M
13:48 | 10/04/2015

Kỹ năng mềm: Yếu tố quan trọng của nghề thu mua

(LĐTĐ) Bộ phận thu mua là bộ phận quan trọng của công ty, đăc biệt là đối với doanh nghiệp khối sản xuất. Nghề này không yêu cầu khắc khe về chuyên môn, nên sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành về ngoại ngữ, kinh tế, xã hội… đều có thể thử sức với nghề.

Kỹ năng để làm việc trong ngành công nghệ thực phẩm
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Bộ phận thu mua chịu trách nhiệm đầu vào từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất đến khi ra thành phẩm. Cụ thể, nhân viên thu mua phải lên kế hoạch mua nguyên vật liệu, phụ liệu theo tình hình sản xuất, hoạt động của công ty; tổ chức mua hàng theo kế hoạch và theo yêu cầu đột xuất; lựa chọn, đánh giá nhà cung cấp. Đồng thời đàm phán, thương lượng với nhà cung cấp về giá, thời gian giao hàng, hình thức giao hàng và một số hoạt động khác liên quan đến quá trình mua hàng. Đặc biệt, nhân viên thu mua phải làm tốt công tác kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu, phụ liệu khi hàng về. Quản lý đơn hàng và theo dõi tình hình thanh toán cho nhà cung cấp.

Có thể nói vài trò của bộ phận thu mua rất quan trọng, quyết định đến chất lượng sản phẩm, đến uy tín của DN. Cũng chính vì vậy, công việc này đỏi hỏi nhân viên phải có những kỹ năng  mềm như: Giao tiếp và thương lượng tốt, am hiểu lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường cung ứng nguyên vật liệu thu mua, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, đức tính trung thực và cẩn thận.  Khả năng tiếng Anh tốt cũng là một ưu điểm  rất cần cho một nhân viên thu mua, đặc biệt là trong công ty nước ngoài và phải tiếp xúc nhiều với nhà cung cấp nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng lưu ý các ứng viên khi nộp hồ sơ vào bất kỳ công ty nào, điều đầu tiên và rất quan trọng là bạn phải tìm hiểu về sản phẩm, hoạt động, quy mô và văn hóa của công ty đó càng nhiều càng tốt. Thông tin này có thể lấy được từ trang web của công ty, qua báo chí, các mạng xã hội hoặc từ bạn bè, người quen đã và đang làm việc tại đó. Cùng với đó cần đọc kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng về vị trí bạn định nộp hồ sơ và tự trang bị một số kiến thức liên quan. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên cần thể hiện tối đa sự tự tin dựa trên nền tảng là kiến thức về vị trí bạn ứng tuyển và hiểu biết của bạn về công ty. Ứng viên cũng cần biết rõ điểm mạnh/điểm yếu của bản thân để trả lời cho nhà tuyển dụng. Tất cả những sự chuẩn bị trên đều giúp bạn hướng vào mục tiêu khi trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng: bạn là một ứng viên tốt, có thể đóng góp tối đa cho công ty. Đó là điều mà mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn.

Khởi đầu là nhân viên thu mua nội bộ, nếu có kinh nghiệm về ngành hàng của mình phụ trách và khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể tiến ra thị trường nước ngoài để phụ trách việc mua hàng quốc tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể được thăng tiến lên các vị trí cao hơn  quản lý đội ngũ thu mua hàng thực hiện theo đúng kế hoạch của công ty đề ra.

D.Hưng

Nguồn :