnh thực hiện kế hoạch là tăng trưởng 8-9% vận tải. Ngành giao thông hướng tới giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, tăng tỷ trọng đường sắt, phấn đấu tới năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đạt tỷ lệ 11% trong các loại hình vận tải.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu VNR tiếp tục chú trọng đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt như cải tạo các hầm, cầu yếu để đồng đều tải trọng giữa các cung đoạn, thay ray mới, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, đầu tư cần chắn tự động, phát triển vận tải logistics để nâng cao năng lực khai thác đoàn tàu.

Hướng tới hành khách để phục vụ tốt nhất

Bên cạnh những mục tiêu trên, VNR còn chỉ đạo công tác quản trị an toàn giao thông đường sắt để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2017 từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, giảm ít nhất 5% tai nạn chạy tàu nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan.

VNR tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành để được ghi kế hoạch vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng đường sắt đối với tuyến Hà Nội-TPHCM với kinh phí dự kiến là 7.000 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2017-2020; đầu tư các dự án an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ hành lang, xóa bỏ các đường ngang dân sinh; kéo dài đường tránh tàu và thêm đường số 3 đối với ga chỉ có 2 đường đoạn tránh tàu để tăng năng lực thông qua của từng khu đoạn.

VNR cũng đầu tư phương tiện thông qua dự án nhập khẩu, lắp ráp 100 đầu máy giai đoạn 2016-2020, đóng mới 6 đoàn tàu khách thế hệ mới, thay thế các toa xe hàng lạc hậu kỹ thuật phải thanh lý; lập danh mục dự án xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng dự án nâng cao năng lực xếp dỡ rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa, kết nối giao thông giữa các phương thức, giảm chi phí logistics...

Ông Vũ Anh Minh cho biết, đường sắt Việt Nam lấy vận tải làm trung tâm, khách là đối tượng phục vụ.

"Năm 2018, ngành sẽ cải tạo kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ… để truyền tải thông điệp đến hành khách và xã hội rằng VNR hướng tới họ để phục vụ tốt nhất”, ông Vũ Anh Minh nói.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty phối hợp chặt chẽ để tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng bảo đảm trang trọng, an toàn, hiệu quả.
Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm

Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm

Đến thời điểm hiện tại, hàng loạt trường đại học trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 dành cho sinh viên. Đáng chú ý, thời gian nghỉ Tết năm nay tại nhiều cơ sở giáo dục đại học kéo dài từ 2 đến 4 tuần, thậm chí có trường cho sinh viên nghỉ trọn một tháng. Nhiều sinh viên đã chủ động lên kế hoạch đi làm thêm trong dịp này nhằm kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt phí và phụ giúp gia đình chuẩn bị Tết.
Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”

Ngày 16/12, Câu lạc bộ “Trái tim Người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh” (2020 - 2025).
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Chiều 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường

Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường

Chiều 16/12, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri các phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt sau kỳ họp thứ 28. Dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai.
Hội đồng Tư vấn Kinh tế: Phát huy trí tuệ, đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

Hội đồng Tư vấn Kinh tế: Phát huy trí tuệ, đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Hà Nội triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đánh dấu nhiều yêu cầu mới đặt ra đối với công tác tư vấn, phản biện xã hội. Trong bối cảnh đó, Hội đồng Tư vấn Kinh tế (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội) tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối trí tuệ giữa đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học với Thành phố, đóng góp thiết thực vào quá trình hoàn thiện thể chế, hoạch định và triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động