Ngành Dệt - may trước “cơn sóng” thời trang ngoại:

Làm gì để tồn tại và phát triển?

Vừa qua, nhãn hiệu thời trang cao cấp có giá bình dân Zara chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là các tín đồ thời trang. Sự kiện này được các chuyên gia đánh giá là cơ hội và thách thức đối với thị trường may mặc nội địa.
lam gi de ton tai va phat trien Công đoàn Dệt may Hà Nội nỗ lực phát triển đoàn viên công đoàn
lam gi de ton tai va phat trien Tuân thủ lương tối thiểu trong ngành Dệt - may và Da giầy: Cần giám sát chặt

Chia sẻ thông tin với báo chí, đại diện quản lý cửa hàng Zara Việt Nam cho rằng, Zara cũng như rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn Việt Nam làm nơi đến bởi nhận thấy đây là thị trường rất tiềm năng. GDP bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu cũng đang tăng và họ sẵn sàng chi tiền cho thời trang.

lam gi de ton tai va phat trien
Các nhãn hàng thời trang nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với DN dệt may trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách rất thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nên Zara nói riêng, các thương hiệu thời trang khác trong lĩnh vực dệt - may tìm đến Việt Nam để tìm cơ hội làm ăn.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng: “Việc các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lần lượt xuất hiện tại Việt Nam là một biểu hiện tích cực, cho thấy họ thực sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam. Tôi xem đây là một tín hiệu vui cho người tiêu dùng Việt, vì cái gì tốt, sản phẩm chất lượng hơn sẽ được chọn.

Do thiếu chủ động về nguồn nguyên liệu, cộng thêm trình độ thiết kế hàng thời trang của các doanh nghiệp dệt - may trong nước còn hạn chế dẫn đến các sản phẩm dệt - may của Việt Nam chưa thật sự phong phú như sản phẩm cùng loại của các hãng thời trang lớn của nước ngoài.

Do đó, từ sự kiện Zara chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam, câu hỏi đặt ra với ngành Dệt - may là tiếp tục đổi mới để phát triển hay thêm một lần “chấp nhận” làm gia công cho các đối tác nước ngoài để bán sản phẩm của họ trên sân nhà mình?

Người tiêu dùng Việt Nam, nhất là những người có thu nhập cao, sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự việc này, có cơ hội để tiếp cận và trực tiếp lựa chọn những sản phẩm thích hợp cho mình mà không phải ra nước ngoài. Nhà nước cũng có lợi bởi vừa thu được thuế, vừa giảm được việc người dân mang ngoại tệ ra nước ngoài chi tiêu”.

Người tiêu dùng “hoan hỉ” với hàng ngoại có thương hiệu, nhưng giá cạnh tranh, song điều đáng bàn là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải làm gì để sản phẩm làm ra cạnh tranh được ngay trên sân nhà.

Đặc biệt, thời gian qua giá trị của ngành này thu về đa số từ việc sản xuất hàng gia công để xuất khẩu. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, với ngành Dệt - may, các doanh nghiệp Việt Nam đã đủ sức làm ra sản phẩm cao cấp.

Các hãng thời trang trung bình và cao cấp đều đã đặt hàng tại Việt Nam và trên thực tế, tất cả các công ty may Việt Nam đều đang hướng đến phân khúc thị trường trên trung bình để tránh đối đầu với hàng may giá rẻ từ Trung Quốc. “Vì thế, sự xuất hiện của nhãn hàng lớn như Zara có thể nhìn nhận cơ hội hợp tác của các doanh nghiệp nội” - TS. Phong nhấn mạnh.

Nhận định của chuyên gia kinh tế là vậy, nhưng để “trụ vững” và phát triển ngay trên sân chơi của mình cũng không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Bằng chứng cho thấy, những năm qua ngành dệt - may luôn xếp tốp đầu về kim ngạch xuất khẩu, song có đến trên 60% là gia công cho phía nước ngoài, nên giá trị gia tăng thu về không cao, thị trường nội địa vì thế cũng bị “ngủ đông”.

Không những thế, một số doanh nghiệp có xu hướng mở rộng thị trường trong nước thì lại đang đứng trước nghịch lý: Những sản phẩm uy tín thì giá lại quá cao (từ 700 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/áo sơ mi nam), khách hàng bình dân không với tới được.

Còn những sản phẩm có giá thành tương đối (từ 250 - 300 nghìn đồng/áo sơ mi nam) thì nếu gắn mác thương hiệu bằng tên tiếng Việt lại không bán được, đành nhượng quyền thương hiệu của các hãng nước ngoài để bán (sản phẩm áo nam mang thương hiệu Novetly của May Nhà Bè là ví dụ điển hình).

Không những thế, do thiếu chủ động về nguồn nguyên liệu, cộng thêm trình độ thiết kế hàng thời trang của các doanh nghiệp dệt - may trong nước còn hạn chế dẫn đến các sản phẩm dệt -may của Việt Nam chưa thật sự phong phú như sản phẩm cùng loại của các hãng thời trang lớn của nước ngoài.

Do đó, từ sự kiện Zara chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam câu hỏi đặt ra với ngành Dệt - may là tiếp tục đổi mới để phát triển hay thêm một lần “chấp nhận” làm gia công cho các đối tác nước ngoài để bán sản phẩm của họ trên sân nhà mình?

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động