Lan tỏa “chất lính” giữa đời thường

(LĐTĐ) Họ là những người lính từng cầm súng nơi chiến trường, cống hiến tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ Tổ quốc. Đất nước hòa bình, trở về cuộc sống đời thường, với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh ấy lại chung tay xây dựng và bảo vệ sự bình yên nơi mình sinh sống. Thông qua các hoạt động như giữ gìn an ninh trật tự, tham gia duy trì trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… những việc làm thầm lặng đó là minh chứng sống động và chân thực nhất, góp phần xây dựng Hà Nội thêm xanh, sạch, đẹp, văn minh.
lan toa chat linh giua doi thuong Tỏa sáng tấm gương người bộ đội cụ Hồ
lan toa chat linh giua doi thuong Người lính bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận làm kinh tế mới

Từ giữ gìn an ninh trật tự…

Đến phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) hỏi về cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 12B Lý Nam Đế hẳn không ít người biết đến. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba (SN 1954) trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Nam Định. Năm 1972, ông Ba lên đường nhập ngũ, rồi được phân công về làm lái xe tại Điện ảnh quân đội.

Cho đến nay, ông là một trong số ít người trực tiếp chứng kiến nhiều trận đánh ác liệt. Có thể kể đến đó là những trận đánh dọc đường 14 từ Tây Nguyên đến Thủ Đức, Đồng Dù, giải phóng Sài Gòn; chiến đấu chống Pôn - Pốt trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh - An Giang; cùng đoàn làm phim tư liệu trên biên giới phía Bắc tại các cao điểm 400 Lộc Bình, Lạng Sơn; cao điểm 690 Cao Bằng; Thanh Thủy, Hà Giang…

lan toa chat linh giua doi thuong
Cựu chiến binh Vũ Văn Quang suốt nhiều năm đều tham gia điều tiết giao thông và dẫn các cháu học sinh qua đường.

Năm 2014, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba liên tục tham gia cấp ủy địa bàn dân cư, làm Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố. Theo lời cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba, tại tổ dân phố nơi ông sinh sống có thời điểm tình hình an ninh trật tự diễn ra rất phức tạp. Nạn trộm cắp hoành hành. Cá nhân ông Ba đã từng tay không quật ngã không ít những tên trộm cắp manh động. Để cải thiện tình hình an ninh trật tự, cá nhân ông đã tích cực cùng với các ngành chức năng như: Công an phường, Mặt trật tổ quốc, lực lượng cựu chiến binh… tham gia tuần tra giữa gìn an ninh trật tự. Tích cực tuyên truyền để dân cư trên địa bàn tham gia, nâng cao cảnh giác và nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm.

Cho đến nay, khi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đi vào ổn định, hằng ngày hình ảnh cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba quét dọn rác tại sân chơi dành cho trẻ nhỏ lại khiến không ít người cảm phục. Được biết, hiện cứ đều đặn vào sáng thứ Bảy mỗi tuần, ông lại cùng Chi hội Phụ nữ làm vệ sinh ngõ, hè phố góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cũng lặng thầm cống hiến, cựu chiến binh Vũ Văn Quang thuộc phường Trung Sơn Trầm (thị xã Sơn Tây) suốt nhiều năm nay đều tham gia điều tiết giao thông và dẫn các cháu học sinh qua đường. Theo tìm hiểu, sau khi rời quân ngũ và đảm nhận công tác tại Tổ bảo vệ thuộc Tổ dân phố số 3, ông Quang còn xung phong đảm bảo an toàn cho hàng trăm cháu học sinh thuộc Trường Trung Sơn Trầm tham gia giao thông an toàn.

Nhắc đến cơ duyên “đưa đò cạn” thầm lặng, người cựu chiến binh thật thà kể, Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm nằm sát Quốc lộ 21A. Trường có nhiều học sinh hằng ngày tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường. Các cháu phải đi qua đường mới sang được trường học, đoạn đường này lại rất nhiều phương tiện qua lại, gồm xe container, xe tải cỡ lớn, xe bus, xe khách, xe máy, xe đạp... tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và là nỗi lo thường trực của các phụ huynh không có điều kiện đưa đón con đi học hằng ngày.

Nhận thấy mối nguy hiểm này, Đảng ủy, UBND phường Trung Sơn Trầm đã họp bàn biện pháp giải quyết và thống nhất cử lực lượng thường trực tại cổng trường để đưa đón các cháu qua đường mỗi ngày. “Khi đó, tình cờ biết được chủ trương của phường, tôi liền xung phong nhận nhiệm vụ này” - cựu chiến binh Vũ Văn Quang chia sẻ.

Cứ thế, từ năm 2011 đến nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, trời ấm cũng như trời lạnh, ông Quang thường xuyên có mặt tại cổng trường từ sáng sớm để đưa các cháu qua đường vào trường học. Nghĩa cử điều tiết giao thông và dẫn các cháu học sinh qua đường của ông Quang đã và đang trực tiếp đảm bảo tình hình an ninh ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, giúp hàng trăm học sinh trở về nhà an toàn mỗi ngày.

