Bảo lãnh tài chính bất động sản:

Liệu có tạo cơ hội cho “áo gấm đi đêm”?

Hiện nay qui định về việc chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê - mua nhà ở phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đang làm nóng dư luận bởi ngày 1/7 tới đây qui định có hiệu lực nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng.
Bất động sản hạng sang sôi động trở lại
Tồn kho bất động sản giảm
Bất động sản và những kế sách thoát…bất động

Không lo tiền đầu tư “bốc hơi”

Cụ thể, Điều 56 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) trước khi bán, cho thuê - mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ kí kết và bên thuê, bên mua có yêu cầu thì ngân hàng bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Đây được đánh giá là bảo hiểm an toàn cho người mua căn hộ hình thành trong tương lai. Người mua căn hộ sẽ không sợ chủ đầu tư hết vốn, chậm tiến độ và không lo hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng góp vốn bị bốc hơi, như các vụ việc xảy ra ở Hà Nội gây bức xúc dư luận trong thời gian qua: dự án Tricon Towers ở Bắc An Khánh, Hoài Đức; dự án B5 Cầu Diễn ở Từ Liêm; dự án Hesco ở Văn Quán, Hà Đông; dự án chung cư 409 - Lĩnh Nam, Hoàng Mai…

Liệu có tạo cơ hội cho “áo gấm đi đêm”?
Quy định mới có thể dẫn đến thiệt thòi cho người dân khi mua nhà

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đây là một trong những quy định rất tốt cho thị trường, tuy nhiên ở góc độ chủ đầu tư, họ sẽ phải chịu thêm một khoản phí phát sinh. Tất cả các khoản phí này đều cộng vào giá thành của người mua. Điều đáng nói, mức phí bảo lãnh - bảo hiểm này là bao nhiêu, trong qui định cũng chưa được cụ thể, hay như ngân hàng như thế nào được gọi là đủ năng lực, vì ví như Oceanbank hay ngân hàng xây dựng từng là ngân hàng được đánh giá là uy tín nhưng khi lãnh đạo ngân hàng này bị bắt, nhiều người mới té ngửa về sự thiếu an toàn ở đây.

Vẫn cần qui định mở

ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, mục đích của qui định về bảo lãnh dự án bất động sản hình thành trong tương lai là bảo vệ người tiêu dùng, thể hiện sự tiệm cận tới tiêu chuẩn hóa trong giao dịch mua bán BĐS. Tuy nhiên, qui định lại chưa cụ thể yêu cầu đối với đơn vị bảo lãnh và mức phí bảo lãnh căn cứ vào đâu để tính, mức tối thiểu, tối đa là bao nhiêu; ai là người có trách nhiệm kiểm soát, giám sát về việc đề ra mức phí cũng như năng lực của ngân hàng?

Tổng Giám đốc Công ty Handico 68, Trần Văn Nguyên cho biết, ông chưa nhận được tin tức về mức phí bảo lãnh cần nộp từ phía ngân hàng thương mại là bao nhiêu, cách thức thực hiện thế nào?. Còn Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết lại cho rằng, quy định về phí bảo lãnh cho KH nhà hình thành trong tương lại còn quá chung chung.

Theo tính toán của một nhà môi giới bất động sản tên Giang, nếu một căn hộ có giá trị khoảng 2 tỷ đồng, phí bảo lãnh mà ngân hàng tính là 2% (tương đương với phí bảo trì) thì tổng trị giá của mỗi căn hộ được bán ra sẽ tăng lên đến hàng trăm triệu đồng. Mức phí này chắc chắn chủ đầu tư sẽ tính vào giá nhà.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, mục đích của qui định về bảo lãnh dự án bất động sản hình thành trong tương lai là bảo vệ người tiêu dùng, thể hiện sự tiệm cận tới tiêu chuẩn hóa trong giao dịch mua bán BĐS. Tuy nhiên, qui định lại chưa cụ thể yêu cầu đối với đơn vị bảo lãnh và mức phí bảo lãnh căn cứ vào đâu để tính, mức tối thiểu, tối đa là bao nhiêu; ai là người có trách nhiệm kiểm soát, giám sát về việc đề ra mức phí cũng như năng lực của ngân hàng?. Điều này nếu không qui định rõ, sẽ rất dễ nảy sinh tiêu cực, thậm chí là tạo cơ hội cho việc “ áo gấm đi đêm” với cán bộ ngân hàng trong việc hoàn tất thủ tục để ngân hàng bỏ qua một số thiếu sót của dự án, đứng ra bảo lãnh. Vì thực tế, không phải dự án nào cũng hoàn thiện được hết tính pháp lý mà ngân hàng yêu cầu khi tham gia bảo lãnh.

Theo ông Thành, nếu dự án dự án nhà ở được hình thành trong tương lai có đầy đủ các điều kiện như luật định thì chủ đầu tư cũng không cần phải bảo lãnh. Còn dự án cần phải bảo lãnh để bán nhà cũng có nghĩa là chưa có đủ điều kiện nhưng vì chủ đầu tư khi xong phần móng, cần huy động nguồn vốn để triển khai. Do đó, quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý để được ngân hàng bảo lãnh cũng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian thự hiện dự án và sẽ làm khó cho chủ đầu tư, nếu không rõ ràng về thời hạn, người tiêu dùng cũng sẽ bị thiệt bởi sự nhiêu khê này.

Ông Thành cho rằng, qui định bảo lãnh dự án BĐS hình thành trong tương lai có ưu điểm là bảo vệ tuyệt đối, không để xảy ra rủi ro của người tiêu dùng khi mua bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, lại chưa phân biệt được doanh nghiệp uy tín, đủ năng lực với doanh nghiệp không đủ năng lực, mà bắt buộc tất cả doanh nghiệp đều phải thực hiện, làm tăng chi phí và giá bán. “Theo tôi, cần có qui định mở cho dự án nhà hình thành trong tương lai, điều này cũng là để khẳng định quan hệ thị trường. Nếu bên mua và bên bán tin tưởng nhau thì có quyền được thỏa thuận bằng hợp đồng, không nhất thiết phải yêu cầu bên thứ ba bảo lãnh, vừa phải gánh thêm phí lại phiền hà trong quá trình làm thủ tục”- ông Thành nhấn mạnh.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
Xem thêm
Phiên bản di động