Làm gì để truyện tranh có độc giả
Thua trên sân nhà
Theo chị Giang Linh – cán bộ của NXB Kim Đồng, mỗi năm NXB Nhi đồng cho tái bản khoảng từ 1,5 đến 1,7 triệu sách tranh, xuất bản hơn 300 truyện tranh mới. Trong đó, các bộ truyện tranh được NXB Kim Đồng mua bản quyền từ nước ngoài như “Doremon”, “Thám tử Conan”,… đều được in với số lượng lớn và được trẻ em Việt Nam rất yêu thích.
Tuy nhiên, theo thống kê của ngành xuất bản, trong số vô vàn các bộ truyện tranh được phát hành ra thị trường hàng năm, truyện tranh Việt Nam mới chỉ chiếm 1% thị phần so với truyện tranh nước ngoài. Nguồn truyện tranh trên thị trường hiện nay, chủ yếu đến từ các quốc gia phát triển mạnh về truyện tranh như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Âu, Mỹ. Tại quầy bán truyện tranh của nhà sách Tiền Phong, trong đủ các bộ truyện tranh được độc giả hiện nay ưu thích chỉ có 1/3 là truyện tranh Việt Nam, quanh quẩn vẫn vài đầu truyện như Tý quậy, Thần đồng đất Việt, Thần đồng đất Việt – Hoàng Sa Trường Sa,… Theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng tại Nhà sách Tiền Phong, truyện tranh bán chạy nhất vẫn là của Nhật Bản. Còn truyện tranh Việt Nam thường là các phụ huynh tìm mua cho con tuổi tiểu học đọc, các em tuổi trung học ít tìm mua.
Tiểu thuyết Long Thần Tướng - bộ truyện tranh Việt Nam thành công nhất nhờ hình thức xã hội hóa |
Có thể nói “Tý quậy” và “Thần đồng đất Việt” là hai bộ truyện tranh thuần Việt được độc giả đón nhận không thua kém gì truyện tranh Nhật Bản, song vẫn không tránh khỏi những hạt sạn. Đặt lên bàn cân so sánh mới thấy, từ nội dung đến hình ảnh của truyện tranh Việt Nam đều thua truyện tranh nước ngoài. Truyện tranh Việt Nam sở dĩ lép vế bởi cốt truyện không có gì mới lạ, nhân vật chủ yếu là các nhân vật lịch sử mang tính giáo dục cao, hình vẽ minh họa cũng kém sinh động. Trong khi đó, những bộ truyện tranh ăn khách của nước ngoài, hình ảnh công phu hơn, nội dung thiên về tính giải trí, hiếm khi khai thác từ một đề tài có thật nào mà chủ động hướng vào trí tưởng tượng của trẻ nhỏ như “Doremon”, “Thủy Thủ mặt trăng”, “Dòng sông huyền bí”,... Em Trần Quang Hưng, 13 tuổi, học sinh lớp 6a2 trường Nguyễn Trãi, cho biết: “Các bạn lớp em thích đọc truyện “Conan”, “Doremon” hơn là truyện tranh Việt Nam. Giờ lên cấp 2, em thấy “Tý quậy”, “Thần đồng đất Việt” không hấp dẫn nữa vì hình vẽ không đẹp.”
Giải pháp tình thế
Bàn về thị trường truyện tranh Việt Nam, anh Nguyễn Khánh Dương, nhà sản xuất truyện tranh chuyên nghiệp, người sáng lập Công ty truyện tranh Comicola, đánh giá: “Thị trường truyện tranh Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Độc giả luôn mong chờ các tác phẩm thuần Việt, các nhà sách luôn ưu ái và xếp truyện tranh Việt Nam ở vị trí đẹp trong kệ trưng bày. Vấn đề lớn nhất là tác giả. Hiện nay, tác giả theo đuổi nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam rất ít, dẫn tới không có nhiều tác phẩm”.
Trước khó khăn và thách thức cạnh tranh với truyện tranh nước ngoài, cách đây 2 năm, anh Nguyễn Khánh Dương, cùng một số tác giả trẻ của Việt Nam, đã bắt tay tìm kiếm nguồn tài trợ, gây quỹ cộng đồng, xã hội hóa truyện tranh. Mô hình gây vốn từ cộng đồng đã ra đời từ lâu và khá phổ biến trên thế giới, nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ đưa sản phẩm của mình đến với công chúng một cách độc lập. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc làm này vẫn còn khá mới mẻ. Và bộ truyện tranh đầu tiên của Việt Nam được thực hiện thông qua hình thức gây quỹ cộng đồng là “Truyền thuyết Long Thần Tướng”, của nhóm anh Dương, đã gây được tiếng vang, trở thành dự án gây quỹ thành công nhất Việt Nam từ trước tới nay.
Thành công của cách phát hành mới này góp phần khích lệ các tác giả trẻ, giúp họ tìm được hướng đi mới và thêm niềm tin để bám trụ với nghề. Đến nay, nhóm tác giả trẻ này đã và đang thực hiện khoảng 10 đầu truyện tranh. Tuy nhiên, người sáng lập Công ty truyện tranh Comicola nhận định, hình thức gây quỹ cộng đồng chỉ là một giải pháp tạm thời, bởi tìm kiếm nguồn tài trợ không phải việc đơn giản. Khó khăn lớn nhất trong quá trình xã hội hóa truyện tranh là tạo niềm tin cho độc giả. Muốn dự án thành công, các chủ dự án phải không ngừng tương tác với cộng đồng và phải chứng minh được niềm say mê cùng quá trình thực hiện để các thành viên cộng đồng hứng thú. Nếu dự án không phù hợp với suy nghĩ, tình cảm của bạn đọc thì chắc chắn sẽ thất bại, thậm chí còn gây hiệu ứng xã hội không tốt. “Để truyện tranh Việt Nam không thua kém các truyện tranh nước ngoài, chúng ta cần có nhiều hơn nữa các tác phẩm đến từ các họa sĩ Việt Nam. Càng có nhiều tác phẩm, độc giả càng có thêm sự lựa chọn”, anh Nguyễn Khánh Dương nói.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Văn hóa 02/11/2024 13:05
Sôi nổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024
Văn hóa 01/11/2024 22:18
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch
Văn hóa 31/10/2024 15:07
Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024: Hành trình kết nối "Dòng chảy di sản"
Văn hóa 30/10/2024 22:35
NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
Văn hóa 30/10/2024 19:46
Ấn tượng Chung kết cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội năm 2024
Văn hóa 28/10/2024 20:38
Triển lãm Conan lần đầu tại Hà Nội, sống lại ký ức 30 năm
Văn hóa 28/10/2024 06:06
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Giải Cầu lông toàn quốc Báo Thanh tra lần thứ XIX
Xã hội 26/10/2024 13:29
Khởi động Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025
Văn hóa 25/10/2024 14:08
Tuyên dương 87 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu 2024
Văn hóa 25/10/2024 13:54