Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề nóng nhận được mối quan tâm lớn của người dân trên cả nước. Tại Hà Nội, những phong trào bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa liên tục được diễn ra, đặc biệt nhận được sự hưởng ứng của các bạn thanh thiếu niên. Với những hành động như thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, hạn chế tối đa đồ sử dụng một lần,… những người trẻ đang truyền đi thông điệp mạnh mẽ để cùng chung tay xây dựng một Thủ đô vì hòa bình xanh - sạch - đẹp, văn minh.  
lan toa thong diep bao ve moi truong Hà Nội: Bảo vệ môi trường làng nghề theo hướng bền vững
lan toa thong diep bao ve moi truong Hà Nội ban hành quy định về bảo vệ môi trường làng nghề
lan toa thong diep bao ve moi truong Cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Những “đại sứ” bảo vệ môi trường

Đã bước vào những tháng cuối cùng của năm 2019, nếu nhìn lại, gần một năm vừa qua thực sự là khoảng thời gian bùng nổ những chiến dịch, thử thách của thế hệ trẻ Thủ đô dành cho môi trường. Mở đầu bằng thử thách “nói không với ống hút nhựa”, thời điểm đó, không gian mạng trở thành một diễn đàn mở cho những giải pháp thay thế và bỏ sử dụng ống hút.

lan toa thong diep bao ve moi truong
Học sinh trường THPT Chu Văn An nhặt rác xung quanh khu vực hồ Tây

Chuyển biến tích cực là điều có thể dễ dàng thấy khi nhiều bạn trẻ đã ngừng sử dụng ống hút hay chuyển qua các loại ống hút thân thiện với môi trường khi đi uống cà phê. Hiện nay, hình ảnh các bạn trẻ bên ly cà phê hay cốc nước trái cây với một chiếc ống hút bằng inox sáng loáng đã dần trở nên quen mắt với người Hà Nội. Thậm chí, tại Hà Nội đã có rất nhiều đơn vị cung cấp, cũng như các cửa hàng ngày càng tích cực tham gia vào chiến dịch “nói không với ống hút nhựa”, thay thế ống hút nhựa bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Tiếp theo đó, chiến dịch “ChallengeforChange”- dọn dẹp bãi rác, trở thành tâm điểm mới và thu hút đông đảo cư dân mạng. Xuất phát từ nước ngoài, thử thách này đã nhanh chóng được các bạn trẻ Việt, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội hưởng ứng với hàng loạt bức ảnh trước - sau của một địa điểm ô nhiễm môi trường và những thay đổi đáng kinh ngạc. Có thể kể đến việc dọn rác thường xuyên của các bạn trẻ ở khu vực Cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng, hồ Tây, hồ Gươm hay khu vực phố cổ.

Theo ghi nhận, cứ vào cuối tuần, tại khu vực quanh hồ Gươm, mọi người lại bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, doanh nhân... cần mẫn nhặt từng mẩu rác. Không quản mưa nắng, họ âm thầm góp phần giữ gìn môi trường, cảnh quan hồ Gươm sạch, đẹp; đồng thời, truyền thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Trong số những người tình nguyện nhặt rác tại hồ Hoàn Kiếm, nhóm Trashpackers Hà Nội (thuộc Trashpackers Việt Nam) quy tụ khá đông thành viên tham gia.Được biết, nhóm có gần 100 tình nguyện viên tham gia nhặt rác thường xuyên. Cứ 2 tuần, nhóm tổ chức một buổi dọn rác, làm sạch môi trường khu vực hồ Gươm và khu vực phố cổ, nơi tập trung đông khách du lịch. Chị Nguyễn Thị Tuyền, đại diện nhóm Trashpackers Hà Nội cho biết, hoạt động của nhóm Trashpackers Hà Nội theo tiêu chí tự nguyện, với mong muốn được chung tay giữ gìn Thủ đô sạch, đẹp. Để có kinh phí mua găng tay và túi đựng rác, họ vận động thành viên có điều kiện trong nhóm tài trợ.