…Đến thầm lặng làm việc thiện

Ngoài tấm gương thầm lặng như cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba, Vũ Văn Quang, Trịnh Văn Lộc, Ngô Xuân Tự… hiện trên toàn thành phố Hà Nội, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh 30 quận, huyện, thị xã cũng đều đã và đang có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn.

Chẳng hạn, quận Hoàng Mai có mô hình “Cựu chiến binh tuyên truyền giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự đô thị”; huyện Thạch Thất có mô hình “Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở thôn, xóm”; quận Tây Hồ, huyện Đan Phượng xây dựng tuyến đường kiểu mẫu cựu chiến binh tự quản… tất cả họ dù vị trí địa lý, công việc, cách thức thể hiện khác nhau song đều hướng đến và góp sức mình xây dựng Hà Nội.

Tiên phong gương mẫu, cựu chiến binh Trịnh Văn Lộc thuộc tổ dân phố số 5 (phường Ngọc Thụy) lại được nhắc đến với những ý tưởng làm sạch đẹp môi trường từ những việc làm nhỏ nhất. Cụ thể, từ đầu năm 2018, sau khi nghe UBND phường và quận triển khai thực hiện chủ đề “Vì một Long Biên Xanh – Sạch – Đẹp”, cựu chiến binh Trịnh Văn Lộc đã đề xuất ý kiến trồng và chăm sóc hoa tại vườn hoa của tổ dân phố. Ông cũng cùng Thường vụ Hội cựu chiến binh bàn bạc về việc tiếp tục thực hiện phần việc đăng ký với Đảng ủy, UBND phường chăm sóc gần 700 cây hoa giấy trên tuyến đê Ngọc Thụy.

Trên cương vị là Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh, ông Lộc đã phối hợp chặt chẽ với các chi hội đoàn thể khác trong tổ, vận động nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông cùng với các thành viên nhóm tự quản cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi; thứ Bảy hàng tuần làm vệ sinh đường, phố, xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, cắt tỉa cây hoa giấy đoạn đường chi hội quản lý; nhổ cỏ, trồng thêm hoa tại vườn hoa công cộng của tổ. Thầm lặng và cần mẫn trong công việc, đến nay nhờ sự kiên trì của cá nhân ông, sự đồng lòng phối hợp của tập thể hiện tượng vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, nhận thức của người dân về thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị được nâng lên rõ rệt, góp phần duy trì an ninh trật tự của tổ dân phố.

Thầm lặng làm việc thiện cũng là phương châm sống của cựu chiến binh Ngô Xuân Tự ở phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội). Theo lẽ thường, sau khi nghỉ hưu, nhiều người đều muốn an nhàn bên con cháu hoặc có chăng cũng là dành thời gian thăm thú, nghỉ dưỡng. Thế nhưng, người cựu chiến binh Ngô Xuân Tự lại lặng lẽ chắt chiu lương hưu của mình, có khi đi vay nặng lãi, cắm xe máy, cầm sổ đỏ… để cứu giúp những mảnh đời khó khăn bất hạnh.

Chẳng thế mà, ở phường Long Biên lâu lâu, người trong làng lại thấy ông tất tả mua cân gạo, thùng mì tôm, cái chăn hay vài bộ quần áo trước khi “biến mất” vài ngày. Ấy là khi ông vô tình gặp người bị tai nạn cần cứu giúp… Đến nay, bản thân ông Tự cũng không nhớ nổi mình đã đi đến những đâu để làm từ thiện. Chỉ nhớ chuyến đi gần đây nhất của ông là lên Yên Bái để trao quà cho những học sinh nghèo. Ở tuổi 72, miệt mài với từ thiện nhưng ông lại cảm thấy mình không mất mát, mà nhận được nhiều hơn. Đó không phải là của cải vật chất, mà là tình cảm thân thiết, gắn bó như gia đình của những người ông từng giúp đỡ.

Theo tìm hiểu, ở quãng năm 2014, cựu chiến binh Ngô Xuân Tự đã bán mảnh đất mà mình dành dụm để mở một xưởng dạy nghề in cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ở xưởng từ thiện này, các cháu được làm những công việc phù hợp với năng lực, được miễn phí nuôi ăn ở, được trả lương hàng tháng. Lâu lâu, ông lại tổ chức các lớp học văn hóa cho công nhân, dạy cho các cháu về kỹ năng sống, về những bài học ở đời. Được biết, cứ 3 tháng, tại xưởng in, ông lại đào tạo một khóa nghề cho 60 cháu. Cho đến nay, người thương binh hạng 2/4 ấy đã nuôi dưỡng và cưu mang cho gần 500 mảnh đời có số phận khác nhau. Hàng trăm em bước ra khỏi xưởng in đã trở về cuộc sống đời thường, có thu nhập ổn định.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động