Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Công bố điểm thi muộn để khắc phục gian lận nếu có

(LĐTĐ) Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 đã chính thức khép lại. Nhìn lại chặng đường 2,5 ngày thi, có thể thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nỗ lực để kỷ cương trường thi được tăng cường và kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi đã được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Đặc biệt năm nay, điểm thi sẽ được công bố muộn để kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót hay gian lận.
ky thi thpt quoc gia 2019 diem thi se cong bo muon de khac phuc gian lan neu co 79 thí sinh vi phạm quy chế thi
ky thi thpt quoc gia 2019 diem thi se cong bo muon de khac phuc gian lan neu co Thừa Thiên Huế: Nhiều thí sinh vắng mặt tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Hỗ trợ tối đa thí sinh tham dự kỳ thi

Trưa 27/6, gần 900.000 thí sinh cả nước đã hoàn thành tất cả các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Trong các ngày thi vừa qua, đa phần giáo viên và thí sinh đều cho rằng, công tác chuẩn bị và hỗ trợ thí sinh của kỳ thi kịp thời. Tạo cho các em một tâm lý ổn định, tự tin làm bài, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Là địa phương có quy mô thí sinh lớn nhất cả nước với hơn 74.000 thí sinh, Hà Nội đã tổ chức 125 điểm thi với 3.119 phòng thi được đảm bảo nghiêm ngặt.

Nhằm tạo điều kiện để thí sinh không phải di chuyển quá xa, các điểm thi được bố trí đều khắp 30 quận, huyện, thị xã. Năm nay, các tình nguyện viên đã tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí; đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ và phát các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà...

Bên cạnh đó, các đội “Phản ứng nhanh giao thông” của Thành đoàn cũng phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức trực, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các điểm thi và các nút giao thông xung quanh.

Đặc biêt, đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” đã hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn (khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón…) trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi...

ky thi thpt quoc gia 2019 diem thi se cong bo muon de khac phuc gian lan neu co
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019, các tình nguyện viên đoàn phường Mai Dịch luôn có mặt tại đây để hỗ trợ công tác điều tiết giao thông, chuẩn bị nước và tổ chức điểm trông xe miễn phí cho các thí sinh dự thi.

Chị Trương Thị Minh Tâm – Bí thư đoàn phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết: "Dưới sự phân công của Quận đoàn Cầu Giấy, Đoàn phường Mai Dịch đã triển khai đến các đoàn viên thanh niên nhiệm vụ cụ thể. Hàng năm, Đoàn phường đều tổ chức các hoạt động phát nước, trông xe miễn phí và tư vấn giải đáp thắc mắc cho các thí sinh và phụ huynh.

Năm nay, hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi của đoàn phường Mai Dịch được bắt đầu từ chiều 24/6 và kết thúc vào ngày 27/6 - khi các thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia".

Được biết, trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) đã phối hợp với Ban Tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2019, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có các hoạt động thăm và tặng quà sinh viên tình nguyện đang làm nhiệm vụ ở một số điểm thi tại Hà Nội.

Theo ông Bùi Văn Linh (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT), chương trình Tiếp sức mùa thi được bắt đầu từ năm 2002. Trải qua 17 năm triển khai, Tiếp sức mùa thi đã trở thành một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Chương trình gồm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Đưa đón thí sinh miễn phí; phát các vật dụng hỗ trợ thí sinh; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, văn phòng phẩm phục vụ thi; tư vấn tâm lý cho thí sinh trước khi bước vào phòng thi; đội hình phản ứng nhanh; đội hình hỗ trợ cảnh sát giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi; đội hình hỗ trợ ôn luyện kiến thức cho thí sinh trước kỳ thi; đặc biệt sắp xếp, phân bổ đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Từ chương trình Tiếp sức mùa thi, đã có hàng triệu chỗ trọ an toàn, giá rẻ hoặc miễn phí, hàng trăm ngàn vé xe buýt và suất ăn miễn phí, hàng trăm chuyến xe tình nguyện, hàng vạn cẩm nang, bản đồ chỉ dẫn và nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực khác. Thông qua đó góp phần làm giảm bớt lo lắng, động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin để các bạn thí sinh thực hiện thành công ước mơ bước vào giảng đường đại học, cao đẳng” - Ông Bùi Văn Linh khẳng định.

Kết thúc an toàn, nghiêm túc

Tại buổi họp báo Thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức vào chiều tối 27/6, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Cả nước có gần 900.000 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1980 điểm thi với 38.050 phòng thi, huy động gần 10.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức Kỳ thi.

Tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 70, 2% (năm 2018 là gần 74,3 %), tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99%. Trong suốt những ngày thi diễn ra, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiệm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Toàn quốc có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách).

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh hay in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Để khắc phục sự cố, các hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh Để nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức thi, trong các ngày 25/6-27/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã dẫn đầu các đoàn công tác của Bộ GD&ĐT. Đến thời điểm này, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng.

Cũng theo Theo Bộ GD&ĐT, dự kiến, ngày 14/7, đơn vị này sẽ công bố điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia, chậm hơn 3 ngày so với thời điểm công bố điểm thi của năm 2018. PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết, việc công bố điểm thi chậm hơn so với năm 2018 do năm nay, Bộ sẽ không công bố ngay khi có điểm thi như mọi năm. Trước khi công bố điểm, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các hội đồng thi và của cả nước để kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót hay gian lận (nếu có).

Nhóm P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động