Làm giàu từ một cánh tay

Rời quân ngũ để trở về cuộc sống thường nhật với một cơ thể không còn lành lặn, ông Nguyễn Khắc Đức (Tổ dân phố Hạ 11, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình trồng hoa với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
lam giau tu mot canh tay Tỷ phú “đa cây, đa con” ở Hồng Thái
lam giau tu mot canh tay Làm giàu rất khó, làm người giàu có tâm tốt càng khó gấp trăm lần

Tạm gác lại công việc để tiếp chúng tôi trong căn lều nhỏ nằm khiêm tốn tại một góc của khu đất rộng gần 1,5 héc-ta tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), người cựu chiến binh già kể lại câu chuyện về cuộc đời mình và việc bén duyên với nghề trồng hoa.

lam giau tu mot canh tay
Ông Nguyễn Khắc Đức chăm sóc ruộng hoa

Sinh năm 1941, cũng như bao thanh niên yêu nước thời điểm đó, ông nhập ngũ và được điều vào tham gia chiến đấu tại mặt trận 7 (Thừa Thiên - Huế). Năm 1972, trong một lần làm nhiệm vụ, ông bị thương nặng và mất cánh tay phải nên phải rời quân ngũ để trở về với gia đình. Lúc bấy giờ, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vết thương ngày nào khiến ông bị đau nhức thường xuyên, mọi gánh nặng đặt hết lên vai người vợ trẻ. Với vai trò trụ cột trong gia đình, nhìn cảnh vợ mình tần tảo sớm hôm, chạy vạy từng đồng để nuôi chín miệng ăn trong gia đình mà ông cảm thấy day dứt. Chính điều này đã thôi thúc ông phải làm gì đó để thay đổi cuộc sống, giúp vợ con đỡ vất vả.

Dưới sự động viên của mọi người trong gia đình, ông bắt đầu lại cuộc sống với một cánh tay. Việc đầu tiên ông học là cầm đũa ăn cơm, tập viết. Đến khi quen việc, ông lại tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi, phụ giúp gia đình tăng gia sản xuất. Ông làm đủ mọi việc nhưng kinh tế gia vẫn không cải thiện được nhiều.

Đến năm 1995, trong một buổi gặp mặt đồng đội, qua trao đổi ông biết đến mô hình trồng hoa ngoài đất bãi ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và nhận thấy mô hình này có nhiều tiềm năng. Ông bàn với vợ con mạnh dạn chuyển đổi 5 sào ruộng sang trồng hoa hồng. Ông tâm sự: “Lúc bấy giờ, cả gia đình tích góp mãi mới được khoảng 10 triệu đồng nên tôi cũng lo lắng lắm. Thành công thì cả nhà thoát nghèo nhưng nếu thất bại chỉ còn nước chết đói”.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm cùng những bất lợi về thời tiết và sai sót về kỹ thuật mà ông còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với ý chí quyết tâm, vừa học, vừa làm, ngày từ vụ đầu tiên, mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông đã thu lãi gần 50 triệu đồng. Thành công này đã giúp ông càng có thêm nhiều niềm tin và động lực để mở rộng mô hình trồng hoa.

Ông bàn với gia đình đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống đèn chiếu sáng, khung giàn thép, ni lông che phủ,…và trồng thêm các loại hoa có giá trị kinh tế cao như: hoa ly, hoa loa kèn,… Năm 2009, khi người dân quanh vùng chỉ trồng vài trăm củ hoa ly thì gia đình ông đã mạnh dạn trồng thử 3 vạn củ.

Ông Đức cũng là người đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng và chăm sóc hoa. Từ khâu chọn giống cho đến làm để, bón phân đều được ông làm theo đúng quy trình để đảm bảo dinh dưỡng cho cây hoa nhanh phát triển, không bị sâu bệnh và cho năng suất cao.

Ông chia sẻ: “Trồng hoa rất khó. Tuy không yêu cầu quá cao về kỹ thuật nhưng đòi hỏi người trồng phải nhạy bén, kiên trì, nắm bắt được diễn biến của thời tiết để có cách chăm sóc sao cho thích hợp.”. Ông tự hào cho biết dịp Tết năm 2016, khi hàng loạt gia đình trồng hoa ở Tây Tựu lâm vào cảnh khốn đốn do thời tiết nắng nóng, hoa ly nở sớm thì ½ diện tích hoa của gia đình ông vẫn nở đúng dịp. Chính vì thế cho thu nhập rất cao.

Đến nay, diện tích đất trồng hoa nhà ông đã tăng lên gần 1,5 héc-ta cho tổng thu nhập gần 1 tỷ đồng/ năm. Không chỉ đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình, trang trại hoa của ông Đức còn tạo việc làm thời vụ cho hàng chục lao động địa phương với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/tháng, trở thành mô hình điểm được thành phố Hà Nội lựa chọn tham quan và học tập kinh nghiệm nhiều năm liền.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động