Những hành động thiết thực đã lan tỏa đến cộng đồng, lan tỏa đến cả thế hệ học sinh. Trong năm vừa qua, rất nhiều trường học, học sinh đã tham gia “chiến dịch dọn rác”. Mới đây, trong ngày 10/11, hơn 30 học sinh trường THPT Chu Văn An đã cũng tham gia dọn rác xung quanh khu vực hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Được biết, hoạt động này nhằm hưởng ứng Chiến dịch bảo vệ môi trường do các trường Trung học phổ thông và đại học trên toàn thành phố Hà Nội tổ chức. Tại đây, các bạn học sinh đã cùng nhau thu gom rác thải, phế liệu và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Song song với việc truyền thông trên các trang mạng xã hội, hoạt động dọn rác thực tế là dịp để các bạn học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bản thân và mọi người xung quanh từ những hành động nhỏ nhất. Học sinh Trần Hồng Minh (lớp 12 sử, Trường THPT Chu Văn An) cho biết: “Chúng em mong rằng với những thông điệp và hành động ý nghĩa mọi người sẽ lan tỏa rộng rãi những việc làm đẹp, từ đó nâng cao ý thức của bản thân hơn, vứt rác đúng nơi đúng chỗ, biết giữ gìn vệ sinh chung để môi trường sống của chúng ta ngày một tươi đẹp hơn”.

Biến trào lưu tích cực thành ý thức

Có thể thấy, những trào lưu bảo vệ môi trường của người trẻ trong thời gian qua đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Những hành động cụ thể, thiết thực của người trẻ đã giúp lan tỏa ý thức, hành động của cộng đồng. Thường xuyên tập thể dục quanh khu vực hồ Gươm, chứng kiến nhiều bạn trẻ chung tay dọn rác bảo vệ môi trường, bà Phạm Thị Bích (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi rất cảm phục những bạn tình nguyện viên hằng ngày đã góp phần nhỏ bé của mình để làm sạch môi trường. Chứng kiến những việc làm thiết thực ấy, tôi và nhiều người khác đã cùng tham gia. Hơn nữa, hành động này đã truyền đi thông điệp hết sức ý nghĩa đến cộng đồng, đó là cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng việc làm nhỏ: Bỏ rác đúng nơi quy định”.

lan toa thong diep bao ve moi truong
Các bạn trẻ dọn rác tại cầu Long Biên.

Cũng theo bà Bích, việc bảo vệ môi trường cũng được chính bản thân bà chú ý hơn khi tự mình thay đổi thói quen hạn chế sử dụng túi nilon gây hại cho môi trường, thay vào đó là sử dụng túi vải, túi giấy. Bà cũng đã tuyên truyền cho những người xung quanh về ý thức “sống xanh” để bảo vệ môi trường. Ngoài công tác giải quyết lượng rác thải ngày một tăng lên, việc nuôi dưỡng trách nhiệm bảo vệ môi trường cho giới trẻ chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng. Vì vậy, nhiều hoạt động thiết thực hướng thế hệ tương lai đến việc bảo vệ môi trường đang được quan tâm và phát triển rộng rãi.

Tại Việt Nam, nhiều trường học đã đầu tư phát triển các chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường và đạt được nhiều dấu hiệu tích cực, điển hình như ngôi trường hoàn toàn “nói không với rác thải nhựa” ở thành phố Cần Thơ. Đặc biệt, nhiều điểm trường tại thủ đô Hà Nội cũng đã thực hiện chương trình “Không còn rác thải, Không hại môi trường” nhằm nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường thế hệ măng non. Đây là hoạt động giao lưu, cung cấp kiến thức phân loại rác tại nguồn cho các em học sinh đồng thời trao tặng các thùng rác phân loại rác – phương tiện hữu ích để các em vừa học tập và thực hành.

Bên cạnh đó, có thể thấy, trong năm 2019, đã có hàng chục các triển lãm về môi trường đã được thực hiện ngay tại Hà Nội. Có thể kể đến một số triển lãm gây được nhiều ấn tượng như “Hành tinh nhựa”, “Xả rác ít thôi”, hay mới đây với triển lãm “Be The Change – Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này” do họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển, trưng bày bốn tác phẩm: Những cú hút, Rùa, Cây đời, Hóa nhựa. Những triển lãm này thực sự đã tạo ra một sân chơi vô cùng bổ ích giúp giới trẻ nhận thức đúng về môi trường và để những thông điệp “sống xanh” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, mỗi người chúng ta đều có khả năng thay đổi môi trường mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động